Thực hư bài thuốc trị ung thư bằng 5 loại thực phẩm

Thứ Hai, 02/09/2019 08:39 PM (GMT+7)

Nhiều người kêu gọi và đi theo phong trào chữa bệnh thuận tự nhiên truyền tay nhau một loại thuốc có tên “ngũ vị thanh” có khả năng chữa... ung thư. Thực hư về công dụng chữa ung thư của loại thuốc này là gì?

Thuốc này gồm năm thành phần: Sả, tỏi (tỏi đen hoặc tỏi thường), nghệ, nha đam và mật ong. Người này hướng dẫn cách “bào chế” như sau: Xay nhuyễn sả, tỏi, nghệ, nha đam rồi cho vô hũ. Tiếp theo, đổ mật ong vào và đợi 5-7 ngày sau mới được sử dụng.

Họ cho rằng, bất kỳ ai cũng dùng được “ngũ vị thanh” và khuyên trẻ dưới một tuổi nên cho uống thường xuyên để tăng sức đề kháng. Không ít thành viên còn dành nhiều lời khen có cánh cho loại thuốc này.

Tuy nhiên, PGS-TS Nguyễn Thị Bay, khoa Y học cổ truyền BV ĐH Y Dược TP.HCM, nói: “Sả, tỏi, nghệ, nha đam, mật ong có công dụng nhất định. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu khẳng định từng loại trên có tác dụng điều trị ung thư, tim mạch, khớp…, kể cả khi năm loại nói trên kết hợp với nhau”.

nguvithanh

Theo TS Bay, sả có tinh dầu, có thể có tác động trên bệnh lý cơ, khớp; nghệ tác động lên hệ thống tiêu hóa; tỏi có tính kháng sinh và tác động ổn định cholesterol máu; nha đam có tác dụng giải nhiệt và giúp dễ đi cầu. Riêng mật ong có tác dụng bổ dưỡng, pha chung với nghệ chữa được một số bệnh tiêu hóa. “Năm loại trên kết hợp nhau có thể có một số tác dụng đối với hệ tiêu hóa” - TS Bay nói thêm.

Đồng quan điểm trên, TS-BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, cho biết thêm: Sả, tỏi, nghệ, nha đam, mật ong kết hợp với nhau có thể phòng ngừa được một số bệnh lý, nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa sự thâm nhập của virus, vi khuẩn.

“Tuy nhiên, năm loại trên không chữa được nhiều bệnh cho dù kết hợp chung và uống thường xuyên. Chưa hết, nếu dùng thường xuyên thức uống nói trên sẽ có nguy cơ tiêu chảy gây mất nước, ảnh hưởng tính mạng do trong thành phần có nha đam. Ngoài ra, thức uống này không nên cho trẻ dưới một tuổi uống vì hệ thống tiêu hóa còn kém, rất dễ bị tiêu chảy do nha đam gây ra” - BS Lan lưu ý.

Theo BS Lan, do ảnh hưởng nhiều yếu tố nên một bệnh lý có nhiều thể loại bệnh khác nhau. Chẳng hạn, bệnh dạ dày có thể hàn (lạnh), thể nhiệt (nóng) và thể huyết ứ (xuất huyết dạ dày). Nếu rơi vào thể hàn thì dùng thuốc nhiệt để điều trị và ngược lại.

“Do vậy, một loại thuốc không thể điều trị cùng lúc nhiều bệnh. Nếu thức uống “ngũ vị thanh” được phổ biến trên các trang mạng có thể điều trị tất cả bệnh thì tác giả sản phẩm này chắc chắn nhận được giải thưởng Nobel” - BS Lan ví von.

“Đối với ung thư, các loại thuốc y học cổ truyền không thể được dùng để điều trị. Thuốc y học cổ truyền chỉ có tác dụng hỗ trợ nâng cao thể trạng cho người bệnh sau khi điều trị ung thư bằng phương pháp Tây y” - BS Lan nói thêm.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...