Táo đỏ và những lợi ích mang đến cho sức khỏe con người

Thứ Ba, 03/11/2020 04:49 PM (GMT+7)

Táo đỏ được các nhà khoa học nhận định có nhiều các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe con người.

Hoa quả tráng miệng là món không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, giúp bổ sung vitamin, các dưỡng chất cần thiết cho làn da và toàn bộ cơ thể. Một trong những loại hoa quả phổ biến nhất phải nhắc đến đó là táo đỏ. Vậy loại quả này có những loại vitamin nào? Tốt cho sức khỏe ra sao?

Tác dụng của táo đỏ giúp bổ sung dinh dưỡng

Một quả táo đỏ cỡ trung bình có đường kính khoảng 7,.6cm và nặng khoảng 182g có hàm lượng dinh dưỡng tương đương 265g các loại trái cây khác. Những chất dinh dưỡng có trong một quả táo đỏ có thể kể đến là: Calo: 95g, Carb: 25g, Chất xơ: 4g, Vitamin C: 14% mức khuyến nghị hàng ngày, Kali: 6% mức khuyến nghị hàng ngày, Vitamin K: 5% mức khuyến nghị hàng ngày.Ngoài những chất trên, một quả táo cũng cung cấp 2 – 4% lượng mangan, đồng, vitamin A, E, B1, B2 và B6 khuyến nghị hằng ngày. Hơn nữa, táo đỏ cũng là một nguồn polyphenol phong phú rất tốt cho sức khỏe.

tac-dung-cua-tao-do

Tác dụng của táo đỏ hỗ trợ giảm cân

Táo có nhiều chất xơ và nước nên có thể giúp bạn cảm thấy no bụng, bớt thèm ăn và từ đó giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn vài lát táo trước bữa ăn cảm thấy no hơn so với những người chỉ dùng sốt táo, uống nước táo hoặc không dùng sản phẩm từ táo. Nghiên cứu trên cũng cho biết những người ăn vài lát táo trước bữa ăn cũng nạp ít hơn trung bình 200 calo so với những người không ăn.

Trong một nghiên cứu 10 tuần ở 50 phụ nữ thừa cân, những người ăn táo đã giảm trung bình 1kg và ăn ít calo hơn so với những người ăn bánh quy yến mạch có hàm lượng calo và chất xơ tương tự. Một nghiên cứu trên những con chuột thừa cân cho thấy những con chuột được bổ sung táo xay và nước táo đã giảm cân nhiều hơn cũng như có mức cholesterol xấu, triglyceride và cholesterol thấp hơn.

Tác dụng của táo đỏ giúp tim khỏe mạnh

Táo đỏ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì loại trái cây này chứa chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu. Trong táo đỏ, đặc biệt là vỏ táo, cũng chứa một polyphenol tên epicatechin flavonoid có chức năng giảm huyết áp và chống oxy hóa, từ đó giúp bạn ngừa bệnh tim. Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung nhiều flavonoid có giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ tới 20%.

tac-dung-cua-tao-do2

Một nghiên cứu khác đã so sánh tác dụng của việc ăn một quả táo mỗi ngày với việc sử dụng thuốc làm giảm cholesterol statin. Kết luận chỉ ra rằng táo đỏ có hiệu quả ngang bằng thuốc trong việc giảm tử vong do bệnh tim. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy bạn cứ tiêu thụ 25g táo thì nguy cơ đột quỵ giảm 9%.

Tác dụng của táo đỏ giúp giảm nguy cơ tiểu đường

Một nghiên cứu lớn cho biết việc ăn một quả táo mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 xuống 28% so với khi không ăn. Thậm chí, bạn không cần ăn táo mỗi ngày mà chỉ cần ăn vài quả táo mỗi tuần cũng có tác dụng tương tự.

Các tế bào beta trong tuyến tụy có chức năng sản xuất insulin nhưng có thể bị tổn thương nếu bạn mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Chất polyphenol trong táo đỏ sẽ giúp ngăn ngừa tế bào này bị tổn thương, từ đó giảm nguy cơ tiểu đường.

Tác dụng của táo đỏ hỗ trợ lợi khuẩn trong ruột

Ruột non không hấp thụ chất xơ trong quá trình tiêu hóa nên chất này đi đến đại tràng và thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn ở đây. Ngoài ra, chất xơ cũng chuyển hóa thành các hợp chất có ích khác cho cơ thể. Một trong những nguồn chất xơ tự nhiên bạn có thể bổ sung là táo đỏ.

Táo đỏ chứa chất xơ pectin có chức năng gần giống prebiotic, một chất giúp nuôi các lợi khuẩn tốt trong ruột. Vậy nên, ăn táo đỏ sẽ giúp đường ruột có nhiều lợi khuẩn và khỏe mạnh hơn.

Tác dụng của táo đỏ giúp ngừa ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra các hợp chất thực vật trong táo có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học cho rằng tác dụng của táo đỏ trong việc ngừa ung thư là do khả năng chống oxy hóa và chống viêm của loại quả này. Một nghiên cứu ở phụ nữ cũng đã chỉ ra rằng việc ăn táo có thể giảm tỷ lệ tử vong do ung thư.

Tác dụng của táo đỏ giúp chống hen suyễn

Táo đỏ rất giàu chất chống oxy hóa nên có thể giúp bảo vệ phổi khỏi những tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra. Ngoài ra, vỏ táo cũng có chứa quercetin flavonoid giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giảm viêm, từ đó giảm hen suyễn và phản ứng dị ứng.

Một nghiên cứu ở hơn 68.000 phụ nữ cho thấy những người ăn nhiều táo nhất có nguy cơ mắc hen suyễn thấp nhất. Thói quen ăn khoảng 15% quả táo lớn mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn 10%.

Tác dụng của táo đỏ giúp xương chắc khỏe

Khi bạn ăn trái cây, mật độ xương sẽ cao hơn và xương cũng vì thế mà khỏe hơn. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm trong trái cây có thể giúp thúc đẩy mật độ và sức khỏe của xương. Một trong những loại trái cây được được các nhà khoa học công nhận có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của xương là táo đỏ.

Một nghiên cứu trên phụ nữ cho thấy những ai dùng táo tươi, táo đã gọt vỏ hoặc sốt táo mất ít canxi hơn so với những ai không dùng những sản phẩm từ táo.

Tác dụng của táo đỏ giúp giảm ảnh hưởng từ thuốc

Các thuốc kháng viêm không chứa steroid (nonsteroidal anti-inflammatory drugs – NSAIDs) có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày nhưng lại rất cần thiết cho bệnh nhân bị viêm xương khớp hay các viêm nhiễm khác. Nếu cũng gặp tác dụng phụ từ loại thuốc chống viêm này, hai hợp chất thực vật trong táo đỏ là axit chlorogen và catechin có thể giúp bạn giảm nhẹ phần nào ảnh hưởng tiêu cực.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm và trên chuột cho thấy chiết xuất táo đông lạnh giúp bảo vệ các tế bào dạ dày khỏi tác dụng phụ từ NSAIDs.

tac-dung-cua-tao-do3

Tác dụng của táo đỏ giúp bảo vệ não bộ

Không chỉ vỏ táo, thịt táo mà cả nước ép táo đỏ cũng có thể có lợi ích cho những ai bị suy giảm sức khỏe thần kinh khi lớn tuổi. Vậy nên, loại quả này rất thích hợp cho người lớn tuổi bị Alzheimer hay suy giảm trí nhớ.

Trong các nghiên cứu trên động vật, nước ép táo đậm đặc có thể giúp giảm các gốc tự do oxy hóa trong mô não và giảm thiểu sự suy giảm sức khỏe thần kinh.

Nước ép táo đỏ còn có thể giúp bạn duy trì acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh có thể suy giảm theo tuổi tác. Nồng độ acetylcholine thấp có liên quan đến bệnh Alzheimer nên việc duy trì chất này là rất quan trọng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những con chuột già ăn cả thịt và vỏ của một quả táo đã khôi phục trí nhớ về mức ngang bằng với các con chuột trẻ hơn.

Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...