Thực hiện già hóa khỏe mạnh nhằm bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân

Thứ Sáu, 13/09/2019 01:56 PM (GMT+7)

Hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10, TCDS phối hợp với Tổ chức hỗ trợ người cao tuổi quốc tế và TW Hội người cao tuổi Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Tiến tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi Việt Nam”.

 

Chương trình nhằm thúc đẩy sự bình đẳng cho người cao tuổi với các nhóm tuổi khác trong các dịch vụ xã hội, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe y tế và bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đảm bảo sự công bằng.

Một trong những nội dung quan trọng được thảo luận tại tọa đàm là vấn đề già hóa dân số và bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Theo định nghĩa của Tổ chức y tế thế giới, bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân là đảm bảo tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ có chất lượng ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào họ cần họ mà không gặp khó khăn về tài chính. Nó bao gồm toàn bộ các dịch vụ thiết yếu trong suốt cuộc đời - từ nâng cao sức khoẻ đến phòng ngừa, điều trị, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ.

Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh già hóa dân số diễn ra nhanh chóng, người cao tuổi chiếm tỷ lệ ngày càng cao trong dân số, Việt Nam cần cân nhắc đến việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nếu muốn đạt tham vọng Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân của Tổ chức Y tế thế giới và mục tiêu “Không ai bị bỏ lại phía sau” của Liên hợp quốc. Trong đó, hướng tới già hóa khỏe mạnh nhằm đảm bảo quyền con người, phát triển bền vững và mang lại lợi ích kinh tế. Già hóa khỏe mạnh phải được tiến hành từ sự cố gắng của mỗi cá nhân và sự hỗ trợ của ngành y tế, hệ thống chăm sóc sức khỏe dài hạn và môi trường xã hội thân thiện với người cao tuổi.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...