789

Thanh thiếu niên châu Âu gặp vấn đề sức khỏe tâm thần ngày càng tăng

Thứ Sáu, 22/05/2020 10:24 AM (GMT+7)

Cứ bốn thanh thiếu niên ở châu Âu thì có một người gặp rắc rối về sức khỏe tâm thần. Cảm giác áp lực do bài học ở lớp và bài tập về nhà đã tăng lên, chiếm tỷ lệ một phần ba các nước châu Âu, theo một nghiên cứu mới của WHO.

thanh-thieu-nien-chau-au

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hôm thứ ba, một số thanh thiếu niên châu Âu đang mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu, được biết đến chính thức là Hành vi sức khỏe ở trẻ em trong độ tuổi đi học (HBSC), cho thấy sự suy giảm về sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên ở nhiều nước châu Âu trong khoảng từ năm 2014 đến 2018.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét sức khỏe và hành vi xã hội của hơn 22.000 học sinh trong độ tuổi 11, 13 và 15 ở Canada và Châu Âu.

Kết quả: sức khỏe tinh thần giảm sút khi trẻ lớn, đối với vị thành niên là nữ giới bị ảnh hưởng đặc biệt. “Cứ bốn thanh thiếu niên có một người cho biết cảm thấy lo lắng, cáu kỉnh hoặc khó ngủ mỗi tuần,” nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý sự khác biệt giữa giới tính thay đổi theo độ tuổi và tình trạng kinh tế xã hội. Ở hơn một phần ba các quốc gia, thanh thiếu niên từ các gia đình có thu nhập thấp có nhiều mối lo ngại về sức khỏe tâm thần hơn. Khoảng 41% bé trai cho biết cảm thấy khỏe mạnh về tinh thần so với 33% bé gái.

Áp lực ở trường

Số trẻ em cảm thấy áp lực từ việc học đã tăng lên ở một phần ba các quốc gia được kiểm tra, nghiên cứu cho biết. Trong 10 sinh viên có hơn một sinh viên cho biết họ là nạn nhân của đe doạ trực tuyến trong hai tháng trước khi nghiên cứu.

“Số lượng bé trai và bé gái đang báo cáo sức khỏe tâm thần kém với các biểu hiện cảm thấy thấp thỏm, lo lắng hoặc cáu kỉnh ngày càng tăng trên khắp khu vực châu Âu, là mối lo ngại với tất cả chúng ta”, Hans Kluge, giám đốc khu vực của WHO tại châu Âu cho biết.

Kluge kêu gọi cho thanh thiếu niên tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ sức khỏe tâm thần và cho biết họ sẽ trả gấp ba lần “lợi ích về sức khỏe, xã hội và kinh tế cho thanh thiếu niên ngày nay, người lớn ngày mai và thế hệ tương lai.”

Uống rượu và hút thuốc ngày càng giảm

Nghiên cứu cũng kiểm tra việc sử dụng internet và phương tiện truyền thông xã hội của thanh thiếu niên vào năm 2017 và 2018. 35% thanh thiếu niên được coi là người dùng phương tiện xã hội “chuyên sâu”, dẫn đầu là các cô gái Italia 15 tuổi ở mức 63%, so với 12% của Albanians 11 tuổi, mức thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý sự khác biệt trong việc sử dụng internet đã thay đổi theo độ tuổi và giới tính.

“Các cô gái có nhiều khả năng là người sử dụng giao tiếp trực tuyến chuyên sâu, nhưng các chàng trai có nhiều khả năng thích thảo luận các vấn đề cá nhân trực tuyến hơn”, nghiên cứu cho biết.

Cả hút thuốc và uống rượu đã giảm kể từ nghiên cứu cuối cùng, báo cáo cho thấy, 35% thanh thiếu niên nói rằng đã uống rượu, so với tỷ lệ 38% vào năm 2014.

Hai phần ba thanh thiếu niên báo cáo sử dụng các biện pháp bảo vệ trong cuộc gặp gỡ tình dục gần đây nhất của họ. Trong số những người 15 tuổi, 24% bé trai và 14% bé gái cho biết đã có quan hệ tình dục.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...