Tây Ninh: Bước đầu đạt kết quả tích cực trong công tác Dân số

Thứ Ba, 21/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

 Đoàn công tác của Tổng cục Dân số- KHHGĐ vừa thực hiện 2 buổi làm việc với Ban chỉ đạo công tác DS- KHHGĐ của huyện Trảng Bàng và của tỉnh Tây Ninh. Kết quả của cuộc làm việc đã làm rõ 3 mục tiêu về Dân số trong tình hình mới.

Tại buổi công tác đầu tiên tại huyện Trảng Bàng, sau khi nghe Ban chỉ đạo thông báo về tình hình công tác DS- KHHGĐ 6 tháng đầu năm 2018, Tổng cục Dân số- KHHGĐ, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất từ các cơ quan là thành viên ban chỉ đạo của công tác DS- KHHGĐ huyện, các xã, thị trấn.

Trước những câu hỏi về tình hình dân số trên địa bàn huyện, bác sĩ Nguyễn Văn Giàu - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2018 bằng sự phối hợp chuyên môn cũng như quản lý viên chức DS- KHHGĐ giữa Trung tâm Y tế và Trung tâm DS- KHHGĐ rất đồng bộ, thuận tiện. Việc khám sức khỏe cho đối tượng người cao tuổi được thực hiện thường xuyên, nhưng khám định kỳ thì đạt tỷ lệ thấp, do người dân chưa quan tâm.

Đại diện các thành viên Ban chỉ đạo công tác DS- KHHGĐ của huyện Trảng Bàng cho biết ban chỉ đạo đã thực hiện tốt các hoạt động phối hợp lồng ghép trong các phong trào theo chức năng, nhiệm vụ tương ứng với kế hoạch hằng năm. Riêng tại xã An Tịnh việc quản lý, theo dõi biến động đối với nhân khẩu ở địa bàn KCN rất khó khăn, luôn biến động do đặc thù là một xã rộng, người dân chưa thực sự quan tâm đến công tác dân số.

Nhận định về quy mô dân số, các lãng đạo Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình cho rằng huyện Trảng Bàng nên tập trung vào hai mục tiêu chính: “duy trì mức sinh thay thế” và “nâng cao chất lượng dân số”. Đồng thời, nên quan tâm tầm quan trọng của việc quản lý chặt chẽ các chính sách di cư ở khu công nghiệp, chăm sóc đối tượng ở tuổi vị thành niên, thành niên,…

Ở buổi làm việc tại tỉnh Tây Ninh, đoàn công tác đã lắng nghe báo cáo tóm tắt kết quả công tác DS- KHHGĐ của tỉnh Tây Ninh trong 6 tháng đầu năm. Cũng trong buổi làm việc Ban chỉ đạo đã đề ra và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 đồng thời trú trọng, tập trung vào việc giải quyết những khó khăn vướng mắc, kiến nghị trao đổi.

Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2018 của Chi cục DS- KHHGĐ tỉnh Tây Ninh cho biết các kết quả đều đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong đó một số các chỉ tiêu hoàn thành suất sắc như: tổng số trẻ mới sinh là 5.320 trẻ, giảm so cùng kỳ 05 trẻ, tỉnh đang duy trì mức sinh thay thế hợp lý, số bà mẹ mang thai sàng lọc trước sinh: 1.975/13.145 người, đạt 15,02%, (kế hoạch năm là 26,8%), tổng số người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại 51.698/39.420 người đạt 131,47% chỉ tiêu kế hoạch năm 2018.

Qua buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh rằng tỉnh hiện có mức sinh ở mức thấp, cơ cấu dân số đang bước sang già hóa dân số vì vậy cần phải nhanh chóng đề ra các giải pháp tuyên truyền hiệu quả. Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS- KHHGĐ Võ Thành Đông đánh giá cao công tác dân số của tỉnh Tây Ninh, đồng thời chốt lại 3 mục tiêu về công tác Dân số trong tình hình mới.

 

System