Thực phẩm ngừa loãng xương, cực tốt cho người già

Thứ Hai, 17/02/2020 08:08 PM (GMT+7)

Nếu gia đình có người cao tuổi, đi chợ bạn đừng bỏ qua các loại rau màu xanh đậm, trái cây có múi hay cá... Bởi đây là những thực phẩm nhiều canxi, vitamin D và các khoáng chất giúp xương chắc khỏe.

Các loại rau màu xanh đậm

Trên thực tế, canxi và vitamin K còn có nhiều trong các loại rau màu xanh đậm như cải xoăn, cải bắp, su hào... Bởi vậy, ngoài sữa, bạn nên bổ sung những thực phẩm dạng này.

Khoai tây

Canxi, vitamin D, magiê và kali đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xương. Thiếu hụt magiê có thể làm mất sự cân bằng vitamin D trong cơ thể. Trong khi đó, kali giúp cơ thể trung hòa các axit nhằm ngăn quá trình thải canxi khỏi xương.

khoaitay

Magiê và kali lại có rất nhiều trong khoai lang, khoai tây. Tuy nhiên, để giữ được toàn bộ vitamin có lợi cho cơ thể, bạn nên luộc chín khoai khi ăn thay vì chiên dầu.

Trái cây có múi

Vitamin C cần thiết cho sự phát triển collagen, thành phần quan trọng trong cấu tạo của xương, phòng chống các bệnh như xốp xương, loãng xương. Loại trái cây thuộc họ cam, quýt dồi dào vitamin C. 

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ... chứa một lượng lớn vitamin D có lợi cho quá trình chuyển hóa và hấp thụ canxi trong cơ thể. Trong cá có axit béo omega-3, giúp duy trì sức khỏe của xương và hỗ trợ khớp, rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Các loại sữa từ thực vật và ngũ cốc

Sữa có nguồn gốc từ thực vật, ngũ cốc cung cấp thêm canxi và vitamin D cho cơ thể, phù hợp với người không thích sữa hoặc ăn chay.

Hạnh nhân

Hạnh nhân nhiều canxi và kali, ngừa loãng xương. Hạnh nhân chứa một lượng chất béo vừa phải, đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Mật

Đường tinh luyện không tốt với sức khỏe, làm suy yếu xương. Nên thay thế đường trắng tinh luyện bằng các loại thực phẩm khác như mật. Mật ong là chất làm ngọt tự nhiên chứa canxi và có tính kháng khuẩn.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...