Thực hư thông tin sóng điện thoại, wifi có thể gây ung thư não

Thứ Hai, 29/07/2019 10:13 AM (GMT+7)

Mặc dù đã có những nghiên cứu chuyên sâu về bức xạ phi ion hóa song vẫn chưa có bất cứ khẳng định chắc chắn nào về tác hại của nó. Giả sử những tác động tiêu cực có thật thì trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc ngừng sử dụng thiết bị hiện đại này là điều không thể.

song_dien_thoai_anh_huong_den_suc_khoe_con_nguoi

Theo Thạc sĩ Nguyễn Cao Luân, Nghiên cứu sinh ngành Liệu pháp miễn dịch Ung thư, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Lowy, Đại học New South Wates, Sydney, Australia, Trưởng ban Khoa học Ruy Băng Tím: Sóng điện thoại, wifi đều là sóng điện từ tần số radio. Về lý thuyết, một loại sóng điện từ muốn có khả năng gây ung thư thì năng lượng cần đủ mạnh để phá hoại DNA của tế bào. 

Để có khả năng gây ung thư, chúng phải có tần số rất lớn như tia cực tím trở lên. Sóng điện thoại hay wifi có tần số rất nhỏ so với tia cực tím. Vì vậy, về lý thuyết chúng không thể gây ung thư. 

Tuy nhiên, do sự phổ biến của chúng, các nhà khoa học vẫn theo dõi sát sao vấn đề sức khỏe loại sóng này có thể sinh ra, trong đó bao gồm cả khả năng gây ung thư. 

Nhiều nghiên cứu quy mô lớn được thực hiện để xem xét vấn đề này, kết quả đều đồng thuận không có mối liên hệ rõ rệt giữa ung thư với việc sử dụng điện thoại (bao gồm ung thư não). 

Không suy nghĩ phiến diện

Trong nhiều thập kỷ qua, có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn nghiên cứu và thí nghiệm về mối liên hệ giữa sóng điện thoại và bệnh ung thư. Vì vậy, các kết quả khác nhau, những ý kiến trái chiều là không thể tránh khỏi.

Giống như sự bao la của vũ trụ, còn rất nhiều điều con người chưa thể giải thích. Không nên chỉ dựa vào một vài nghiên cứu để vội vàng đưa ra kết luận.

Có thể sẽ không tìm ra câu trả lời

Khoa học cần thời gian – rất nhiều thời gian để chứng minh một vấn đề. Các nhà khoa học đã từng mất hàng chục năm để nghiên cứu về tác hại của thuốc lá, từ đó tác động đến nhận thức cũng như pháp luật hạn chế khói thuốc. Tương tự với bức xạ điện thoại.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sóng điện thoại gia tăng khả năng gây ung thư não. Đặc biệt, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.Tiến sĩ Jana Witt – trung tâm Nghiên cứu Ung thư ở Anh nhận định “Để kết luận một vấn đề bất kỳ, cần rất nhiều bằng chứng để chứng minh.”. Hiện nay, cô cùng các đồng nghiệp đang tiến hành thí nghiệm đánh giá mức độ tác động của bước sóng phi ion hóa thông qua dịch tễ học. Đây chỉ là một trong hàng trăm nghiên cứu được thực hiện ở trung tâm.

Do đó, một khẳng định rõ ràng về tác hại của điện thoại trong tương lai gần là điều không thể.

Xem xét tất cả các kết quả nghiên cứu một cách cẩn thận

Khi một nghiên cứu được công bố, các nhà phân tích sẽ “mổ xẻ” để tìm ra hạn chế, sai sót (nếu có). Đây là bước quan trọng nhằm hỗ trợ, rút kinh nghiệm cho những nghiên cứu tiếp theo. Ví dụ, trong nghiên cứu trên, độ tuổi, kích cỡ, loại chuột sử dụng sẽ được xem xét kỹ lưỡng sau khi công bố kết quả nghiên cứu

Ngoài ra, cần chú ý tới các tổ chức đứng ra tài trợ cho các nghiên cứu khi đánh giá kết quả. Chẳng hạn, Hiệp hội chăn nuôi Bò khuyên nên ăn bít tết mỗi tuần một lần vì lý do sức khỏe. Liệu chúng ta có thể tin tưởng hay không?

Chỉ số SAR

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) quy định, mỗi chiếc điện thoại bán ra tại Mỹ có chỉ số SAR (Tỷ Lệ Hấp Thụ Riêng - đơn vị đo mức năng lượng RF được hấp thụ bởi cơ thể khi sử dụng di động) không được cao hơn 1,6 watt/kilogram (w/kg). Trước khi được tung ra thị trường, điện thoại được FCC kiểm tra chỉ số SAR tại Maryland. Giới hạn về phơi nhiễm sóng vô tuyến ở Canada là 1,6 w/kg trong khi ở Liên minh châu Âu và Úc là 2,0 w/kg.

Mặc dù SAR được chứng nhận cao nhất trong điều kiện phòng thí nghiệm, trong thực tế chỉ số này có thể thấp hơn nhiều. Lý do bỏi điện thoại phải thay đổi liên tục các tần số thu - phát.

Do vậy, càng ở gần trạm phát thì mức SAR thực tế sẽ càng thấp.

Phản hồi từ ngành công nghiệp di động

Không mấy ngạc nhiên khi ngành công nghiệp không dây, dẫn dắt bởi Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông di động tại Mỹ (CTIA), nhanh chóng khẳng định việc sử dụng điện thoại an toàn tuyệt đối. CTIA đưa ra một loạt các nghiên cứu chứng minh tính vô hại của sóng bức xạ.

Thậm chí, các tổ chức nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở San Francisco, Berkeley từng bị tổ chức này kiện vì ban hành các bộ luật hạn chế điện thoại di động.

Tại sao các nghiên cứu vẫn được tiếp tục

Việc nghiên cứu vẫn tiếp diễn bởi chúng giúp các nhà khoa học thu thập dữ liệu bằng chứng dẫn đến một kết luận tổng quát, đáng tin cậy trong tương lai.

Không chỉ đơn thuần có bệnh ung thư não, việc sử dụng điện thoại di động ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta theo những cách khác nhau. Chúng khiến một số người trở nên khó ngủ, gây ra các cơn đau cổ và ngón tay khí nhắn tin quá lâu và khiến chúng ta xao nhãng trong công việc. Nguy hiểm nhất là vừa nhắn tin vừa lái xe. Một số nghiên cứu còn cho thấy sóng vô tuyến khiến trẻ đau đầu hoặc giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Lời khuyên khi sử dụng điện thoại:

- Bạn nên sử dụng chức năng loa ngoài hoặc tai nghe có mic để đàm thoại trong thời gian dài.

- Trẻ nhỏ cần hạn chế sử dụng điện thoại di động, các thiết bị có thu phát sóng điện từ (máy tính bảng).

- Trẻ em dưới 16 tuổi chỉ sử dụng điện thoại di động cho các cuộc gọi cần thiết.

- Bạn nên chọn điện thoại có tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR - Specific Absorption Rate) thấp.

- Hãy chú ý tư thế ngồi khi sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng để tránh các bệnh liên quan đến cột sống. 

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...