Thứ trưởng Bộ Y tế: Sinh đủ 2 con và nuôi con khỏe mạnh để đảm bảo nguồn nhân lực cho đất nước

Thứ Năm, 07/05/2020 11:05 PM (GMT+7)

Phấn đấu sinh đủ hai con và nuôi con khỏe mạnh để đảm bảo nguồn lao động và các nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước.

Theo Quyết định số 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu Chương trình dân số năm 2030 có duy trì kết quả những tỉnh, thành phố đặt mức sinh thay thế là từ 2-2,2 con. Nêu vấn đề này tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, nhiều ý kiến băn khoăn rằng trong quy định có nêu đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện nay? Bộ Y tế có kiến nghị sửa đổi xử lý kỷ luật đối với đảng viên sinh con thứ 3 hay không?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Đây là chính sách mà Bộ Y tế đã có vai trò tham mưu, báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ để xây dựng một chính sách phù hợp với chương trình mục tiêu dân số, đảm bảo sự phát triển đối với mức sinh thay thế cho phù hợp với sự phát triển của đất nước trong thời gian tới. Đó là làm sao phấn đấu sinh đủ hai con và nuôi con khỏe mạnh để đảm bảo nguồn lao động và các nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước.

Trong quyết định này, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung của chương trình, bên cạnh đó hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện chương trình và đánh giá sơ kết, tổng kết đối với các mục tiêu của chương trình.

thu-truong-bo-y-te-sinh-du-2-con-va-nuoi-con-khoe-manh-de-dam-bao-nguon-nhan-luc-cho-dat-nuoc1588726834

Khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi. Ảnh minh họa.

"Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp này có rất nhiều các nội dung, tuy nhiên, liên quan đến nội dung sinh con thứ 3 thì cho đến bây giờ các quy định của Đảng đối với đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn giá trị hiện hữu và việc kỷ luật khiển trách có thời hiệu 2 năm đối với đảng viên sinh con thứ ba đến bây giờ vẫn còn hiệu lực. Và hiện chúng tôi cũng chưa có ý kiến nào đề xuất với Chính phủ để có sự điều chỉnh"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, trong quá trình thực hiện từ giờ đến năm 2030, về phía trách nhiệm của Bộ Y tế, Tổng cục Dân số thì trong quá trình xây dựng cũng như đề xuất những biện pháp chính sách để phát triển dân số nước ta trong mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, sẽ có những đề xuất với Chính phủ, với Ban cán sự đảng, với địa phương về những điều chỉnh chính sách một cách phù hợp nhất.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 588/QĐ-TTg phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030". Theo Quyết định, khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi. Vợ chồng sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở, vào các trường công lập.

Phát triển các câu lạc bộ kết bạn trăm năm, hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết bạn; tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn; khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi,...

Thí điểm, nhân rộng các dịch vụ thân thiện với người lao động như đưa, đón trẻ, trông trẻ, ngân hàng sữa mẹ, bác sĩ gia đình...

Hỗ trợ phụ nữ khi mang thai, sinh con và sinh đủ hai con: Tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em bao gồm sàng lọc vô sinh, sàng lọc trước sinh và sau sinh, phòng chống suy dinh dưỡng; tạo điều kiện trở lại nơi làm việc cho phụ nữ sau khi sinh con; giảm thuế thu nhập cá nhân; miễn giảm các khoản đóng góp công ích theo hộ gia đình...

Hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ hai con như mua nhà ở xã hội, thuê nhà ở; ưu tiên vào các trường công lập, hỗ trợ chi phí giáo dục trẻ em...

Bãi bỏ các quy định của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cộng đồng liên quan đến mục tiêu giảm sinh, tiêu chí giảm sinh con thứ 3 trở lên...

 Theo SK&ĐS

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...