Thúc đẩy Già hóa năng động và Sức khỏe tâm thần người cao tuổi ASEAN

Thứ Bảy, 21/11/2020 10:53 AM (GMT+7)

Trong khuôn khổ các sự kiện thuộc năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, vào hai ngày 18-19/11/2020 tại TP. Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Quốc tế Tăng cường hợp tác giữa các bên nhằm thúc đẩy Già hóa năng động và Sức khỏe tâm thần người cao tuổi trong ASEAN.

Hội thảo có sự tham gia của 150 đại biểu thuộc 10 quốc gia ASEAN và các đối tác dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp nhằm thảo luận về thực trạng và xu hướng già hóa trong khu vực ASEAN, tình trạng sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tâm thần và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Hội thảo là cơ hội tốt để các nước ASEAN cùng bàn thảo về việc tăng cường phối hợp liên ngành; sự chung tay của các lĩnh vực tư nhân, các tổ chức, các bên liên quan; tăng cường khả năng hợp tác giữa các quốc gia thành viên ASEAN, giữa ASEAN và các đối tác trong việc phát huy vai trò chăm sóc người cao tuổi, nhằm hướng đến xây dựng một cộng đồng ASEAN già hóa năng động, khỏe mạnh, một ASEAN gắn kết, chủ động thích ứng.

Theo bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam, “Già hóa dân số là một chủ đề không thể bỏ qua trong Chương trình nghị sự Phát triển bền vững năm 2030. Già hóa dân số xảy ra không phải vì tỷ lệ tử vong giảm, hay vì con người sống lâu hơn mà phần lớn là do mức sinh giảm. Tất cả các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam, phải chuẩn bị cho già hóa dân số, khi các cặp vợ chồng bắt đầu có một gia đình nhỏ hơn. Việt Nam cần phải tính đến một mô hình mới có thể đồng bộ hóa vấn đề già hóa dân số với tăng trưởng kinh tế và xã hội, đồng thời bảo đảm hòa nhập xã hội cho người cao tuổi”.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra khuyến nghị về việc thúc đẩy các thích ứng có ý nghĩa quan trọng đối với tình trạng già hóa dân số; các biện pháp thích ứng dựa trên cơ sở không phân biệt đối xử, bình đẳng nhằm giúp thúc đẩy tầm nhìn về một tuổi già khỏe mạnh, hạnh phúc hướng đến xây dựng một cộng đồng ASEAN gắn kết, chủ động thích ứng trong thúc đẩy già hóa năng động, khỏe mạnh.

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...