Thai phụ 33 tuổi hạ sinh con trai có cân nặng "khủng"

Thứ Bảy, 18/05/2019 04:22 PM (GMT+7)

Thai phụ 33 tuổi ở Hạ Long (Quảng Ninh) sinh bé trai nặng 5kg. Trước khi sinh, siêu âm dự đoán bé nặng khoảng 4,2kg.

Nhập viện ngày 15/5 để theo dõi và chờ đến ngày sinh mổ theo kế hoạch nhưng bác sĩ đánh giá thai nhi to, trọng lượng lớn hơn mức bình thường, tử cung đã có cơn co chuyển dạ nên thai phụ phải mổ cấp cứu. Nhiều người bất ngờ khi bé trai chào đời an toàn với cân nặng hơn 5kg. Hiện bé khỏe mạnh, bú tốt, không phát hiện bệnh lý bất thường.

Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Đây là trường hợp hiếm gặp, rất lâu rồi bệnh viện mới chào đón một em bé sơ sinh có cân nặng "khủng" như vậy".

besosinh

Được biết, thai phụ 33 tuổi ở Hạ Long mang thai lần 2. Khi siêu âm, bác sĩ đánh giá thai nhi nặng khoảng 4,2kg. Lần sinh đầu, bà mẹ này cũng sinh mổ em bé nặng 3,5kg. Chị cho biết mang bầu lần này chị ăn chủ yếu trái cây và các loại ngũ cốc bổ dưỡng, cân nặng cả thai kỳ tăng 11 kg.

Theo bác sĩ Tuấn khuyến cáo, bình thường, cân nặng ở trẻ sơ sinh khoảng từ 2,8 đến 3,5kg. Với những bé nặng trên 4kg được đánh giá là thai to. Tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi cần được theo dõi thường xuyên.

Bé sơ sinh nặng 5kg tương đương trọng lượng với trẻ 2 đến 3 tháng tuổi. Bác sĩ Tuấn cho rằng, trẻ sơ sinh nặng cân cần được theo dõi sát sao, nguy cơ hạ đường huyết sơ sinh cao. Khi ở trong bụng mẹ, thai nhi được mạch máu nuôi dưỡng tốt. Bé chào đời nhu cầu năng lượng nhiều hơn, khả năng bú chưa đạt có thể bị hạ đường huyết.

Ở Việt Nam có nhiều trường hợp bé sơ sinh sinh ra có cân nặng "khủng". Trong đó, em bé sơ sinh nặng nhất Việt Nam là bé ở Vĩnh Phúc, nặng 7,1kg, chào đời năm 2017...

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...