Thực phẩm cay có thể gây hại cho em bé không?

Thứ Tư, 23/09/2020 10:39 AM (GMT+7)

Khả năng tiêu hóa của một người phụ nữ bị giảm khi người đó mang thai. Điều này làm tăng các triệu chứng ợ nóng. Thức ăn cay có thể khiến tình trạng ợ nóng trở nên trầm trọng hơn.

an-cay

Theo nhiều chuyên gia, trong tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu thai kỳ) là thời gian quan trọng nhất vì nguy cơ sảy thai có thể xảy ra. Bạn nên cực kỳ cẩn thận và chăm sóc tốt cho bản thân. Trong thời gian này, bà bầu cũng thường bị ốm nghén, có thể kéo dài suốt cả ngày, đó là khi họ cảm thấy rất nhạy cảm về mùi.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá hậu quả của việc ăn thức ăn cay trong suốt 9 tháng mang thai. Liệu các thực phẩm cay có thể gây hại cho em bé?

Thức ăn cay trong tam cá nguyệt đầu tiên

Mặc dù tiêu thụ thức ăn nhiều gia vị không gây sẩy thai nhưng nó có thể gây tiêu chảy, dẫn đến cơ thể bị mất nước. Trong các tháng đầu mang thai bạn không nên ăn cay, đặc biệt với các phụ nữ có triệu chứng buồn nôn vào buổi sáng.

Về mặt sinh học, thai nhi được bảo vệ bởi nước ối trong bụng mẹ, em bé sẽ không có những cảm giác ngửi cần thiết hay khuếch đại cảm giác vị giác. Thai nhi sẽ chỉ "nếm" các phân tử từ máu của người mẹ sau khi chúng đã được chia nhỏ đến 100 lần, tích lũy từ thức ăn người mẹ nạp vào mỗi bữa.

Vào cuối thai kỳ, đứa bé sẽ có thể bắt đầu có khả năng phân biệt thức ăn. Mỗi em bé sẽ có những cách khác nhau để phân biệt loại thức ăn này với loại thức ăn kia.

Nhiều phụ nữ đã lên tiếng cảnh cáo rằng họ cảm thấy sự gia tăng tần suất các cú đá của em bé khi họ ăn thức ăn cay.

Thực phẩm cay có thể gây hại cho em bé không?

Khả năng tiêu hóa của một người phụ nữ bị giảm khi người đó mang thai. Điều này làm tăng các triệu chứng ợ nóng. Thức ăn cay có thể khiến tình trạng ợ nóng trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy thoải mái sau khi ăn đồ cay, cơ thể không gặp các triệu chứng khó chịu thì điều này cũng không gây ảnh hưởng đến em bé.

Trên thực tế, các thực phẩm mà bạn ăn trong khi mang thai sẽ thường định hình vị giác của con bạn sau này. Điều đó có nghĩa là nếu bạn ăn nhiều thức ăn cay khi đang mang thai thì rất có thể là trong những năm sau đó đứa trẻ cũng có khả năng ăn được đồ cay.

Lý do để tránh thức ăn cay

Lý do duy nhất mà bạn nên tránh thức ăn cay trong khi mang thai trước tiên là vì sự thoải mái của chính bạn. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp ba tháng cuối thai kỳ.

Trong các tháng cuối thai kỳ, bé phải lớn lên một kích thước đáng kể dẫn đến các vấn đề không gian trong vùng dạ dày của bạn. Do bé phát triển, sẽ có ít không gian hơn trong bụng và axit dạ dày làm cho đường đi lên thực quản dễ dàng hơn. Vì vậy, nếu bạn ăn thức ăn cay thì sẽ cảm thấy khó chịu hơn so với khi bình thường.

Khi em bé phát triển trong bụng, cơ thể bạn trải qua vô số thay đổi, từ những thay đổi mang tính vật lý đến những cảm xúc và nội tiết tố. Đừng làm khó cho bản thân thêm bằng việc ăn cay.

Tuy thức ăn cay có thể không gây hại cho em bé nhưng tùy theo cơ thể của mỗi người mà nên có sự tiêu thụ ở mức hợp lý.

Điều bạn cần nhớ là khi mang thai cơ thể bạn sẽ cung cấp những tín hiệu cảnh báo, chỉ cho bạn biết về những gì nên làm và không nên làm, để cơ thể có được sự thoải mái nhất. Vì vậy, bạn hãy học cách chú ý lắng nghe những tín hiệu từ cơ thể mình.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....