Thực hư việc uống thuốc tránh thai nhiều dẫn đến vô sinh

Thứ Sáu, 01/02/2019 07:41 AM (GMT+7)

Có rất nhiều phụ nữ vì không muốn có con mà đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp mà không màng đến hậu quả. Đặc biệt là các bạn trẻ khi chưa có gia đình mà có quan hệ với bạn trai thì đây luôn là giải pháp được lựa chọn. Liệu rằng việc uống thuốc tránh thai nhiều có dẫn đến vô sinh?

Empty

1. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh không?

Sau những lần quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ các chị em thường lo lắng rằng mình sẽ có thai và bắt đầu tìm kiếm những biện pháp để khắc phục. Trong những trường hợp này thì thuốc tránh thai khẩn cấp được lựa chọn lên tới 90%.

Thuốc tránh thai là loại thuốc có khả năng ngăn ngừa khả năng có thai khi có quan hệ. Loại thuốc này không được khuyến khích sử dụng như một biện pháp tránh thai an toàn. Nó chỉ được sử dụng trong những trường hợp đột xuất, trong trường hợp bị cưỡng hiếp,..

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được sử dụng cho những phụ nữ khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần mỗi tháng. Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính xác về việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây vô sinh hay không?

Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm cho chu kỳ kinh nguyệt lộn xộn. Và đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc sinh sản của các chị em phụ nữ. Vì vậy chỉ nên sử dụng thuốc này trong những trường hợp khẩn cấp và không lạm dụng chúng.

2. Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nguy hiểm thế nào?

Empty

Thông thường thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có hiệu quả trong vòng 3 ngày. Loại thuốc này có chứa progestin liều cao làm chậm lại quá trình rụng trứng. Ngăn chặn việc làm tổ của trứng và làm cho sự tiếp xúc của tinh trùng và trứng gây thụ thai kém đi. Bên cạnh đó, thuốc còn làm cho dịch nhầy ở tử cung dày và đặc hơn gây cản trở sự “di chuyển” của tinh trùng trong tử cung phụ nữ.

Nếu sử dụng thuốc với tần suất liên tục và gần nhau sẽ làm giảm đi hiệu quả và gây hại đến sức khỏe phụ nữ. Bên cạnh đó sẽ có những tác dụng phụ như đau đầu, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ra máu âm đạo, đau bụng vùng dưới.

Có nhiều ý kiến cho rằng sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây vô sinh, đây cũng là kết luận không có căn cứ khoa học. Vô sinh sẽ do nhiều nguyên nhân gây ra như tinh trùng, trứng yếu, giao hợp không đúng cách, không đúng thời điểm trứng rụng, ngoài ra, có thể là do tuổi tác....

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như khả năng sinh sản. Thì trước khi quan hệ, bạn nên có kế hoạch ngừa thai khoa học như dùng bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày. Sẽ giúp cho cuộc yêu được thăng hoa mà không lo giải quyết hậu quả sau này.

Mặc dù chưa có bằng chứng chứng minh, thuốc tránh thai khẩn cấp hằng ngày gây vô sinh. Tuy nhiên để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân, tránh những biến chứng không mong muốn, thì các chị em không nên tùy tiện hay lạm dụng sử dụng loại thuốc này.

Chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn thực hư việc uống thuốc tránh thai nhiều có dẫn đến vô sinh hay không? Mặc dù chưa có kết quả chứng minh nhưng để đảm bảo việc sinh sản của chị em phụ nữ thuận lợi thì các bạn nên hạn chế sử dụng loại thuốc này cho các cuộc yêu của mình.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...