Thai trứng xâm lấn là bệnh gì?

Thứ Bảy, 29/12/2018 08:49 PM (GMT+7)

Thai trứng xâm lấn là dạng bệnh lành tính, song cũng có nhiều trường hợp gặp biến chứng nguy hiểm khi không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Empty

Thai trứng xâm lấn là gì?

Thai bình thường sẽ do 1 noãn bình thường kết hợp với 1 tinh trùng bình thường tạo nên. Còn thai trứng tạo ra từ 1 noãn bất thường (không có nhân hoặc nhân không hoạt động) thụ tinh với 1 hoặc 2 tinh trùng cùng lúc (thai trứng toàn phần). Hoặc 1 noãn bình thường thụ tinh với 2 tinh trùng cùng lúc hoặc 1 tinh trùng tự nhân đôi (thai trứng bán phần).

Theo các bác sĩ, thai trứng là tình trạng bệnh lý của gai nhau do sự phát triển bất thường lớp tế bào nuôi có trong gai nhau biến thành nhiều túi nhỏ giống như chùm nho chứa nước. Các túi này không thông với nhau mà chỉ nối với nhau bằng những sợi nhỏ, lấn át bào thai.

Thông thường mô thai trứng sẽ nằm trong lòng tử cung và được xem là lành tính. Tuy nhiên, có khoảng 5 – 10% trường hợp mô thai trứng sẽ ăn lấn vào trong cơ tử cung gọi là thai trứng xâm lấn và được xem là bệnh ác tính.

Tuy nhiên, hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh thai trứng xâm lấn. Các yếu tố làm tăng nguy cơ cho người bệnh như: lớn tuổi, trên 35 tuổi dễ thụ thai bất thường, sinh

nhiều lần, suy dinh dưỡng, vấn đề về miễn dịch cơ thể.

Làm sao để xác định được bệnh thai trứng xâm lấn

Empty

Theo các bác sĩ, rong huyết là triệu chứng thường gặp nhất khi bị mắc bệnh thai trứng xâm lấn. Rong kinh xảy ra và kéo dài đến vài tuần. Huyết âm đạo, có thể ít hoặc nhiều, thường là máu bầm đen, loãng, kéo dài. Người bệnh vẫn bị nghén nặng, nôn nhiều và kéo dài, thể trạng mệt mỏi, xanh xao đôi khi xuất hiện phù nề.

Ở giai đoạn đùa của thai kỳ dễ bị chẩn đoán nhầm là dọa sảy thai. Xuất hiện tình trạng tăng huyết áp đạp niệu. Khoảng một nửa người bệnh có tử cung to ra so với tuổi thai, số còn lại có tử cung phát triển bình thường hoặc nhỏ hơn tuổi thai do trứng thoái triển.

Ở giữa thai kỳ, khi đi khám thai sẽ không sờ thấy phần thai, không nghe được tim thai. Trong trường hợp thai trứng toàn phần sẽ xuất hiện tình trạng thiếu máu, xuất hiện rõ, đa số là thiếu máu thiếu sắt chiếm tỉ lệ 54%. Triệu chứng của tiền sản giật đi kèm và xuất hiện sớm, chiếm khoảng 27%. Ngoài ra, phụ nữ bị thai trứng cũng có các triệu chứng khác như nhịp tim nhanh, da ẩm, tay run, xét nghiệm FT3 và FT4 tăng.

Khi đi siêu âm sẽ thấy hình ảnh bão tuyết trong lòng tử cung, không thấy phần đàu thai. Đây là yếu tố để chuẩn đoán thai trứng. Đồng thời xét nghiệm betahCG (beta human chorionic gonadotropin) tăng rất cao, trên 30.000 đơn vị quốc tế.

Theo các bác sĩ, để không gây biến chứng nguy hiểm chị em phụ nữ cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Điều này nhằm phát triển sớm nhất tình trạng bệnh thai trứng.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....