Thực hư việc ăn rau răm gây yếu sinh lý, liệt dương

Thứ Tư, 27/11/2019 04:29 PM (GMT+7)

Có nhiều lời đồn thổi cho rằng ăn rau răm bị yếu sinh lý, liệt dương. Trên thực tế, nếu ăn với một lượng ít hoặc vừa phải, rau răm thậm chí còn tốt cho sức khỏe.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết, về lý thuyết, rau răm có thể gây ra nóng, giảm tinh khí, làm suy yếu tình dục kể cả nam và nữ. Theo đó, đàn ông sẽ kém cường dương tráng khí, khô chân huyết, còn phụ nữ có thể mất chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, lương y Sáng cho hay, để có các ảnh hưởng này thì phải nạp vào cơ thể lượng rau răm rất lớn (từ 0,5 kg trở lên) và ăn thường xuyên, mỗi ngày.

Đó là lý do, khi ăn món có rau răm như ăn trứng vịt lộn với rau răm, canh rau răm... sẽ không bị yếu sinh lý hay liệt dương.

Theo Đông y, rau răm có vị cay, tính ấm, tác dụng kiện tỳ, ích vị, tiêu thực, trừ thấp, thường dùng trong các trường hợp lạnh bụng, ăn uống không tiêu, phong thấp, làm gia vị giúp làm ấm, điều hòa tính lạnh của thức ăn. Rau răm hay được chế biến cùng với những món ăn mang tính hàn hoặc khó tiêu.

rauram

Bên cạnh đó, hạt rau răm có thể sắc uống cùng hương nhu chữa thổ tả (nôn và đi ngoài nhiều). Rễ rau răm hòa cùng rượu sắc uống làm hạ những cơn đau tim. Vắt rau răm lấy nước cốt, hòa rượu bôi, bã đắp ngoài chữa hắc lào, lang ben, chốc lở, rắn cắn. Rau răm tươi giã, vắt lấy nước cốt uống chữa say năng, khô khát.

Đặc biệt, rau răm tác dụng chữa sỏi thận hiệu quả. Sáng ngủ dậy uống nhiều nước lọc. Trưa và chiều nấu một bát canh rau răm ăn cùng với cơm (khoảng 1 bó nhỏ bằng ngón tay, thái nhỏ nấu với tôm hoặc thịt), ăn đều hàng ngày với liệu trình 8 - 15 ngày sẽ tiểu tiện ra viên sỏi. Thời gian trị liệu không uống rượu, bia, cà phê, trà mạn. Tuy nhiên, chỉ áp dụng khi sỏi nhỏ và vừa (kích thước dưới 2 cm) vì nếu sỏi quá to rất khó đào thải qua đường tiểu tiện.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....