Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Hai, 07/10/2019 02:45 PM (GMT+7)

 Đây là thông điệp được đưa ra tại buổi Tọa đàm cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh do Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh Trà Vinh phối hợp với Đài PT&TH Trà Vinh cùng với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức tại Hội trường E21.105, Khu I, Đại học Trà Vinh vào sáng ngày 27.11.2020.

 

Trao đổi tại diễn đàn, Ông Huỳnh Văn Vũ, Trưởng phòng Truyền Thông dân số chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh Trà Vinh đã nêu lên thực trạng và một số nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác dân số của tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới, trong đó có việc giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Ông Vũ cho biết, tỉnh Trà Vinh đang đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới, bất bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới; triển khai thực hiện đưa chính sách dân số vào hương ước quy ước.

Tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của đoàn thể, hội; tăng cường kiểm tra, giám sát, lồng ghép các vấn đề bình đẳng giới liên quan đến mất cân bằng giới tính khi sinh, đồng thời chia sẻ các nội dung, kiến thức về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh giúp phụ nữ, nam giới nâng cao hiểu biết, hệ lụy của thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Một số vấn đề trọng tâm của công tác dân số trong tình hình mới, theo ông Vũ đó là việc chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang Dân số và Phát triển. Công tác dân số phải chú trọng giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề cả về quy mô, cơ cấu, phân bổ và đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số.

Riêng về vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, qua kết quả cuộc Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2019, dự báo Việt Nam sẽ thừa 1,38 triệu đàn ông vào năm 2026.

“Nếu chúng ta không kiểm soát và can thiệp kịp thời để chặn đứng sự gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh, đến năm 2050, khuyến cáo Việt Nam sẽ thiếu khoảng 2,3 – 4,3 triệu phụ nữ”, Ông Huỳnh Văn Vũ nhấn mạnh.

 

 

Bà Quách Thị Vũ Huệ, Chủ tịch Công đoàn Trường, Trưởng Ban Giới và Dân tộc nêu lên thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta là hệ quả tổng hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân cơ bản là truyền thống văn hóa hệ tư tưởng tồn tại về phân biệt nam và nữ trong xã hội từ xưa.

Bà Vũ Huệ cũng chỉ ra những bất cập trong việc lạm dụng tràn lan các tiến bộ về kỹ thuật và công nghệ, trong việc chẩn đoán và lựa chọn giới tính thai nhi. Các nguyên nhân phụ trợ khác là quy mô gia đình ít con đã được chấp nhận phổ biến, an sinh xã hội cho người cao tuổi chưa được đảm bảo tốt…

Cùng với đó, dẫn đến những hệ lụy khó lường về xã hội, an ninh và trật tự an toàn xã hội; ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của cá nhân, gia đình, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước, dân tộc.

Để góp phần từng bước khống chế tốc độ gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh, tiến tới giảm dần và đạt mức cân bằng tự nhiên, theo Bà Nguyễn Thị Mười, Phó chủ tịch LHPN tỉnh Trà Vinh cần thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội là việc làm vô cùng quan trọng và đóng vai trò quyết định.

Thông qua buổi Tọa đàm, nhận thức, kỹ năng của cán bộ hội phụ nữ, cán bộ dân số – y tế được củng cố và nâng lên góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Theo các diễn giả, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ để lại nhiều hệ lụy như: Làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng giới; phụ nữ kết hôn sớm, tỷ lệ ly hôn, tái hôn cao; lạm dụng và bạo hành giới; buôn bán phụ nữ/ trẻ em gái.

Cùng với đó, dẫn đến những hệ lụy khó lường về xã hội, an ninh và trật tự an toàn xã hội; ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của cá nhân, gia đình, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước, dân tộc.

Để góp phần từng bước khống chế tốc độ gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh, tiến tới giảm dần và đạt mức cân bằng tự nhiên, theo BS Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Trà Vinh nêu ra một số giải pháp: Cần thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong xã hội là việc làm vô cùng quan trọng và đóng vai trò quyết định. Nâng cao nhận thức, kỹ năng của mỗi người được củng cố và nâng lên góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Tường Vy – Diệp Gia Bảo

Thế Thành

Cùng chuyên mục

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

“Bài thuốc” thần kì sinh được con trai!!

Theo báo cáo Tổng quan về bình đẳng giới năm 2021, tỉ số giới tính khi sinh ở mức khá cao, cứ tính 111,5 trẻ năm...

Hạnh phúc của những gia đình “toàn con gái”

Gạt bỏ quan niệm phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, hiện nay, nhiều gia đình sinh con một bề là gái...

Tình trạng dư thừa đàn ông tại Trung Quốc và những hệ lụy

Hệ lụy của thực trạng này đã khiến Trung Quốc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, sự mất cân bằng này...