Thời điểm nào uống sữa bầu là hợp lý nhất?

Thứ Tư, 17/10/2018 10:35 AM (GMT+7)

Sữa bầu là nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp mẹ bổ sung một số chất mà cơ thể không tự hấp thụ được. Tuy nhiên, thời gian nào uống sữa bầu để mang đến tác dụng hiệu quả nhất thì vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Thời điểm nào uống sữa bầu là hợp lý nhất?

Thực ra, bà bầu không nhất thiết phải uống sữa bầu nếu con đã đủ chất, phát triển ổn định. Song các bác sĩ thường khuyến khích bà bầu uống sữa bầu khi con thiếu chất, chậm phát triển.

Bởi theo các chuyên gia, sữa bầu cung cấp các vi chất cần thiết tốt cho sức khỏe thai nhi và bà bầu cũng như các dưỡng chất mà mẹ bầu thiếu hụt như canxi, sắt, axit folic, vitamin. Thực vậy, sữa bầu được thiết kế riêng nhằm cung cấp các vi chất có lợi cho sức khỏe của bà bầu và trẻ như Omega 3, Omega 6, DHA,ARD … hỗ trợ cho sự hình thành và phát triển của não bộ thai nhi.

Empty

Theo chế độ ăn của người Việt thì lượng canxi và khoáng chất cần thiết cho thai phụ thường dễ bị thiếu hụt. Nhất là đối với những thai phụ trong tình trạng bị nghén nặng, không ăn được nhiều cần phải lấy sữa để bù đắp dinh dưỡng.

Để đảm bảo và toàn và phát huy tác dụng tốt nhất, phụ nữ mang thai nên uống sữa khi thai nhi đã bước sang tuần thứ 20. Bởi đây là cột mốc quan trọng để bé phát triển khỏe mạnh cả về trí não, hệ xương và răng. Nếu không chắc chắn về nguồn dinh dưỡng mình bổ sung trong các bữa ăn, mẹ có thể uống sữa bầu từ thời điểm này cho tới khi em bé chào đời tròn 1 năm tuổi.

Bà bầu có thể thay thế sữa bầu bằng thực phẩm được không?

Theo các bác sĩ sản khoa, những mẹ bầu không uống sữa bầu có thể thay thế sữa bằng một số thực phẩm quen thuộc hàng ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng như: vitamin A, D, canxi, acid folic cho mẹ và bé nhé. Và những thực phẩm này hoàn toàn có tác dụng như mẹ uống sữa bầu vậy. Cụ thể:

- Sữa chua, sữa tươi: đây là thực phẩm vàng rất tốt cho mẹ và thai nhi. Sữa chua, sữa tươi đều có hàm lượng dinh dưỡng tương đương với sữa bầu, thậm chí chúng còn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ phòng tránh được bệnh táo bón, thừa cân trong suốt thai kỳ. Mẹ có thể bổ sung 2 hộp sữa tươi hoặc sữa chua mỗi ngày để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Empty

- Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có rất nhiều canxi cần cho bé để phát triển hệ xương, nếu mẹ sử dụng sữa đậu nành để thay thế sữa bầu thì nhớ bổ sung thêm một số thực phẩm có chứa acid folic, sắt, vitamin C, D nhé.

- Hải sản: để bổ sung canxi, omega 3 cho bé mẹ cũng có thể nạp vào cơ thể các loại hải sản như tôm, cá biển, ngao, sò, ốc,… mẹ nhớ là phải chế biến thật kỹ trước khi sử dụng vì trong sò, ốc có khá nhiều sán, nếu mẹ ăn tái chín thì sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng sán đó, điều này cực kỳ nguy hiểm tới mẹ và bé.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....