Thực hư chuyện bị ho phải kiêng tôm, thịt gà

Thứ Năm, 31/10/2019 02:30 PM (GMT+7)

Việc kiêng khem thịt gà và tôm khi bị sốt, ho được truyền miệng từ những người đi trước và mọi người thường nghĩ rằng cứ ăn tôm, thịt gà sẽ khiến tình trạng ho tăng lên. Vì nghĩ rằng vỏ tôm, khi ăn, sẽ gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp, gây ho.

kieng-tom-thit-ga-khi-ho

Ai cũng biết tôm, thịt gà, cua cá rất nhiều đạm và giàu canxi. Tuy nhiên, nhiều người thấy ho là kiêng không ăn tôm, thịt gà, các chất tanh... Vậy điều đó là đúng hay sai?

Dưới đây là những tư vấn của ThS.BS Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia về vấn đề này.

Kiêng ăn tôm, thịt gà khi ho

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lê thị Hải, ho là do bệnh lý chứ không phải do ăn uống. Nói ăn tôm gây ho bởi phần vỏ và càng của nó. Khi ăn tôm, nếu không bóc vỏ, bỏ càng sẽ dễ mắc ở cổ họng, gây ngứa và ho. Còn phần thịt tôm hay cua, cá thì hoàn toàn không phải nguyên nhân gây ho.

Ngược lại, trong tôm, cua, cá rất giàu chất đạm và dễ tiêu hóa. Vì vậy, kiêng các loại chất tanh mà dân gian thường nói là chất tanh khi trẻ bị ho là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Đáng nói nữa là suy nghĩ kiêng thịt gà khi bị ho đã ăn sâu vào thói quen, suy nghĩ của nhiều người trong khi thịt gà chứa rất nhiều protein, nhất là kẽm. Đặc biệt, kẽm là một trong những chất dinh dưỡng rất quan trọng tham gia vào hệ thống miễn dịch, làm tăng sức đề kháng. Vì vậy, kiêng thịt gà khi ho là không nên. Trái lại, các mẹ nên cho con ăn thịt gà khi ho để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Chỉ thịt tôm giàu canxi nên bóc sạch vỏ tôm khi ăn

BS Hải cũng lưu ý: Vỏ tôm, càng tôm không tốt đối với người đang ho nhưng lại rất tốt vì chứa nhiều can xi. Đa phần mọi người cho rằng ăn tôm sẽ có nhiều canxi bởi thịt tôm chứa chất này và tất nhiên, bỏ hết phần vỏ và càng tôm. Nhưng thực chất, lượng canxi chủ yếu ở trong vỏ tôm và càng tôm còn phần thịt tôm chỉ cung cấp chất đạm là chính. Vì vậy, nếu muốn cung cấp canxi cho cơ thể, có thể chọn các loại tôm nhỏ để ăn được cả vỏ.

Chia sẻ về vấn đề trên, Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng bộ môn Nhi trường Đại học Y Hà Nội cho rằng. Việc kiêng thịt gà và tôm khi bị ho là không đúng. Tuy nhiên, đối với những người bệnh có tiền sử dị ứng thì cần kiêng và hạn chế ăn tôm, thịt gà và các thực phẩm hay gây dị ứng vì làm tình trạng dị ứng tái phát, ho tiến triển nặng hơn.

Ngoài ra, cơ chế gây ho ngoài các yếu tố môi trường, do nhiễm khuẩn, virut, vi khuẩn còn có yếu tố thần kinh, thay đổi cảm xúc là lên cơn ho và hen. Đối với nước ta, hiện là thời điểm chuyển mùa cũng là yếu tố thuận lợi khiến cho người nhạy cảm mắc ho nhiều hơn nhưng đối với trẻ em nhạy cảm hơn bình thường với yếu tố thời tiết thì khi lớn triệu chứng sẽ càng giảm đi nên phụ huynh không cần lo lắng quá nhiều.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...