Thai nhi bị ảnh hưởng như thế nào khi mẹ thức quá khuya

Thứ Bảy, 18/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Trong thời gian mang thai mẹ bầu có những thói quen không tốt sẽ ảnh hưởng thai nhi, nhất là thiếu ngủ, ngủ muộn khi sinh con hay bị giật mình, hay tức giận, quấy khóc khó chịu. Do vậy chúng ta cần phải biết được thai nhi bị ảnh hưởng như thế nào khi mẹ thức quá khuya.

Thai phụ khi thiếu ngủ sẽ chịu ảnh hưởng những gì

Mất ngủ, thiếu giấc sẽ làm mẹ bầu mệt mỏi không được tỉnh táo hay ngáp hơi và rất dễ vào trạng thái ngủ gật lúc lái xe hay bất cứ lúc nào do vậy tinh thần không được khỏe mạnh dễ kiệt sức thai nhi trong bụng cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Không chỉ bà bầu mà những người hay thức khuya sẽ làm cho não bộ hoạt động kém mệt mỏi trong 1 ngày làm việc và rất dễ thiếu hụt vi chất trong não bộ, 1 số mạch não sẽ bị sơ và kéo dài do vậy mẹ bầu khi thiếu ngủ cũng sẽ có dấu hiệu như đau đầu, mất ngủ, cơ thể khó chịu, làm công việc gì cũng thấy chán nản,...Sẽ dẫn đến thay đổi nội tiết tố, tăng huyết áp khi mang thai.

Nếu bà mẹ nào có thói quen ngủ ít 6 tiếng sẽ gây ra những tác hại khó sinh, quá trình đẻ diễn ra lâu hơn kéo dài hơn so với bà mẹ ngủ tốt ngủ ngon giấc 8 tiếng 1 ngày.

Thai nhi bị ảnh hưởng như thế nào khi mẹ thức quá khuya

Con sinh ra bị thiếu máu: Nhiều bà mẹ không biết từ 23h tối cho đến 3h sáng đây là thời gian tạo máu thuận lợi trong cơ thể nếu mẹ bầu ngủ quá khuya thức muộn sẽ làm quá trình tạo máu tự nhiên bị tăng nên điều này không tốt cho cả mẹ và con trong bụng.

Con sinh ra mắc chậm phát triển: Tình trạng mẹ thức khuya nhiều được các nhà nghiên cứu nguyên nhân dẫn đến con phát triển chậm không được nhanh nhẹn so với những bé cùng lứa tuổi, do thay đổi nội tiết khi người mẹ mệt mỏi, khó chịu khi mất ngủ dẫn đến hormone bị rối loạn mất sự cân bằng làm tăng trưởng thùy trước tuyến yên. Người mẹ nên điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi của mình cho hợp lý.

Người mẹ thức quá khuya ngủ muộn cũng dẫn đến suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi nhẹ cân, chậm chạp,…

Con sinh ra hoặc quấy khóc: Mẹ mất ngủ không đảm bảo giấc ngủ thì con trong bụng cũng sẽ bị ảnh hưởng sau sinh trẻ có hay biểu hiện quấy khóc hay tức giận, khó chịu hình thành tính cách của con do giấc ngủ của mẹ.

Những thói quen giúp bà mẹ ngủ ngon giấc hơn

Mẹ bầu nên bỏ các thói quen xấu đi nếu muốn tốt cho con điều chỉnh giấc ngủ đúng giờ ngày ít nhất 8 tiếng và ngủ trước 23h đêm và ngủ trưa từ 30 phút đến 1 giờ. Ngủ những nơi thoáng mát yên tĩnh tránh tiếng ồn, tiếng động khi ngủ.

Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng như súp lơ xanh, rau cải, rau bí, rau chân vịt, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, trứng, cá hồi,…Hay các loại đậu, vitamin B sẽ đảm bảo về năng lượng bảo vệ não, các mô thần kinh, giảm sự căng thẳng và bệnh tật giúp thai phụ ngủ sâu giấc hơn.

Mẹ bầu cũng nên tạo cho mình thói quen đi bộ mỗi ngày giúp cơ thể được thư giãn và hít thở không khí trong lành xóa tan sự mệt mỏi căng thẳng cũng giúp thai phụ ngủ ngon giấc hơn.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....