Thực hiện đề án xã hội hóa Dịch vụ tầm soát, chẩn đoán bệnh tật trước sinh và sơ sinh

Thứ Ba, 21/08/2018 07:23 PM (GMT+7)

Sáng 16/7, Tổng cục DS-KHHGĐ đã phối hợp cùng với Công ty Biogenotổ chức Hội thảo Xây dựng đề cường Đề án Xã hội hóa dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Hội thảo đã chỉ ra những mặt thuận lợi cũng như những bất cập, vướng mắc trong quá trình xây dựng và triển khai đề án. Từ đó đề ra các phương hướng mới về việc thực hiện cung cấp các dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh chất lượng cao phục vụ nhu cầu của toàn thể nhân dân.

Tham dự Hội thảo có ông Võ Thành Đông và bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ. Về phía công ty Biogeno (Hàn Quốc) có ông Kim Han Soo – Giám đốc công ty Biogeno (Hàn Quốc) cùng các lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Tổng cục DS-KHHGĐ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Võ Thành Đông cho biết, từ năm 2007 đã chính thức thực hiện triển khai Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đến nay, Đề án hoàn toàn đã được áp dụng rộng rãi tại 63 tỉnh, thành bước đầu ghi nhận đem lại hiệu quả to lớn, giúp giảm thiểu số trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Trước đây, chi phí dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh chủ yếu được ngân sách Nhà nước chi trả. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn kinh phí này ngày càng bị cắt giảm và chính vì vậy nên cần cung cấp dịch vụ chất lượng để người dân nhận thấy sự cần thiết cũng như chủ động bỏ kinh phí thực hiện. Do đó, ông Võ Thành Đông cho biết, việc xã hội hóa dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh được xem là một trong những việc làm hết sức cần thiết.

Tại hội thảo, ông Đặng Văn Nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính cũng đã phát biểu và trình bày khung đề án xã hội hóa dịch vụ tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Theo đó, đề án có mục tiêu tổng quát là huy động được các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và ngoài công lập, các cơ sở y tế và các tổ chức phi chính phủ cùng thực hiện và tham gia cung cấp dịch vụ có chất lượng thông qua các hỗ trợ mở rộng thị trường của Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân có thể dễ dàng tiếp cận, sử dụng dịch vụ SLTS&SS có chất lượng.

Đối tượng mà Đề án hướng tới chủ yếu sẽ là các cặp vợ chồng, thanh niên, vị thành niên và những đối tượng là người có nhu cầu sử dụng các dịch vụ SLTS&SS. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng được chủ động tham gia cung cấp dịch vụ hay tạo các môi trường thuận lợi và có chất lượng để mở rộng thị trường.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau góp ý và thống nhất về những thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình xây dựng và triển khai đề án trong thời gian tới. Hội thảo cũng làm rõ hướng đi để có thể cung cấp các dịch vụ SLTS&SS có chất lượng cho toàn thể nhân dân và cộng đồng.

System