789

Thuốc tránh thai có tác dụng bao lâu sau khi uống?

Thứ Sáu, 07/02/2020 01:14 PM (GMT+7)

Thuốc tránh thai có 2 loại chính là thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Mỗi loại thuốc tránh thai này có tác dụng bao lâu khác nhau, cách sử dụng khác nhau.

thuoc-tranh-thai-1

Trong số các biện pháp tránh thai hiện đại ngày nay nhiều chị em phụ nữ vẫn lựa chọn phương pháp dùng thuốc tránh thai. Đây là một biện pháp tránh thai an toàn, thuận tiện, có hiệu quả nhằm ngăn ngừa trứng và tinh trùng thụ tinh và làm tổ trong buồng tử cung. Trong quá trình dùng thuốc tránh thai, các cặp đôi vẫn quan hệ tình dục bình thường. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn muốn tìm hiểu liệu thuốc tránh thai có tác dụng bao lâu, có an toàn hiệu quả thực sự không?

Thuốc tránh thai có 2 loại chính là thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp. Mỗi loại thuốc tránh thai này có tác dụng bao lâu khác nhau, cách sử dụng khác nhau.

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Đúng như tên gọi thuốc tránh thai khẩn cấp dùng trong trường hợp khẩn cấp, ngay khi bạn có quan hệ tình dục không an toàn. Thuốc có chứa hormone progestin hàm lượng cao nên ngay lập tức ức chế sự rụng trứng ở người nữ, tránh dẫn tới thụ thai. Nếu trứng đã được thụ tinh, các thành phần của thuốc sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung để trứng không thể làm tổ.

Trên thị trường có loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên và 2 viên. Tác dụng tránh thai của chúng là như nhau, nhưng khác nhau ở hàm lượng nội tiết tố. Khi mua thuốc, chị em nên tư vấn dược sĩ để biết rõ cách sử dụng của loại thuốc mình mua. Bạn có thể chỉ cần uống 1 viên duy nhất hoặc 2 viên uống cùng lúc hoặc uống viên thứ 2 cách viên thứ nhất 12 giờ.

Nếu bạn đang băn khoăn thuốc tránh thai có tác dụng bao lâu thì loại thuốc này cần được sử dụng càng sớm càng tốt và chỉ trong 72 giờ sau khi bạn quan hệ tình dục. Ngay khi uống thuốc vài giờ thuốc sẽ bắt đầu phát huy công dụng. Hiệu quả tránh thai của thuốc đạt đến 90% khi dùng trong 6h đầu. Ngược lại, nếu để quá 72 giờ, trứng và tinh trùng đã thụ tinh và làm tổ trong buồng tử cung thì hiệu quả của thuốc còn như không còn.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ là biện pháp tức thời, chị em không nên lạm dụng và sử dụng quá nhiều lần trong một chu kỳ kinh nguyệt.

Thuốc tránh thai hằng ngày 

Thuốc tránh thai hằng ngày lại được chia làm 2 loại là vỉ 21 viên và vỉ 28 viên.

- Loại 21 viên: Chị em bạ uống viên đầu tiên vào ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt. Uống liên tục trong 21 ngày rồi nghỉ 7 ngày. Sau đó lại tiếp tục uống. Trong 7 ngày nghỉ, các cặp đôi có thể quan hệ tình dục mà không sợ mang thai.

- Loại 28 viên: Chị em phải uống liên tục từ viên đầu tiên đến viên thứ 28 và không nghỉ.

Các loại thuốc tránh thai hằng ngày có tác dụng bao lâu thì câu trả lời là từ 1 – 7 ngày, kể từ khi chị em uống viên thuốc đầu tiên.

Tuy nhiên trong vòng 7 ngày đầu tiên uống thuốc chị em nên tránh quan hệ tình dục hoặc kết hợp sử dụng bao cao su để bảo đảm an toàn. Đây là loại thuốc sử dụng hàng ngày, do vậy chị em cần uống thuốc vào một giờ nhất định trong ngày để tránh tình trạng quên uống thuốc, đảm bảo hiệu quả tránh thai. Ngay khi bạn muốn có thai trở thai, cần dừng thuốc ít nhất từ 1 – 3 tháng để tử cung phục hồi theo nhịp sinh học vốn có, đồng thời cơ thể đào thải hết các thành phần của thuốc ra ngoài giúp bạn có một thai kỳ an toàn.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...