789

Teo buồng trứng: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Thứ Hai, 19/08/2019 03:16 PM (GMT+7)

Teo buồng trứng là tình trạng ngừng hoạt động chức năng buồng trứng ở phụ nữ làm suy giảm sự phát triển của nang noãn, buồng trứng không đảm bảo được chức năng nuôi dưỡng trứng trưởng thành để rụng và thụ thai. Teo buồng trứng, suy buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ.

teo-buong-trung

Teo buồng trứng là gì?

Teo buồng trứng là tình trạng ngừng hoạt động chức năng buồng trứng ở phụ nữ làm suy giảm sự phát triển của nang noãn, buồng trứng không đảm bảo được chức năng nuôi dưỡng trứng trưởng thành để rụng và thụ thai.

Nguyên nhân teo buồng trứng

Teo buồng trứng do nồng độ hormone estrogen trong cơ thể người phụ nữ giảm. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng teo buồng trứng:

- Nguyên nhân tự phát: Gặp rối loạn trong chu kì kinh nguyệt dẫn đến đột ngột tắt kinh (mất kinh) có thể gây ra tình trạng suy buồng trứng sớm.

- Nguyên nhân chủ quan: Một số những tác nhân như nạo phá thai, nhiễm trùng đường sinh sản, kích trứng quá kích, sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện hay giảm câm quá mức. Tất cả đều là những yếu tố làm suy giảm chức năng buồng trứng khiến buồng trứng lão hóa sớm và teo.

Các dấu hiệu nhận biết

- Kinh nguyệt không đều: Khi kinh nguyệt không đều, lượng hormone estrogen trong cơ thể cũng bị thay đổi dễ dẫn đến rối loạn trao đổi chuyển hóa chất béo và gây ra nguy cơ lão hóa buồng trứng.

- Ngoài ra còn các dấu hiệu khác như: Cơn bốc nóng, vã mồ hôi về đêm, dễ kích động, khó tập trung tư tưởng, ít quan tâm đến tình dục, đau khi quan hệ tình dục, âm đạo khô, mất khả năng sinh sản...

Điều trị teo buồng trứng

- Giải pháp thường dùng nhất là bổ sung estrogen và nhiều hormon khác mà buồng trứng không tạo ra được. Phương pháp này giúp bệnh nhân giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và duy trì khối lượng xương. Người bệnh có thể dùng liệu pháp này đến suốt đời hoặc ngưng sử dụng ở độ tuổi mãn kinh tự nhiên. Tuy nhiên, việc dùng liệu pháp nội tiết thay thế có những phản ứng phụ nhất định.

- Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị tích cực nào có thể cải thiện khả năng sinh sản của những người bị teo buồng trứng. Hầu hết, phụ rơi vào tình trạng này sẽ phải áp dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ống nghiệm (IVF) nếu muốn có em bé.

- Cho đến thời điểm hiện nay thì thụ tinh ống nghiệm xin trứng được xét đến như là phương pháp cho tỉ lệ thành công cao nhất. Tuy nhiên, cũng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt về thủ tục xin cho trứng theo qui định. Đối với người bệnh được chẩn đoán là ung thư có thể trữ phôi, trữ trứng trưởng thành hoặc mô buồng trứng. Mô buồng trứng có thể phục hồi chức năng sau khi cấy ghép lại.

Phòng bệnh

- Chế độ ăn uống: Trong chế độ ăn uống hàng ngày nên chú ý nhiều, bổ sung những loại thực phẩm có chứa kích thích tố nữ như lúa mì, hạt ngũ cốc, đậu nành, hạt hướng dương,...Một phương pháp rất đơn giản để bổ sung kích thích tố nữ đó là uống nước đậu nành, đậu đen, đậu đỏ hàng ngày và phương pháp này phải kiên trì thực hiện lâu dài.

- Bổ sung vitamin E: Vitamin E có thể giúp tăng cường chức năng của buồng trứng, ngoài ra Vitamin E có vai trò chính là chống oxy hóa thông qua việc loại trừ sự oxy hóa các lipid, do đó các bạn nữ có thể bổ sung vitamin E theo hướng dẫn của bác sỹ.

- Khám sức khỏe định kỳ: Nhất là sức khỏe sinh sản, đi khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và tiến hành điều trị phù hợp, tránh bệnh nghiêm trọng hơn, gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

- Không lạm dụng các thuốc nội tiết: Các thuốc nội tiết chỉ được sử dụng chỉ khi có chỉ định của vác sĩ. Lạm dụng thuốc này gây kích ứng nội tiết và các nang buồng trứng.

Teo buồng trứng là một bệnh lý ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ. Về lâu dài, bệnh lý này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần cho người phụ nữ. Về khả năng sinh sản, sẽ gây ra hiếm muộn vô sinh. Để điều trị hiếm muộn bệnh lý này, thụ tinh ống nghiệm xin trứng là giải pháp mang lại tỉ lệ thành công cao nhất. Tuy nhiên theo luật định hiện nay thụ tinh ống nghiệm xin trứng cũng bị giới hạn về độ tuổi điều trị. Vì vậy, những ai phát hiện mình bị hiếm muộn và có bệnh lý này hãy nhanh chân đến các đơn vị chuyên khoa Hiếm muộn để được điều trị sớm.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...