789

Thuốc tránh thai là gì và những ai không được uống thuốc tránh thai?

Thứ Hai, 21/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Thuốc tránh thai là sản phẩm ngăn ngừa tinh trùng gặp trứng để tạo thành hợp tử. Ngày nay thuốc tránh thai có nhiều loại khác nhau với nhiều công dụng tích hợp khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị, phụ nữ nên uống thuốc tránh thai theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Và một số đối tượng có bệnh lý thì không nên uống thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai là gì?

Theo Wiki, thuốc tránh thai là tên gọi chỉ chung cho những loại thuốc được sử dụng để ngăn ngừa, ngăn chặn, phòng tránh việc hình thành bào thai khi quan hệ tình dục, đây là một trong những phương pháp quan trọng và hiệu quả nhất nhằm ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn hoặc không theo kế hoạch nhất định. Có dạng còn được sử dụng để điều hoà kinh nguyệt hay khắc phục chứng nam hóa do buồng trứng sản xuất quá nhiều androgen.

Hiện nay có nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau. Cụ thể:

- Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin: thuốc tránh thai loại này thích hợp cho phụ nữ vừa sinh con.

- Thuốc tránh thai hàng ngày: Đây là loại thuốc tránh thai phổ biến nhất, mỗi hộp liều đủ dùng trong 21 ngày, có chứa thành phần tránh thai hiệu quả, ngoài ra còn có loại có thêm 7 viên nữa là loại thuốc tránh thai 28 viên nhưng 7 viên này chỉ là viên kết hợp hỗ trợ chỉ chứa đường hoặc sinh tố sắt chứ không chứa thành phần tránh thai.

- Thuốc tránh thai khẩn cấp: Là loại thuốc dành cho việc phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn khi không kịp dùng biện pháp bảo vệ trong vòng 72h.

Tùy theo mong muốn tránh thai trong các trường hợp khác nhau và cơ địa từng người mà sử dụng các loại thuốc tránh thai với tác động khác nhau. Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai:

- Ức chế buồng trứng rụng trứng

- Làm biến đổi niêm dịch ở cổ tử cung

- Làm thay đổi hình thái màng tử cung

- Thuốc tránh thai hiệu quả ngắn ngày chủ yếu là ức chế buồng trứng rụng trứng còn khi vợ chồng xa lâu ngày thỉnh thoảng mới “yêu” thì chủ yếu là sử dụng thuốc tránh thai có cơ chế là làm biến đổi niêm dịch ở cổ tử cung hoặc thay đổi hình thái màng trong tử cung.

Những ai không được uống thuốc tránh thai?

Mắc u vú lành tính, ung thư tử cung và các loại ung thư ác tính khác

Để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như không làm tác nhân gây hại thêm cho bệnh, không nên uống thuốc tránh thai khi mắc phải những chứng bệnh trên.

Mắc bệnh cao huyết áp

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, uống thuốc tránh thai làm tăng huyết áp ở số ít phụ nữ. Do đó, nếu mắc chứng cao huyết áp không nên sử dụng thuốc tránh thai gây hại cho sức khỏe.

Mắc các bệnh về tim mạch hay suy nhược chức năng tim mạch

Thành phần estrogen trong thuốc tránh thai ngăn chặn sự lưu thông của các phân tử nước, natri (Na). Điều đó, đồng nghĩa với việc hệ thống tim mạch phải tăng công suất hoạt động. Dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ gây quá tải cho hệ tim mạch, dễ dàng làm bệnh trở lên trầm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Mắc bệnh viêm gan, viêm thận cấp và mãn tính

Thuốc tránh thai bị phân hóa ở gan sau đó bài tiết qua thận, làm tăng “gánh nặng” cho gan và thận, từ đó gây tổn thương nghiêm trọng đến quá trình bài tiết các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Lâu dần bệnh viêm gan, viêm thận ngày càng nghiêm trọng khó mà chữa trị.

Mắc bệnh tiểu đường hoặc có bệnh sử gia đình mắc bệnh này

Do sau khi dùng thuốc, lượng đường trong máu tăng nhẹ, mầm mống gây bệnh tiểu đường có nguy cơ phát tác. Đặc biệt đối với những phụ nữ đã từng hoặc đang mắc bệnh này, mức ảnh hưởng cao hơn.

Mắc chứng tăng năng tuyến giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức)

Những người này, nếu chưa được chữa trị dứt điểm, tốt nhất không nên sử dụng thuốc tránh thai.

Mắc chứng tắc nghẽn mạch máu dù là ở quá khứ hay hiện tại

Khi mắc chứng tắc nghẽn mạch máu như: tắc nghẽn mạch máu não, nhồi máu cơ tim, viêm động mạch vành…nên tránh xa thuốc tránh thai. Bởi estrogen trong thuốc có thể làm tăng khả năng đông máu, gây thêm áp lực cho huyết quản vốn đang mắc bệnh.

Mắc bệnh đau đầu mãn tính, đặc biệt đau nhức thái dương

Những đối tượng này cũng không nên dùng thuốc tránh thai để tránh làm cho bệnh tình nghiêm trọng thêm.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...