Thái Bình: Nâng cao ý thức và chủ động lựa chọn biện pháp tránh thai hiện đại

Thứ Ba, 14/08/2018 08:56 PM (GMT+7)

Đề án 818 đi vào cuộc sống đã làm thay đổi rất nhiều quan điểm nhận thức của người dân ở Thái Bình, đặc biệt là ở huyện Đông Hưng. Thay vì thói quen trông chờ vào sự tài trợ của Nhà nước để được sử dụng miễn phí các dịch vụ Dân số- Kế hoạch hóa gia đình thì hiện nay, người dân đã dần chủ động “trả tiền” để được lựa chọn sản phẩm và dịch vụ phù hợp với khả năng và nhu cầu.

Góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân số

Được giới thiệu Đề án và sản phẩm của Đề án 818, nhiều chị em phụ nữ tại huyện Đông Hưng, Thái Bình đã dần thay đổi các quan điểm nhận thức về dân số và kế hoạch hóa gia đình. Chị Luyến (Đông Cường, Đông Hưng, Thái Bình) cho biết: “Tôi sẽ sử dụng và động viên mọi người cùng mua và sử dụng để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe sinh sản, đồng thời KHHGĐ dừng lại ở 2 con để chăm sóc và nuôi dạy cho tốt”

 Năm 2017, Đông Hưng là huyện đầu tiên trong tỉnh Thái Bình bắt tay vào thực hiện triển khai Đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và các công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tại khu vực thành thị và nông thôn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2015 - 2020 (hay còn gọi tắt là Đề án 818).

Ông Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đông Hưng chia sẻ: Khi tiếp nhận và bước đầu đi vào triển khai Đề án 818, Trung tâm xác định việc tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân đặc biệt là chị em phụ nữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Vì vậy, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện đã tăng cường phối hợp với Trung tâm Y tế xã, phường và Hội Liên hiệp Phụ nữ để thực hiện các buổi tư vấn nhằm giới thiệu về các mô hình, đề án.

Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ chuyên trách

Ngoài phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền tích cực về công tác DS_KHHGĐ, trung tâm cũng tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhằm tiếp cận tốt hơn đối với các đối tượng như tuyên truyền qua mạng xã hội; tuyên truyền trực quan qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu; tập huấn, trang bị kỹ năng truyền thông, tư vấn cho toàn thể cán bộ dân số chuyên trách và cộng tác viên dân số, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tại cơ sở.

Kết quả, tính đến tháng 5/2018 toàn huyện đã tiêu thụ được trên 22.000 sản phẩm của Đề án, chiếm 62% tổng sản phẩm tiêu thụ toàn tỉnh. Nhiều xã tiêu biểu, triển khai tốt Đề án được kịp thời phát hiện và biểu dương như Đông Hợp, An Châu, Đông Phương, Đông Xuân, Đông Các, Đông Xá, Mê Linh...

Để đẩy mạnh công tác dân số ở Đông Hưng, trung tâm DS-KHHGĐ cũng cam kết sẽ tiếp tục phát huy vai trò hoạt động của đội ngũ cán bộ dân số, nâng cao năng lực và tránh nhiệm quản lý để người dân chấp nhận tìm đến, lựa chọn và sử dụng lâu dài các dịch vụ KHHGĐ/SKSS thuộc Đề án 818. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đưa công tác dân số đến với từng hộ gia đình, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

System