Thực đơn hàng ngày cho bà mẹ sau khi sinh mổ như thế nào để tốt nhất?

Thứ Tư, 29/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sau khi sinh mổ, các bà mẹ bao giờ cũng sẽ vô cùng đau đớn và mệt mỏi vì vừa trải qua các vết thương và sự nỗ lực về tinh thần. Chính vì vậy việc tìm kiếm các món ăn giúp mẹ bầu bồi bổ sau sinh là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm

Mẹ bầu sau khi sinh mổ nên kiêng ăn những thực phẩm gì?

Việc mau chóng để vết mổ sau sinh có thể liền và không gây cảm giác đau đớn là điều mà các thực phẩm cần thực hiện được. Chính vì vậy, phụ nữ sau khi sinh mổ không nên ăn thức ăn có thể gây dị ứng, mới sinh mổ nên ăn gì không quá cứng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của đường tiêu hóa, gây nên cảm giác trướng bụng vô cùng đau nhức. Ngoài ra, mẹ bầu sau sinh mổ cũng cần tránh thực phẩm có tính hàn như rau đay, cua vì chúng có thể khiến vết thương đau nhức hơn.

Các bác sĩ cũng khuyên rằng, để vết mổ đẹp, không để lại sẹo lồi thì mẹ bầy tốt nhất nên kiêng ăn rau muống, lòng trắng trứng gà. Phụ nữ sau khi sinh mổ nên kiêng gì được chế biến có quá nhiều dầu mỡ và các sản phẩm từ đậu nành vì chúng có nhiều tinh bột dễ gây đầy hơi.

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đúng cách là gì?

Để có quá trình hồi phục sau mổ tốt nhất, mẹ bầu nên tham khảo những gợi ý của bác sĩ về thực đơn sau mổ bao gồm:

Ăn chay 6 tiếng sau khi sinh

Sau khi sinh mổ đường ruột ít nhiều chịu tác động vì vậy làm cho hoạt động của ruột bị giảm, dạ dày bị ức chế. Do đó bà mẹ sau khi sinh không nên ăn quá nhiều hoặc ăn những thực phẩm khó tiêu có thể gây táo bón hay tiêu chảy. Các bác sĩ đều khuyên rằng, sau khi sinh mẹ bầu tốt nhất nên ăn chế độ chay trong khoảng 6 tiếng đồng hồ để ruột có thể hoạt động lại từ từ. Các món súp hay cháo hầm để đường ruột dễ dàng tiêu hóa.

Thay đổi thực đơn

Mặc dầu bà mẹ sau khi sinh cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất để lấy lại năng lượng nhưng không nên sử dụng thực đơn với quá nhiều dầu mỡ. Tốt nhất nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, không nên ăn quá nhiều, vội vàng trong cùng một lúc. Mẹ bầu lúc này có thể bổ sung nhiều trứng, thịt gà, vịt, giò heo, thịt bò nhưng nên chia nhỏ và hợp lý trong từng ngày. Để tránh việc bị táo bón, hãy để trong thực đơn những loại thực phẩm có tính mát, nhiều chất xơ như rau ngót,  đọt khoai lang, rau mồng tơi, bí đao..

Không ăn thực phẩm tanh

 Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ không nên sử dụng các thực phẩm tanh sớm vì nó có thể gây ra sự ngưng tụ của máu.

Duy trì đầy đủ lượng calo

Thực đơn hàng ngày cho bà mẹ sau khi sinh mổ cần chú ý để đảm bảo lượng calo giúp mẹ có thể có đủ năng lượng, dần hồi phục và tăng khả năng tiết sữa. Tốt nhất mẹ bầu nên kiêng những thực phẩm dành cho người sinh mổ, đồng thời đảm bảo thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đúng cách nhất là sau khi sinh xong.

 

System

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...