Thực phẩm "trị" chứng kinh nguyệt ít

Thứ Bảy, 07/09/2019 07:38 AM (GMT+7)

Kinh nguyệt ít là một hiện tượng rối loạn kinh nguyệt không hiếm chị em gặp phải. Khi gặp phải tình trạng này chị em luôn cảm thấy lo lắng không biết dấu hiệu này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản hay có cách nào để khắc phục hay không? Vậy kinh nguyệt ra ít nên ăn thực phẩm gì thì tốt?

cu-ren

Thế nào được coi là kinh nguyệt ít?

Kinh nguyệt ít hay còn gọi là thiểu kinh, đây là hiện tượng lượng huyết kinh ra rất ít mỗi khi chị em đến ngày hành kinh.

Hiện tượng kinh nguyệt ít rất dễ nhận biết, ở mỗi lần hành kinh chị em phụ nữ không cần đóng băng vệ sinh dày, có thể chỉ cần đóng băng vệ sinh hàng ngày.

Kinh nguyệt ít có thể gặp ở mọi lứa tuổi, có thể kèm với hiện tượng rong kinh, kinh thưa và hay gặp nhất ở độ tuổi tiền mãn kinh.

Hiện tượng kinh nguyệt ít có thể xảy ra từ lần đầu tiên hành kinh hoặc giảm dần lượng máu kinh sau một thời gian hành kinh bình thường hoặc cũng có thể xảy ra sau khi can thiệp một thủ thuật nào đó vào buồng tử cung.

Kinh nguyệt đều và ổn định và một chu kỳ kéo dài từ 28-32 ngày và thời gian có kinh bình thường là từ 3-7 ngày. Lượng máu tiêu chuẩn mất đi trong một chu kỳ kinh nguyệt là từ 60-80 ml. Kinh nguyệt ra ít thì lượng máu kinh mất đi hàng tháng chỉ bằng 1/3 so với trước đó, tức là khoảng 20-30 ml.

Nguyên nhân của tình trạng kinh nguyệt ra ít là gì?

Rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt:

Để có một chu kỳ kinh nguyệt hoạt động bình thường thì cần có sự phối hợp của rất nhiều cơ quan tạo thành trục nội tiết đó là: hạ đồi- tuyến yên- buồng trứng- niêm mạc tử cung.

Nếu có tổn thương tại bất kỳ vị trí nào trên trục nội tiết này thì sẽ làm cho niêm mạc tử cung và các tuyến niêm mạc tử cung phát triển kém, gây ra tình trạng kinh nguyệt ít.

Niêm mạc tử cung bong ra bất thường:

Đây có thể là dấu hiệu của các bệnh như u xơ tử cung, viêm cổ tử cung hoặc các bệnh lý khác liên quan đến buồng trứng. Sự thay đổi của hormone Estrogen sẽ khiến cho những mảnh niêm mạc tử cung bị bong ra gây ra hiện tượng xuất huyết.

Viêm nhiễm lâu ngày cũng có thể dẫn tới tình trạng kinh nguyệt ít.

Chế độ ăn không phù hợp và điều độ: ăn các thực phẩm thiếu đạm và các vitamin E, C, A... khiến cơ thể thiếu chất làm cho máu kinh ra ít.

Yếu tố tâm lý: áp lực, stress... cũng có thể dẫn tới tình trạng kinh nguyệt ít.

Kinh nguyệt ít nên ăn thực phẩm gì?

Chữa kinh nguyệt ít bằng gừng

Gừng là loại gia vị phổ biến và quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, không những vậy gừng còn được biết đến như một vị thuốc trong Đông y, với các tác dụng lên thận, kinh phế, tỳ, đại tràng, làm ấm và chống lạnh...

Không những vậy, gừng còn là một loại thảo dược hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả, đặc biệt là với chị em đang gặp phải tình trạng kinh nguyệt ít hoặc kinh nguyệt kéo dài.

Cách dùng: bạn có thể cho gừng vào các món ăn và ăn hàng ngày trong những ngày hành kinh. Hoặc, uống trà gừng 1 lần/ 1 ngày. Sử dụng gừng sẽ giúp giảm tình trạng đau bụng kinh và tăng cường lượng máu kinh.

Ăn đu đủ

Đu đủ là một loại quả rất giàu Beta Carotene, đây là vi chất có khả năng chống oxy hóa rất mạnh.

Đồng thời, đu đủ cũng có tác dụng nhuận tràng, chống khô mắt và phòng ngừa ung thư. Trong đu đủ cũng chứa nhiều vitamin: B1, B2, K, Ca... có tác dụng mổ máu và tăng cường chức năng gan.

Trong đu đủ có hoạt chất giúp tăng cường lưu thông máu, rất hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị tình trạng kinh nguyệt ít ở chị em phụ nữ, không những vậy đu đủ còn giúp làm dịu tử cung, giúp lượng máu kinh nhanh chóng ổn định hơn.

Cách dùng: bạn có thể ăn đu đủ 2 lần/ 1 ngày trong giai đoạn hành kinh.

Đậu nành

Đậu nành được biết đến như một thần dược cho sức khỏe cũng như sắc đẹp của phái nữ, trong đậu nành có chứa hàm lượng Genistein cao, giúp kéo dài quá trình lão hóa của tế bào. Không những vậy, trong đậu nành còn có chứa nhiều Isoflavone giúp cân bằng nội tiết, làm đẹp da, giữ gìn vóc dáng.

Theo các nghiên cứu cho thấy thì thường xuyên sử dụng đậu nành sẽ có tác dụng làm tăng cường hormone Estrogen, hormone của phái nữ giúp cho lượng máu kinh ra đều và ổn định hơn.

Củ dền

Thiếu máu cũng là một trong nguyên nhân gây ra tình tình trạng kinh nguyệt ít đi.

Nếu bổ sung được sắt và kích thích sản sinh máu đầy đủ thì chu kì kinh nguyệt của chị em sẽ đều đặn hơn.

Củ dền là một loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao, giúp kích thích tế bào tạo máu và bổ sung lượng sắt đã mất cho chị em trong kỳ kinh.

Cách dùng: bạn có thể ăn củ dền hàng ngày trong chu kỳ kinh để bổ sung sắt.

Ăn cá

Ăn các loại cá hồi, cá mòi... sẽ giúp bổ sung Omega 3, một loại acid béo giúp điều chỉnh lượng máu kinh, đồng thời, Omega 3 còn có vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone, giúp cân bằng nội tiết của cơ thể.

Uống gì để kinh nguyệt ra nhiều và đều?

Bên cạnh bổ sung các loại thực phẩm thì bạn có thể kết hợp uống một số loại thức uống sau đây để có một kỳ kinh ổn định hơn:

Nước ép cà rốt: trong cà rốt có chứa nhiều vitamin A giúp cân bằng hormone và ổn định nội tiết tố trong cơ thể.

Uống vitamin C và các khoáng chất: như sinh tố xoài, sinh tố dâu...

Uống sữa: trong sữa có chứa nhiều canxi giúp giảm tình trạng đau bụng kinh và điều chỉnh lượng máu kinh. Thiếu canxi cũng là một nguyên nhân dẫn đến chậm kinh, kinh nguyệt không đều hay ít kinh...

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...