Thanh long là "siêu thực phẩm" có khả năng giảm mắc hai loại ung thư

Chủ Nhật, 29/12/2019 09:25 AM (GMT+7)

Việc cung cấp dồi dào cung cấp lycopene cho thấy thanh long có khả năng giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và buồng trứng.

Thanh long chứa ít calo nhưng giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi như polyphenol, carotenoids và betacyanin.

Một khẩu phần ăn trái lanh long (khoảng 227 gam) cung cấp 136 calo, 3 gam protein, 0 gam chất béo, 29 gam carbohydrate, 7 gam chất xơ. Chưa kể, nó còn chứa sắt, magie, vitamin C, vitamin E, vitamin B2.

thanhlong

Vai trò của thanh long

Giúp chống lại các bệnh mạn tính như ung thư, tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như bệnh tim, ung thư, đái tháo đường và viêm khớp. 

Thanh long chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh như:

- Vitamin C:

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan giữa tiêu thụ vitamin C và nguy cơ ung thư. Ví dụ, một nghiên cứu trên 120.852 người cho thấy tiêu thụ nhiều vitamin C đồng nghĩa với nguy cơ mắc ung thư ung thư đầu và cổ thấp hơn. 

- Betalain:

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy betalain có thể chống lại stress oxy hóa và có thể có khả năng ức chế tế bào ung thư.

- Carotenoids:

Beta-carotene và lycopene là các sắc tố thực vật mang lại cho thanh long màu sắc rực rỡ. Bên cạnh đó, chế độ ăn giàu carotenoids có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim. 

Giàu chất xơ

Giống như chất chống oxy hóa, chất xơ bổ sung không có lợi ích sức khỏe tương tự như chất xơ từ thực phẩm. Cơ quan y tế khuyến nghị lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày cho phụ nữ là 25 gam và 38 gam cho nam giới. Thanh long là nguồn bổ sung chất xơ tuyệt vời với 3 gam chất trong mỗi 100 g trái cây này. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể đóng vai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, quản lý bệnh đái tháo đường tuýp 2 và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. 

Thanh long có khả năng làm giảm sự mất cân bằng oxy hóa -  một trong những nguyên nhân gốc rễ đằng sau tình trạng kháng insulin trong bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột béo phì khi được cho ăn bằng thanh long giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....