Thai mấy tuần thì có tim thai?

Thứ Bảy, 18/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Một trong những cột mốc đầu tiên giúp mẹ nhận định được sự tồn tại của thai nhi đó chính là tim thai. Nghe nhịp tim của con được xem là một trong những hạnh phúc tuyệt vời nhất của mẹ. Trong thời kỳ mang thai, trái tim của trẻ sẽ trải qua nhiều thai đổi trong quá trình phát triển, ảnh hưởng trực tiếp đến kích thước, chức năng và nhịp đập của nó.

Thai mấy tuần thì có tim thai?

Theo các bác sĩ, thai nhi phát triển khỏe mạnh thì tim sẽ bắt đầu hình thành và đập rõ ràng khoảng 22 ngày sau khi thụ thai, thường là trước khi mẹ nhận ra mình có thai.

Song trên thực tế, vào tuần thứ 5, tim bắt đầu đập nhanh tự nhiên, nhịp tim thai có tốc độ khoảng 80 nhịp mỗi phút,  mặc dù mẹ không thể nghe thấy nó. Trong những tuần đầu tiên, các mạch máu tiền thân cũng bắt đầu hình thành từ phôi của bé.

Bắt đầu từ tuần thứ 6, trái tim của bé đập 110 lần một phút. Chỉ trong 2 tuần, nhịp tim sẽ tăng lên 150 – 170 nhịp mỗi phút, nhanh gấp 2 lần nhịp tim của mẹ.

Với sự phát triển này, mẹ sẽ nghe thấy nhịp tim của thai nhi lần đầu vào tuần thứ 9 hoặc 10. Lúc này, bác sĩ sẽ đặt một thiết bị siêu âm cầm tay được gọi là doppler trên bụng của mẹ để khuếch đại âm thanh, giúp mẹ có thể nghe được nhịp tim thai nếu muốn.

Tuy nhiên, nếu lúc này mẹ không nghe rõ nhịp tim của thai nhi thì cũng không cần quá lo lắng. Bởi có lúc này, trái tim của thai nhi đang trốn ở góc tử cung của mẹ hoặc mặt lưng bé quay ra trước hay bánh nhau của bé nằm mặt trước tử cung của mẹ, làm cho doppler khó tìm mục tiêu của nó. Trong vài tuần (hoặc vào lần tiếp theo), âm thanh kỳ diệu của nhịp tim của bé chắc chắn sẽ nghe thấy được, đó là niềm vui và giải tỏa được sự lo lắng của mẹ.

Làm sao để trái tim của thai nhi được khỏe mạnh?

Bắt đầu tư 6 tuần đến 9 tuần mang thai, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm tam cá đầu tiên, điều này sẽ không chỉ xác nhận sự mang thai, tuổi thai, mà còn kiểm tra xem tim thai có khoẻ không. Qua siêu âm, bác sĩ sẽ kiểm tra xem có khuyết tật tim bẩm sinh gì hay không. Khoảng 36.000 trẻ sơ sinh được sinh ra mỗi năm với khuyết tật tim bẩm sinh, là một trong những bệnh trở nên phổ biến nhất.

Vậy nên, để giúp trái tim của thai nhi luôn khỏe mạnh thì mẹ cần:

- Uống axit folic trước và trong khi mang thai, dường như giúp ngăn ngừa bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

- Nếu mẹ có hút thuốc lá, hãy bỏ nhé: Các nhà nghiên cứu ước tính rằng mẹ hút thuốc trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể gây ra khoảng  2% các khuyết tật của tim, bao gồm cả sự bất thường của van tim và các mạch máu

- Nếu mẹ bị đái tháo đường týp 2 hoặc bệnh tiểu đường lúc mang thai, hãy kiểm soát lượng đường trong máu trong thời kỳ mang thai, vì bệnh tiểu đường có liên quan đến nguy cơ tim mạch tăng lên.

- Một số thuốc khác như Accutane (trị mụn trứng cá), cũng có thể gây ra khuyết tật tim thai

- Nên tránh rượu và các chất gây kích thích mẹ nhé.

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tim của bé, ngoài khả năng kiểm soát của mẹ cũng như bác sĩ, nhưng đa số các khuyết tật tim bẩm sinh có thể được khắc phục và điều trị nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh tim bẩm sinh cần phải đi khám bác sĩ tim mạch định kỳ trong suốt thời thơ ấu và theo dõi tiếp đó.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....