Thanh Hóa báo cáo tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số

Thứ Sáu, 16/08/2019 11:03 AM (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh đối với việc thực hiện Chương trình Y tế - Dân số trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận những kết quả tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong việc thực hiện các Dự án.

Sáng ngày 25/6/2019, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn, đã đến và làm việc với tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại địa phương.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

f0e6979f94d5d6da3

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại buổi làm việc

Sau 4 năm triển khai Quyết định 1125 ngày 31/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số 2016 - 2020, Thanh Hoá đã nỗ lực triển khai 8 dự án. Việc thực hiện các dự án được lồng ghép và phối hợp với một số hoạt động giữa các chương trình như: Chương trình 30a, Chương trình 135, Chương trình giảm nghèo và Chương trình xây dựng nông thôn mới… Gắn liền việc thực hiện chăm sóc sức khỏe nhân dân với sự phát triển KT-XH, từng bước xóa đói giảm nghèo, giảm bệnh tật nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, việc thực hiện các đề án ở địa phương hiện nay gặp khó khăn trong việc bố trí vốn đối ứng; việc phân bổ ngân sách giữa các hoạt động, dự án chưa hợp lý, kinh phí bố trí cho các hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm còn hạn hẹp làm giảm hiệu quả của chương trình. Về nhân lực, trang thiết bị hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Hầu hết các trạm y tế xã, phường, thị trấn chưa có các máy xét nghiệm, công tác phát hiện chủ yếu do y tế tuyến trên về phối hợp với y tế cơ sở thực hiện. Gói dịch vụ y tế cơ bản theo Thông tư 39/2017/TT-BYT vẫn chưa triển khai do chưa thống nhất nội dung cụ thể với BHXH.

9a355392dde8f5dda2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đại diện tỉnh báo cáo tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số

Cũng trong buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp, kiến nghị nhiều ý kiến xoay quanh việc thực hiện đề án như: công tác phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và bệnh không lây nhiễm phổ biến được Thanh Hoá thực hiện có hiệu quả với các chương trình, mục tiêu cụ thể; kinh nghiệm thực hiện việc tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ cao; tăng cường công tác giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tiêm chủng... Về phía tỉnh, Thanh Hóa kiến nghị cần tăng thêm kinh phí cho các hoạt động, dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này tại cơ sở; thống nhất giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam trong vấn đề quản lý các bệnh không lây nhiễm tại tuyến xã, phường, thị trấn; tăng cường hỗ trợ các trang thiết bị thiết yếu để tuyến xã, phường, thị trấn có điều kiện triển khai thực hiện chuyên môn...

271b4d024cd66fdda1

Đại biểu đóng góp ý kiến

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh đối với việc thực hiện Chương trình Y tế - Dân số trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận những kết quả tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong việc thực hiện các Dự án.

Đồng chí lưu ý, đối với từng dự án cụ thể, Thanh Hóa cần rà soát, chỉ rõ những chỉ tiêu đã đạt, chưa đạt và những chỉ tiêu khó hoàn thành; xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục. Đối với những khó khăn, bất cập và những kiến nghị của tỉnh, đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tổng hợp; trình các Bộ, ngành chức năng xem xét, giải quyết. Đồng thời, xem đây là cơ sở để các Bộ, ngành tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm để thực hiện Chương trình hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền tiếp thu những đóng góp của các đại biểu, giúp địa phương nhìn rõ những mặt làm được và chưa làm được trong việc thực hiện các đề án. Đồng chí đề nghị sở, ngành bổ sung vào báo cáo những thành quả, cách làm hay của Thanh Hóa trong việc thực biện công tác dân số, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường thiết bị kỹ thuật cho y tế cơ sở... Đề nghị ngành y rà soát lại chương trình, mục tiêu và giao cơ quan chủ trì từng nhiệm vụ cụ thể.

Thanh Huyền

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...