Thói quen sử dụng điều hòa cần loại bỏ ngay nếu không muốn sức khỏe tồi tệ

Thứ Ba, 26/05/2020 10:12 PM (GMT+7)

Điều hòa có thể coi là thứ không thể thiếu trong những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cần phải loại bỏ ngay những thói quen sử dụng điều hòa không tốt này.

Để điều hòa chiếu thẳng vào mặt

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), có nhiều phụ huynh đang mắc sai lầm khi sử dụng thiết bị này và vô tình khiến trẻ mắc bệnh đường hô hấp, viêm phổi…

Không nên để điều hòa chiếu thẳng vào mặt vì như vậy đồng nghĩa với việc thổi hơi lạnh trực tiếp lên người, khiến trẻ em, người già dễ nhiễm lạnh, mắc bệnh tật.

Ngồi trước điều hòa sau khi vừa tắm đêm

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), tắm đêm là một thói quen rất nguy hiểm. Cơ thể người sau khi tắm sẽ giảm, nếu lập tức ngồi dưới quạt hay điều hòa sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu, khiến máu lên não chậm, ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Nhóm người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, và đột quỵ.

Sau khi tắm xong mỗi người nên lau khô cơ thể, tránh nằm phòng điều hòa. Nếu phòng đang bật sẵn điều hòa thì nên tắt đi để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ phòng rồi mới bật điều hòa lại.

Bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp

Để tránh gây sốc nhiệt, nhiều chuyên gia khuyên không nên bật điều hòa thấp hơn 5 độ C so với bên ngoài. Ngoại trừ những ngày nhiệt độ nóng trên 35 độ C, bạn có thể để điều hòa ở mức 28 độ C.

Thường xuyên đóng kín cửa

Những ngày nắng nóng, các gia đình chọn giải pháp bật điều hòa 24/24, đồng thời đóng kín các cánh cửa để hơi lạnh điều hòa không bị thất thoát gây tốn điện mà không biết rằng, không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời nếu chúng ta thường xuyên đóng chặt cửa.

dieuhoa

Nên sử dụng điều hòa công nghệ mới để có thêm chức năng lọc khí và diệt khuẩn, giúp căn phòng thoáng khí như đang được thở. Hoặc khi nhiệt độ mát mẻ hơn vào buổi chiều hay tối, nên mở rộng cửa, tắt điều hòa để tận hưởng không khí thoáng đãng.

Đang ở ngoài trời nắng lập tức bước vào phòng điều hòa

Thói quen này có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, nguy cơ đột quỵ cực cao. Khi ở bên ngoài trời nắng bước vào phòng, bạn nên để điều hòa ở nhiệt độ cao rồi hạ thấp dần. Trước khi ra khỏi phòng 30 phút cũng nên tắt điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông, đồng thời giúp cơ thể thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...