Thực hư ruốc giun quế cho trẻ biếng ăn

Thứ Sáu, 13/09/2019 02:00 PM (GMT+7)

Nói tới ruốc giun quế, nhiều bà mẹ rùng mình kinh hãi, không dám nếm thử. Song, thấy quảng cáo là giàu đạm, giúp tăng sức đề kháng, cải thiện chứng biếng ăn,… họ vẫn lùng mua để ép ăn quyết tẩm bổ cho con. Thực hư câu chuyện này thế nào cùng đi tìm hiểu nhé.

Dinh dưỡng từ giun quế

Giun quế có hàm lượng protein cao, giàu nguyên tố vi lượng, nó được sánh ngang với thịt thỏ, loại thịt giàu đạm ít béo. Không những vậy, trong giun quế còn có tới 8 loại axit amin cần thiết cho con người cùng hàm lượng phong phú về vitamin A,E,C và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, một số nhà khoa học còn phát hiện ra khả năng giải độc và ngăn cản sản sinh chất độc hại trong cơ thể người từ giun quế. Khả năng này của giun quế giúp cho con người bồi bổ sức khỏe và phòng chống được nhiều bệnh tật.

Sau khi nhiều thông tin về tác dụng của giun quế được phổ biến rộng rãi, nhiều người đã tìm mua giun quế làm thực phẩm hay ngâm rượu uống. Để mua được giun quế, người dân thường tìm về các trang trại có nuôi giun quế làm thức ăn chăn nuôi.

Thực hư ruốc giun quế cho trẻ biếng ăn

Ngoài món ruốc (chà bông) làm từ thịt heo như thông thường, một số cửa hàng thực phẩm ở Hà Nội hiện đang bán một sản phẩm với cái tên khá lạ: “ruốc địa long” hay còn gọi là “ruốc trùn quế”.

Theo ghi nhận của PV, ruốc giun quế trên thị trường còn gọi là ruốc địa long, ruốc trùn quế, có giá dao động 450.000-600.000 đồng/kg. Theo chị Hạnh, nhân viên một cửa hàng thực phẩm sạch trên đường Nguyễn Công Trứ (Thanh Xuân), nhiều người tưởng ruốc giun làm từ 100% giun nhưng thực chất không phải vậy. Đây thực chất là ruốc thịt lợn trộn với giun theo tỷ lệ 80% thịt lợn, 20% giun.

“Loại ruốc này có mùi thơm, ăn ngọt đậm như được nêm bằng hạt nêm hay mì chính. Nhưng thực chất, khi làm ruốc, người làm không cho bất cứ loại gia vị nào trừ mắm, muối”. Loại ruốc này không để được lâu (chỉ bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 1 tuần) nên khách muốn mua phải đặt trước khoảng 2 tuần.

van-hoa-conng-dong-showbizvn-18122015a1

Nhìn bên ngoài, khó có thể phân biệt ruốc làm từ giun và ruốc heo thông thường 

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Liên, chủ trang trại giun quế ở Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, trong giun có từ 12-14% là đường nên nếu ăn nguyên giun sẽ có vị ngọt đắng giống như mì chính. Do đó, khi làm ruốc chỉ trộn với tỷ lệ nhất định, trộn nhiều quá ruốc ngọt rất khó ăn.

Theo bà Liên, hiện ở Nhật Bản, Đài Loan có tới 200 loại thực phẩm được chế biến từ giun. Bột giun được đưa cả vào bánh bích quy. Ở Ý, giun được dùng chế biến patê. Ở Úc, người ta ăn giun với món trứng ốp lếp. Nhiều nước khác cũng có nhiều cách chế biến giun thành các loại món ăn quý phái. Thậm chí, còn có cả đồ hộp làm bằng giun và bánh bích quy có giun.

Tuy nhiên, do giun làm thực phẩm cho người làm rất cầu kỳ, mất ít nhất 2 tuần mới làm sạch được nên các cơ sở chỉ làm theo đơn đặt hàng. Khách mua về có thể chế biến thành ruốc, cho vào canh nấu rau, nấu cháo, làm chả giun,…

Cẩn trọng khi chế biến ruốc giun quế cho trẻ

Bác sĩ Phùng Đình Khánh, Chủ tịch Hội Đông y Ninh Bình, cho biết, giun quế hay còn gọi là địa long, không phải là loại sinh vật xa lạ với nhiều người dân ở vùng nông thôn Việt Nam. Đây là thực phẩm bổ âm nên có thể trị chứng biếng ăn của trẻ. Ngoài ra, giun quế sấy khô còn là loại thuốc đặc trị để chữa chứng tai biến mạch máu não của người già và được sử dụng trong các bài thuốc đông y khác.

Tuy nhiên, khi sử dụng làm thực phẩm thì các khâu chế biến giun quế phải thật sự đảm bảo vệ sinh để người dùng không bị nhiễm khuẩn. Cách làm sạch giun không hề đơn giản, phải dùng kim châm hai đầu để chúng xả hết chất thải. Nếu dùng nước mạnh để xả, các dịch nhầy tiết ra ở giun sẽ mất và không còn các tác dụng điều trị bệnh.

Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...