Thực hư thông tin ăn quả trứng cá gây ung thư

Chủ Nhật, 02/02/2020 05:15 PM (GMT+7)

Quả trứng cá không chứa chất gây ung thư mà ngược lại còn có tác dụng ức chế các loại vi sinh vật có hại gây nhiều bệnh tật và có tác dụng hiệu quả phòng chống bệnh ung thư.

Cây trứng cá hay còn gọi là mật sâm (Muntingia calabura), loài duy nhất trong chi Muntingia, là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc ở miền nam Mexico, Caribe, Trung Mỹ và miền tây Nam Mỹ về phía nam của Peru và Bolivia.

Ở Việt Nam, cây trứng cá được trồng nhiều ở quanh đường phố. Ở Mexico quả trứng cá được bày bán tại các chợ. Tại Brazil, còn trồng ven sông để mỗi khi hoa hay quả rụng làm mồi nhử cá. Cây hầu  như cho quả quanh năm, tuy nhiên tại Florida Mỹ, cây ngưng trổ hoa, ra trái trong các tháng lạnh của mùa Đông.

Quả trứng cá chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn mạnh, đặc biệt tốt cho điều trị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, S. epidermidis, P. vulgaris, K. Rhizophila, C. diphtheriae và các vi khuẩn khác.

quatrungca

Cứ 100g quả trứng cá chứa: 78 calo, 0.324g đạm, Chất béo 1.56g chất béo, 4.6g chất xơ, 124.6mg Calcium, 84.0mg Phosphorus, 1.18mg Sắt,  0.019mg Carotene, 0.065mg Thiamine, 0.037mg Riboflavine, 0.554mg Niacin, d 80.5mg Ascorbic aci.

Quả trứng cá và lá chứa nhiều chất chống oxy hóa, trên thực tế hơn 24 hợp chất flavonoid và phenolic giống như loại được tìm thấy trong trà xanh ...Cộng với các hợp chất saponin.

Lá cây trứng cá có thể dùng nấu nước uống như nước trà. Bởi lá cây trứng cá chứa nhiều hợp chất như loại dihydrochalcones, flavonoids gồm các flavane, flavanone và muntingone (môt chất chuyển hóa loại flavonol). Rễ: Chứa nhiều flavonoids loại 7,8-di-O-(thay thế)-flavanes, biflavanes và flavones.

Quả trứng cá giúp cơ thể kháng vi khuẩn. Theo kiến thức y khoa, cơ thể của chúng ta vốn đã có sức đề kháng và cơ chế tự chống lại vi khuẩn và các yếu tố xâm nhập bên ngoài. Tuy vậy, đôi khi nó cũng cần sự trợ giúp từ nguồn dinh dưỡng, hay thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể. Trứng cá là một trong những loại quả giúp cơ thể kháng khuẩn.

Lá trứng cá làm trà giúp bảo vệ tim khỏi các cơn đau do có chứa chất chống oxy hóa ngăn ngừa viêm động mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim.

BS. Hoàng Xuân Đại cho biết: Theo các tài liệu đã được nghiên cứu, hàm lượng kháng khuẩn có trong quả trứng cá tương đương với một lượng nhỏ thuốc kháng sinh tiêu chuẩn. Một đặc tính khác của quả trứng cá là chống viêm với tác dụng làm giảm sưng.

Quả trứng cá giàu các hợp chất flavanone hỗ trợ quá trình nhận thức và phát triển của bộ não. Nếu thường xuyên ăn quả trứng cá, cùng với các loại thực phẩm chứa flavanone, sẽ cực kì tốt cho quá trình nhận thức, đặc biệt ở những người lớn có sự suy giảm trí nhớ nhẹ, cũng như những người có bệnh thoái hóa thần kinh.

Hợp chất flavonoid trong quả trứng cá còn có tác dụng ức chế các loại vi sinh vật gây ra bệnh, hiệu quả để chống lại các căn bệnh ung thư. Ngoài việc ăn quả, ta cũng có thể sử dụng lá và cành cây để ngăn ngừa sự phát triển của một số loại bệnh ung thư nhất định.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...