Thực hư chuyện nam giới bị yếu sinh lý do uống sữa đậu nành

Thứ Ba, 13/10/2020 09:32 AM (GMT+7)

Nhiều ý kiến cho rằng nam giới uống sữa đậu nành sẽ gây yếu sinh lý. Vậy sự thực có đúng hay không?

Nhiều ý kiến cho rằng việc uống sữa đậu nành sẽ khiến nam giới bị yếu sinh lý nhưng sự thực không phải như vậy. Các nhà khoa học cũng đã công nhận điều này. Vậy do đâu mà sữa đậu nành lại có kết luận “oan” như vậy? Thực chất tác dụng đối với sinh lý nam của sữa đậu nành ra sao?

Lý do nhiều người lầm tưởng nam giới uống sữa đậu nành bị yếu sinh lý

Trước thời điểm diễn ra Hội thảo khoa học “Dinh dưỡng đậu nành và sức khỏe nam giới (ngày 20/5/2016), không ít người nghĩ rằng đậu nành không tốt cho sinh lý phái mạnh. Thậm chí, nhiều người còn tin rằng nó là nguyên nhân gây suy giảm số lượng cũng như chất lượng tinh trùng và cuối cùng là gây vô sinh.

sua-dau-nanh

Mọi chuyện chỉ vỡ lẽ khi các nhà khoa học đưa ra các bằng chứng và kết luận trong Hội thảo. Các nghiên cứu đều đi đến một kết luận chung là sữa đậu nành hoàn toàn không gây suy yếu chức năng sinh lý ở nam giới. Ngược lại, nó còn tốt cho chức năng này. Ngay cả việc uống nhiều sữa đậu nành trong lúc mang thai hoặc cho bé trai uống sữa này ngay từ nhỏ thì chức năng sinh lý cũng không bị ảnh hưởng.

Lý do khiến nhiều người “gán tội” cho sữa đậu bắt nguồn từ thành phần trong loại sữa này. Cụ thể là thành phần isoflavones. Hoạt chất này còn được biết đến với tên gọi là phytoestrogen. Chúng được tìm thấy rất nhiều trong đậu nành.

Cấu trúc của phytoestrogen gần giống với hormone estrogen ở nữ giới. Do đó mới có giả thuyết cho rằng sữa đậu nành có khả năng làm “nữ hóa” nam giới. Thực tế, chẳng những sữa đậu nành không ảnh hưởng đến sự ham muốn của nam giới mà còn không ảnh hưởng đến tinh trùng (bao gồm mật độ, số lượng, khả năng di chuyển và hình thái tinh trùng). Và tất nhiên, nó không làm nam giới mất đi bản lĩnh hoặc khiến họ vô sinh.

Sữa đậu nành tốt cho sức khỏe của nam giới

Nếu ai đó thắc mắc nam giới uống sữa đậu nành có bị yếu sinh lý không thì bạn hoàn toàn có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng không. Thêm vào đó, hãy cho họ biết loại sữa này tốt như thế nào đối với sức khỏe phái mạnh. Các nhà khoa học đã tìm ra có ít nhất 5 lợi ích tuyệt vời mà sữa đậu nành mang lại cho nam giới.

Phát triển cơ bắp và chắc khỏe xương

Để phát triển cơ bắp và chắc khỏe xương, cơ thể cần nhiều đạm, nhất là đạm có nguồn gốc từ thực vật. Và đậu nành đứng đầu trong danh sách nguồn cung đạm thực vật khi có đến 38% hàm lượng này. Con số này nhiều hơn trong thịt, cá, hải sản và gấp đôi so với các loại đậu khác.

Không những thế, đậu nành còn giúp nam giới tái tạo cơ bắp, giảm mệt mỏi và nâng cao hiệu quả trong quá trình tập luyện. Nó làm được điều này nhờ vào thành phần chứa nhiều L-leucine, L-isoleucine và L-valine. Đặc biệt là L-leucine. Loại axit amin này ngoài tham gia vào quá trình tổng hợp protein còn giảm tỷ lệ phân hủy protein trong lúc cơ bắp không được tập luyện.

Công dụng của sữa đậu nành tuyệt vời là vậy nhưng vì mối bận tâm nam giới uống sữa đậu nành có bị yếu sinh lý hay không mà nhiều người bỏ qua loại sữa này. Đã đến lúc bạn thay đổi suy nghĩ và nâng cao hiệu quả tập luyện bằng cách đơn giản là bổ sung thêm sữa đậu nành trong quá trình tập luyện của mình.

Tốt cho tim mạch

Chế độ dinh dưỡng trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch là hạn chế thực phẩm chứa nhiều cholesterol, nhất là cholesterol trong các đồ ăn nhiều dầu mỡ và nội tạng động vật. Các bác sĩ cũng không quên dặn dò người bệnh nên bổ sung nhiều rau xanh và các loại đậu, nhất là đậu nành.

Nguyên nhân là do đậu nành hoàn toàn không chứa cholesterol và rất tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, nó còn giảm được lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa hoặc cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch. Ngoài ra, trong sữa đậu nành còn có nhiều vi chất giúp cơ thể nam giới giảm được lượng mỡ thừa tích tụ trong máu. Qua đó, nó phòng được tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

sua-dau-nanh2

Phòng và chữa bệnh tiểu đường

Trong sữa đậu nành chứa nhiều magie, kali và natri… Các khoáng chất này giúp nam giới phòng được chứng huyết áp cao. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho những người bị tiểu đường. Bình thường, nam giới có thể sử dụng sữa đậu nành như một trong những cách phòng bệnh hiệu quả bên cạnh chế độ luyện tập thể dục đều đặn.

Giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Sữa đậu nành có thể giảm 25% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới so với người không dùng. Các nghiên cứu đã được thực hiện không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Và tất cả đều khẳng định khả năng chống ung thư tuyến tiền liệt của loại sữa này.

Do đó, nếu vẫn còn đang thắc mắc rằng nam giới uống sữa đậu nành có bị yếu sinh lý không thì đây chính là một trong những căn cứ để khẳng định là không. Nếu sữa này gây ra các vấn đề về rối loạn chức năng ở cơ quan sinh dục thì không thể nào có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt được.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy trong sữa đậu nành có nhiều omega 3, omega 6 và genistein. Đây là những chất có tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...