Tập tạ có khiến cơ thể lùn đi?

Thứ Ba, 23/06/2020 04:16 PM (GMT+7)

Chúng ta thường nghe những lời đồn đại rằng "tập tạ sẽ bị lùn", và nó vẫn chỉ là những phỏng đoán không có căn cứ.

tap-ta

Đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ về chiều cao của cơ thể con người. Những yếu tố sau đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao:

- Dinh dưỡng (32%).

- Hormone di truyền (23%).

- Rèn luyện thể lực (20%).

- Môi trường sống: ánh nắng, giấc ngủ, bệnh tật…(25%)

Chúng ta thường nghe những lời đồn đại rằng "tập tạ sẽ bị lùn", và nó vẫn chỉ là những phỏng đoán không có căn cứ. Để trả lời cho câu hỏi này, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu trên diện rộng vào năm 2010 dựa trên dữ liệu thu thập được trong suốt 60 năm của những người có tập tạ.

Các nhà khoa học thu được kết quả cho biết, hormone có thể tăng lên một cách tự nhiên nhờ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, đúng giờ và nhất là luyện tập. Chỉ với 1 giờ rèn luyện bình thường có thể giúp bạn tăng đến 3 lần lượng hormone. Với hormone này, chiều cao của bạn cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Xét trên khía cạnh khoa học thì việc tập thể hình sẽ không thể làm cơ thể ngừng phát triển chiều cao hay kìm hãm sự phát triển của cơ xương. Khi chúng ta luyện tập thể hình sẽ giúp cơ xương thêm phần rắn chắc, khỏe mạnh, chống được bệnh loãng xương

Tuy nhiên, khi cơ thể còn chưa phát triển đầy đủ về thể chất, việc tập tạ ảnh hưởng đến chiều cao là hoàn toàn có cơ sở. Hãy thử tưởng tượng sức nặng của những quả tạ khổng lồ dồn nén lên từng khớp xương từ ngày này qua ngày khác, thì liệu xương của bạn có thể phát triển tối đa.

HLV Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) khẳng định: "Yếu tố chiều cao chịu ảnh hưởng rất lớn từ gen của cha mẹ cũng như chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ khi còn bé. Việc tập luyện hoàn toàn không làm giảm chiều cao của một người như những lời đồn đại".

Ngược lại, HLV này còn cho rằng việc tập luyện đúng cách thậm chí còn là yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của cơ thể. Lý do là trong quá trình tập luyện cũng như nghỉ ngơi, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hơn HGH - Human Growth Hormone, một loại hormone cơ bản của con người giúp chúng ta phát triển về mặt thể chất. HGH cũng là yếu tố tác động rất lớn đến mật độ xương, khối lượng cơ bắp cũng như tỷ lệ mỡ trên cơ thể.

"Xét về mặt cơ chế, Squat (hay ngồi xổm gánh tạ) là một bài tập có tạo ra lực đè nén lên cột sống. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc nó sẽ cản trở sự phát triển chiều cao và càng không thể làm chiều cao vốn có bị giảm xuống", HLV Thế Anh cho biết.

Tập Squat với kỹ thuật chính xác thực tế lại là giải pháp rất hiệu quả cho việc phát triển nền tảng sức khỏe cũng như thúc đẩy cơ thể sản xuất HGH tự nhiên.

Tuy nhiên, HLV Thế Anh cũng khuyến cáo: "Các bạn trẻ còn trong độ tuổi phát triển khi tập luyện với tạ cần lưu ý một yếu tố có thể khiến Squat nói riêng và các bài tập tạ nói chung mất đi tác dụng của mình đó là các bạn tập sai, thiếu tập trung khi thực hiện động tác".

Cơ bắp của người ở độ tuổi thanh thiếu niên có thể phát triển để chịu được khối lượng tạ tăng dần nhưng dây chằng và gân thì rất khó. Với những trường hợp này, các bộ phận trên vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Vì thế, chúng chưa đủ khỏe để có thể kiểm soát mức tạ quá lớn. Đây chính là nguy cơ có thể dẫn đến tập sai kỹ thuật, thậm chí gặp chấn thương.

Người trưởng thành cần lưu ý gì khi tập luyện?

"Hình thức tập luyện phù hợp nhất với những bạn trẻ còn trong độ tuổi phát triển đó là lựa chọn các bài tập thiên về việc gia tăng sự linh hoạt, tốc độ cũng như sức bền. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên chú trọng thêm vào các bài tập sửa lỗi để tránh các vấn đề về tư thế", HLV Thế Anh cho biết.

Trên thực tế, rất nhiều người phải ngồi học quá nhiều kết hợp với việc sử dụng điện thoại thiếu hợp lý đã dẫn đến tư thế xấu như gù lưng, võng lưng. Các tư thế này vô tình khiến thân trên bị cong lại, tạo cảm giác bị lùn, cơ thể thiếu sức sống.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ tối ưu cho việc phát triển chiều cao, HLV này cũng khuyến khích các bạn trẻ nên tập luyện thể chất với tần suất đều đặn, đúng kỹ thuật, kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối.

Về dinh dưỡng, chúng ta nên đặc biệt chú trọng tới việc nạp đủ chất béo và chất đạm. Đây là 2 chất có tác động trực tiếp tới việc phục hồi sau tập luyện. Ngoài ra, các loại vitamin như D, K, B, và các khoáng chất như canxi, magie, kẽm cũng đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...