Thái Lan mở trường học cho người cao tuổi

Thứ Ba, 21/01/2020 10:41 AM (GMT+7)

Thái Lan hiện là một trong những quốc gia già hóa nhanh nhất thế giới với hơn 16% dân số trên 60 tuổi. Để đối phó sự bùng nổ này, các cộng đồng địa phương đang mở những trường học đặc biệt cho người cao niên.

thai-lan-mo-truong-hoc-cho-nguoi-gia

Trường học mang đến cho người già sự nhẹ nhõm, tránh xa những căng thẳng khi sống một mình. Ảnh: Reuters

Một ngày học bình thường

Giống như hầu hết các hộ gia đình có trẻ em, một bộ đồng phục học sinh cao cấp treo sẵn trong nhà chính là biểu tượng của sự trẻ trung và thân thuộc. Đối với Paen Panniyom, đó chính xác là cách bà cảm nhận khi mặc đồng phục. Bà năm nay đã 67 tuổi và chuẩn bị được đến trường học. “Nó giúp mọi người ở độ tuổi của chúng tôi ra khỏi nhà và tương tác với bạn bè. Chúng tôi rất tự hào và hạnh phúc khi trở lại trường”, Paen Panniyom nói.

Đối với lớp học gần 50 người cao niên này, ngày học bắt đầu giống như bất kỳ trường học nào khác ở Thái Lan khi họ tập hợp để hát quốc ca. Sau đó đến các lớp học với các môn học về các vấn đề chăm sóc sức khỏe, xã hội và văn hóa, tiếp theo là âm nhạc và yoga.

Những trường học này là cách cộng đồng địa phương mang đến cho người già sự nhẹ nhõm, tránh xa những căng thẳng khi sống một mình. Trường học đã trở thành một nơi mà họ có thể hòa nhập và tương tác, điều đó giúp tinh thần họ nâng cao. Hiện tại, Thái Lan đang gặp vấn đề lớn, đó là tình trạng dân số già đi nhanh chóng.

Thái Lan hiện là một trong những quốc gia già hóa nhanh nhất thế giới với hơn 16% dân số trên 60 tuổi. Đến năm 2040, Thái Lan được dự báo sẽ trở thành một xã hội “siêu già”, với người cao tuổi chiếm hơn 1/4 dân số dự kiến.

Một trong những nguyên nhân làm cho vấn đề tồi tệ hơn là tỷ lệ sinh của Thái Lan hiện đang ở mức 1,5 - nằm trong số thấp nhất thế giới và thấp hơn mức 2,1 cần thiết để giữ ổn định dân số.

Kua Wongboonsin – Giáo sư tại Trường Đại học Chulalongkorn, cho biết: “Thái Lan đang chứng kiến sự gián đoạn nhân khẩu học với mức sinh, tỷ lệ tử vong và di cư”. Trong khi chính phủ đưa ra một chương trình chăm sóc sức khỏe toàn cầu, nhiều người cao tuổi, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn, phải vật lộn để tiếp cận nó. Hầu hết không có tiền tiết kiệm hưu trí và chỉ có thể dựa vào mức lương hưu 20 đô la/tháng.

Thái Lan không có nhiều thời gian để khắc phục vấn đề của mình. Khi các nhà chức trách tranh giành để tìm ra cách đối phó với người cao tuổi, các chương trình chăm sóc cộng đồng, như trường công dân cao cấp sẽ giúp lấp đầy khoảng trống. Apisit Akarawattanakul, Thị trưởng của Chiang Rak Noi Munichipality cho biết: “Với dự án này, chúng tôi muốn đảm bảo dân số già sẽ không bị lãng quên cũng như chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người già”. Thực tế là, đối với Thái Lan, tỷ lệ trẻ đến già được thiết lập để trở nên mất cân bằng nghiêm trọng, đặt trọng lượng lớn chưa từng thấy lên các mối quan hệ gắn kết xã hội.

Chống lại sự cô đơn

Poonsri Seangnual, 63 tuổi, học tại trường dành cho người cao tuổi thuộc tiểu khu Chiang Rak Noi, rời khỏi nhà với bộ đồng phục trường. Bà tâm sự: “Tôi thực sự thích đi học. Thực sự rất vui. Tôi có rất nhiều bạn bè, quen biết nhiều người hơn. Tôi cảm thấy cô đơn mỗi khi không đến trường, tôi muốn quay lại và gặp gỡ bạn bè. Tôi nhớ lớp học”.

 Đối với nhóm này và những người khác trên khắp đất nước, quay trở lại trường chính là cách để chống lại sự cô đơn tại thời điểm thay đổi nhân khẩu học, có nghĩa là nhiều người già đang sống một mình. “Tôi đã mong chờ ngày thứ Tư hàng tuần, khi tôi đến trường, ăn mặc như một học sinh và gặp gỡ bạn bè. Chúng tôi có thể nói chuyện và cười đùa với nhau”, ông Somjit Teeraroj, một góa phụ 77 tuổi, là học sinh của trường dành cho người già ở tiểu khu Ayutthaya, Chiang Rak Noi nói.

Thái Lan, cùng với Trung Quốc, đang già đi nhanh hơn các nước láng giềng khu vực. Đến năm 2040, theo Ngân hàng Thế giới, dự kiến Thái Lan sẽ có tỷ lệ người cao tuổi cao nhất so với bất kỳ quốc gia đang phát triển nào ở Đông Á. Hiện nay, Thái Lan có 7,5 triệu người từ 65 tuổi trở lên, con số dự kiến sẽ tăng lên 17 triệu vào năm 2040.

Theo truyền thống, người già tại Thái Lan sống ở nhà với gia đình và được chăm sóc bởi con cái của họ. Nhưng với nhiều người rời quê đi làm ở thành phố, khi về già, họ bị bỏ lại một mình. Trường học là nơi giúp người già tránh khỏi những căng thẳng của cuộc sống cô đơn.

Theo GD&TĐ/ Reuters.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...