Thực hư chuyện người béo "hít không khí cũng béo"

Thứ Năm, 26/09/2019 09:02 AM (GMT+7)

Đồng quan điểm với PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khẳng định: “Làm gì có chuyện không ăn mà vẫn béo”.

beo-phi

Trao đổi với PV về điều này, PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội khẳng định: “Không có chuyện chỉ hít không khí, uống nước lọc vẫn béo”.

“Hít không khí, uống nước lọc vẫn béo là người ta nói đùa thế thôi, chứ thực chất, họ không ăn món này nhưng lại ăn món khác nên cơ thể vẫn hấp thu được”, PGS Thịnh nói.

Chuyên gia công nghệ thực phẩm phân tích, những người ăn ít vẫn béo là do chọn lựa sai thực phẩm, ăn nhiều thức ăn giàu calo nên không thể giảm cân được. 

Những người ăn ít vẫn béo là do thực phẩm chọn giàu calo.

Chẳng hạn: Nhóm các thực phẩm giàu calo như các loại hạt, ngũ cốc thô, trái cây đóng hộp, trái cây khô… sẽ cung cấp nhiều calo. Với những người cứ cứ vô tư nạp những thực phẩm này thì việc giảm cân sẽ bị phản tác dụng. Nếu những người béo muốn giảm cân chỉ có thể ăn những thực phẩm ít calo hơn so với cơ thể bạn đốt cháy mỗi ngày.

Bên cạnh đó, PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh cũng cảnh báo, nhiều người béo cho rằng, càng ăn ít thì càng giảm cân nhưng thực ra nó có hại nhiều hơn là có lợi.

Không những không giảm béo được mà cơ thể sẽ sử dụng protein của cơ làm nhiên liệu cho quá trình trao đổi chất. Vậy là béo vẫn hoàn béo mà cơ thể càng ngày càng nhão do thiếu cơ.

Cũng theo PGS Thịnh, có những người béo do cơ thể hấp thụ năng lượng tốt. Chẳng hạn: Cùng một lượng thực phẩm như nhau nhưng có người chỉ hấp thụ được 10% nhưng cũng có những người hấp thụ được 80%, như vậy những người hấp thụ tốt đã béo lại càng béo.

Vì vậy, muốn giảm béo thì nên ăn ít mỡ, ít tinh bột, tăng cường ăn rau, chất xơ, lượng chất đạm nạp vào cơ thể cũng chỉ nên cân đối.

Đồng quan điểm với PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khẳng định: “Làm gì có chuyện không ăn mà vẫn béo”.

Theo PGS Nguyễn Thị Lâm, những người béo đã điều chỉnh chế độ ăn mà vẫn béo là do không biết cân đối khẩu phần ăn. Ví dụ, bạn nhịn ăn cơm, kiêng tinh bột nhưng ăn đến 6 quả chuối, 3 quả xoài thì không thể giảm béo được.

Vì thế, các chuyên gia khuyên người béo muốn giảm cân thì không nên nôn nóng mà cần kiên trì, không cần ăn kiêng kham khổ. Bên cạnh một chế độ ăn khoa học, người béo nên tập luyện thể thao thường xuyên thì mới móng đạt hiệu quả tốt.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...