Thực hư câu chuyện vô sinh do lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thứ Tư, 06/03/2019 05:02 AM (GMT+7)

Nhiều chị em luôn băn khoăn khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Mọi người truyền tai nhau uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây vô sinh. Thực hư câu chuyện này thế nào? Hãy cùng chúng tôi giải đáp.

Empty

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ. Tùy vào sức khỏe và cơ địa của mỗi người sẽ xuất hiện những dấu hiệu khác nhau.

– Buồn nôn: Nhiều phụ nữ cảm thấy buồn nôn. Có khi nôn khan hoặc nôn mửa sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tác dụng phụ này có thể giảm thiểu bằng cách dùng thuốc với thức ăn.

– Kích thích đầu ngực: Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Hormone cơ thể thay đổi, có thể làm cho đầu ngực của chị em bị đau. Cơn đau có thể là một hai ngày hoặc có khi kéo dài cả tuần hoặc lâu hơn. Chị em có thể dùng thêm thuốc giảm đau để hạn chế tình trạng này.

– Nhức đầu: Nhức đầu cũng có thể là một tác dụng phụ mà nhiều chị em gặp phải sau khi uống viên tránh thai khẩn cấp. Những cơn đau đầu có thể là do sự thay đổi đột ngột của hormone. Trong trường hợp này, chị em cũng có thể dùng thuốc giảm đau đầu nếu cảm thấy khó chịu quá.

– Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt: Nếu phụ nữ uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì rất có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Có thể làm cho kinh nguyệt rút ngắn lại và kéo dài ra. Nếu sau 21 ngày mà vẫn không thấy kinh thì bạn nên đi khám bởi rất có thể chậm kinh là dấu hiệu mang thai. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể dẫn đến chảy máu âm đạo nhẹ.

– Mang thai ngoài tử cung: Nếu âm đạo ra máu nhiều thì cũng có thể là do mang thai ngoài tử cung. Đó là trường hợp thuốc tránh thai không có tác dụng. Thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng thụ tinh với tinh trùng ở ngoài tử cung. Vì vậy nó không thể tồn tại và phát triển được. Nếu uống thuốc sau 5 ngày thì khả năng mang thai ngoài tử cung cũng có thể xảy ra.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh?

Empty

Viên uống tránh thai khẩn cấp có tác dụng tránh thai. Có loại tác dụng trong 36 giờ, 72 giờ. Một tháng không sử dụng quá 2 viên. Nếu sử dụng nhiều không gây vô sinh nhưng sẽ gây biến chứng cho phụ nữ.

Gần 2/3 số phụ nữ được hỏi tin rằng, họ có thể bị vô sinh do sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp. Theo các chuyên gia, việc sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng sẽ không khiến họ vô sinh.

Dẫu vậy, các chuyên gia lưu ý, thuốc tránh thai khẩn cấp không nên được sử dụng như một dạng tránh thai thường xuyên. Để đề phòng những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Nếu muốn tránh thai thường xuyên, vẫn còn nhiều lựa chọn khác cho chị em.

Qua bài viết bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh?”. Hãy tự lựa chọn cách an toàn nhất cho sức khỏe của chính bản thân bạn. Chúc các bạn luôn khỏe.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....