Thai nhi 40 tuần tuổi: Thời khắc mong chờ suốt 9 tháng 10 ngày đã đến!

Thứ Năm, 18/10/2018 09:54 AM (GMT+7)

Sau bao ngày tháng đợi chờ, cuối cùng ngày mẹ đón em bé chào đời cũng đã đến gần. Tuần 40 hay tuần 41 của thai kỳ chính là thời điểm “chín muồi” nhất để bé đến với thế giới.

Thai nhi 40 tuần tuổi: Thời khắc mong chờ suốt 9 tháng 10 ngày đã đến!Sau bao ngày tháng đợi chờ, cuối cùng ngày mẹ đón em bé chào đời cũng đã đến gần. Tuần 40 hay tuần 41 của thai kỳ chính là thời điểm “chín muồi” nhất để bé đến với thế giới. Vậy ở trong 2 tuần này, thai nhi và cơ thể mẹ bầu có những sự thay đổi như thế nào trước khi bước sang một hành trình mới – hành trình chăm sóc, nuôi dạy con?

Thai nhi 40 tuần, 41 tuần tuổi phát triển ra sao?

Ở thời điểm này, bé thường có cân nặng khoảng 3,3-3,6kg (bằng khoảng một quả bí ngô) và dài 51-52cm. Xương sọ của bé vẫn chưa khít lại mà có thể vẫn có khe hở, chính vì thế mẹ đừng ngạc nhiên khi thấy bé sinh ra lại có đỉnh đầu méo và hơi giống hình chóp. Nhưng mẹ hãy yên tâm đây chỉ là một hiện tượng bình thường và mang tính chất tạm thời.

1

Khi thai nhi bước sang tuần 40, 41 của thai kỳ mà vẫn “gan lì” chưa chịu ra và mẹ cũng không hề có dấu hiệu trở dạ nào thì để đảm bảo an toàn, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc kích sinh. Hầu hết các bác sĩ sẽ không để mẹ sinh sau ngày dự sinh quá 2 tuần (thai nhi 42 tuần tuổi) vì điều này có thể khiến cả mẹ và con gặp phải những biến chứng nguy hiểm.Cuộc sống mẹ bầu 40, 41 tuần thay đổi như thế nào?

Sau bao nhiều ngày tháng mong chờ, ngày dự sinh của bạn sắp đến nhưng kì lạ là bạn vẫn chẳng có dấu hiệu gì cho thấy mình chuẩn bị “lâm bồn”. Chắc chắn bạn sẽ rất sốt ruột và đan xen vào đó là một chút lo lắng, sợ hãi. Tuy nhiên nếu mọi chỉ số mang thai của bạn đều tốt, thai vẫn cử động đều, siêu âm nước ối bình thường, biểu đồ theo dõi nhịp tim thai trên máy (CTG) bình thường thì không cẩn phải quá hoang mang bởi đôi khi việc sinh khi thai quá ngày dự sinh cũng là một hiện tượng bình thường, thậm chí là phổ biến.

Nếu ngày dự sinh của bạn chỉ được tính dựa trên cơ sở kì kinh cuối cùng thì kết quả chưa hẳn đã chính xác. Thậm chí khi ngày dự sinh được tính toán cẩn thận thì vẫn có rất nhiều trường hợp kéo dài thời gian mang thai mà không rõ lí do.

Để chắc chắn biết rằng em bé vẫn phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ, bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm và kiểm tra xem bạn có nên tiếp tục dưỡng thai trong tử cung cho đến ngày trở dạ tự nhiên hay không.Bác sĩ sẽ siêu âm để kiểm tra các cử động của bé, chuyển động của cơ ngực và cơ hoành, bé xòe hay nắm bàn tay... Đặc biệt bác sĩ cần xác định xem lượng nước ối bao quanh bé bởi nó phản ánh sự hỗ trợ của nhau thai tới sự phát triển của bé. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ theo dõi nhịp tim thai nhi và kiểm tra cổ tử cung của mẹ bầu nhằm xác định xem nó đã về vị trí “sẵn sàng” hoặc có đủ độ mềm, độ giãn nở hay chưa để “vượt cạn”.

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy thai nhi có vấn đề không ổn, chẳng hạn như lượng nước ối quá thấp, cử động thai quá ít, nhịp tim thai trên biểu đồ theo dõi Monitor bất thường thì bác sĩ sẽ có sự can thiệp bằng việc khởi phát chuyển dạ (kích sinh). Tuy nhiên nếu tình trạng nghiêm trọng, bạn sẽ được chỉ định sinh mổ ngay lập tức.

Kiến thức cho mẹ: Phương pháp kích thích sinh nở

Nếu đã quá ngày dự sinh và thai đã “già” mà mẹ bầu vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ thì các bác sĩ có thể sử dụng một số kĩ thuật và thuốc để giúp mẹ có những cơn co thắt.

2

Hành động kích sinh (khởi phát chuyển dạ) thường được các bác sĩ thực hiện cho trường hợp thai nhi bị nguy hiểm khi tiếp tục phát triển trong tử cung hoặc nếu mẹ không hề có dấu hiệu chuyển dạ khi ngày dự sinh đã quá khoảng 1 đến 2 tuần. Đặc biệt vào khoảng tuần 42, nhau thai có thể trở nên kém hiệu quả trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi và dẫn đến nguy cơ biến chứng cho thai nhi là rất cao.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....