Thanh Hóa: Hưởng ứng tích cực Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo

Thứ Sáu, 17/08/2018 09:28 PM (GMT+7)

 Chi cục Dân số - KHHGĐ Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị giao lưu chia sẻ kinh nghiệm truyền thông thúc đẩy thực hiện Đề án kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Tổng cục Dân số, lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, huyện và cán bộ dân số của 30 xã thực hiện theo Đề án kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển trên địa bàn tỉnh.

Đặc trưng của Thanh Hóa là 1 trong 28 tỉnh được áp dụng triển khai đề án số 52 trong giai đoạn 2009-2020 của Chính phủ. Tại Thanh Hóa, năm 2009. Đề án 52 đã chính thức được áp dụng triển khai thực hiện trên 201 xã của 7 huyện, thị, thành phố.

Sau 9 năm triển khai thực hiện Đề án, công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa bước đầu ghi nhận có những chuyển biến và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tiếp tục phát huy những nguồn lực và lợi thế sẵn có, trong năm 2018, Chi cục Dân số - KHHGĐ Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều hoạt động cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả của Đề án. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Kiểm soát dân số vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2009-2020”. Ngành Dân số Thanh Hóa cũng chủ động thành lập 7 Đội cung cấp dịch vụ lưu động tuyến huyện, tổ chức đợt lưu động khám chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và KHHGĐ ở các xã vùng biển. Các hoạt động nhằm hỗ trợ công tác Dân số, sàng lọc trước sinh được thực hiện và ngày càng mang lại hiệu quả cao. Chủ động tổ chức khám, xét nghiệm và điều trị bệnh phụ khoa tại 7 huyện miền biển hay thực hiện các buổi nói chuyện chuyên đề, tư vấn về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, làm mẹ an toàn,…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Bá Cẩn, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ tỉnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa đã ghi nhận và biểu dương công tác Dân số và các hoạt động tích cực của cán bộ Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh. Đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập và nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số trong thời kỳ mới tính đến năm 2025 và 2030.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã có dịp được giao lưu và thưởng thức các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm về truyền thông trong công tác dân số, được nghe chương trình giao lưu hay các chia sẻ bổ ích của những cán bộ dân số cơ sở tích cực có đóng góp cho công tác dân số.

Thông qua chương trình của hội nghị, Thanh Hóa tiếp xúc xác định rõ ràng mục tiêu của công tác dân số, Từ đó, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đánh giá kết quả đạt được sau 9 năm thực hiện Đề án 52 và đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 nói riêng và Chiến lược Dân số/SKSS của tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2011-2020 nói chung.

System