Thai phụ mắc sốt xuất huyết sinh con thành công

Thứ Năm, 14/11/2019 06:38 PM (GMT+7)

Bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue ở phụ nữ có thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con. Mới đây, thai phụ Phan Thị Tuyết Mai (31 tuổi), mang thai 38 tuần, nhập viện trong trình trạng sốt xuất huyết nguy kịch, nguy cơ tử vong cả mẹ và con.

Chị Mai được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, đau bụng nhiều, sốt ngày 5, xuất huyết nhiều nơi trên cơ thể. Lượng tiểu cầu giảm rất nặng, bệnh nhân được truyền cấp cứu một đơn vị tiểu cầu gạn tách, sau đó sinh thường một bé trai cân nặng 3,5kg. Hiện sức khỏe hai mẹ con tốt hơn, đang điều trị tại viện.

Các bác sĩ phải phẫu thuật cấp cứu cắt tử cung bán phần để cứu mạng sống bệnh nhân do bệnh lý sốt xuất huyết, sản phụ bị băng huyết sau sinh, tử cung co hồi kém, ra 400 ml máu.. Bệnh nhân được truyền tổng cộng 13 đơn vị chế phẩm máu, tiểu cầu.

sanphu
sanphu

Bác sĩ Nguyễn Thị Linh Hà cho biết, bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue ở phụ nữ có thai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng mẹ và con. Sốt xuất huyết ở thai phụ thường khó chẩn đoán hơn người bình thường do tình trạng pha loãng máu lúc mang thai làm che lấp tình trạng cô đặc máu. Hơn nữa tình trạng giảm tiểu cầu, men gan tăng và xuất huyết dưới da đôi khi đánh lừa bác sĩ là thai phụ có hội chứng HELLP (một biến chứng của tiền sản giật). Triệu chứng của hai bệnh này khá giống nhau, chỉ khác biệt là sốt xuất huyết có sốt, còn HELLP có tăng huyết áp.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...