Tiêm thuốc tránh thai có hiệu quả không

Thứ Năm, 12/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Tiêm thuốc tránh thai mọi người ít được biết đến mặc dù phương pháp này áp dụng cho những bạn nữ trong độ tuổi sinh sản khi không muốn có con, đây là phương pháp tạm thời và phục hồi nhanh về sau đạt hiệu quả 99,7 %.
 

Thuốc tiêm tránh thai là gì

Thuốc tiêm tránh thai có 2 nhóm:

Nhóm 1: Có chứa Progestin, estrogen 

Nhóm 2: Duy nhất có Progestin nhưng trong thành phần này có NETEN và DMPA 

Trong DMPA có tác dụng ức chế sự rụng trứng và làm dịch nhầy ở cổ tử cung dày đặc nên làm cho tinh trùng không di chuyển vào được hay ngăn cản làm yếu khi tinh trùng bơi vào buồng tử cung không cho trứng gặp tinh trùng do vậy hiệu quả khi tránh thai rất là cao.

Tiêm 1 mũi có tác dụng trong 3 tháng vì hàm lượng hormone progestin cao rất thuận lợi cho các chị em không muốn dùng bao cao su hay dùng thuốc khẩn cấp, tránh thai hàng ngày,...

Tiêm tránh thai được bao nhiêu lâu thì quan hệ

Vấn đề này các chị e hay thắc mắc, khi tiêm thuốc tránh thai các chị em tính ngày chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu ngày thứ nhất cho đến ngày thứ 7 thuốc sẽ có tác dụng ngay sau tiêm đạt hiệu quả cao không lo dính bầu.

Ngày thứ 7 theo chu kỳ kinh nguyệt các chị em mới tiêm thì nên sử dụng biện pháp tránh thai khi muốn quan hệ nên sử dụng bao cao su để phòng tránh có thai ngoài ý muốn trong khoảng 24 giờ đầu tiên.

Cơ chế hoạt động của thuốc

Estrogen khi tiêm vào cơ thể phụ nữ sẽ ngấm từ từ di chuyển đến các bộ phận trong cơ thể trong khoảng 3 tháng. Thuốc có tác dụng ức chế chất nhầy làm cho tinh trùng không gặp được trứng.

Thuốc tiêm còn có tác dụng làm teo niêm mạc tử cung không cho thai có độ bám hay khó làm tổ như bình thường.

Ưu điểm của thuốc tiêm tránh thai

Nếu dùng DMPA liều cao 150g/lần sẽ làm tiến triển chậm, từ từ, kéo dài đến 3 tháng, sau khoảng thời gian đó các chị em yên tâm sẽ không ảnh hưởng đến sinh sản.

Với phụ nữ cho con bú phù hợp sử dụng phương pháp này vì DMPA giúp tăng tiết sữa ở các bà mẹ duy trì không ảnh hưởng gì tới bé nếu có qua một phần lượng sữa nhỏ cho bé.

Không ảnh hưởng đến huyết áp hay sản xuất steroid và miễn dịch trong cơ thể của các chị em.

Không gây phù chân tay hay mặt hay mất nước ở cơ thể, không làm phát triển các tế bào có trong u xơ tử cung. Với chị em nào có mắc bệnh van tim chưa biến chứng hay đang bị u xơ có thể dùng phương pháp này.

Nhược điểm khi dùng thuốc tiêm tránh thai

DMPA gây ra những rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, mất kinh.

Mất kinh: khi tiêm thuốc tránh thai do có progestin sẽ cao hơn estrogen gây ta niêm mạc không phát triển sẽ có hiện tượng dày lên, bị bong và chảy máu như lúc bạn đến ngày đèn đỏ đây được gọi là mất kinh nhưng các chị em yên tâm về nó sẽ không ảnh hưởng gì tới sinh sản khi bạn muốn có con về sau.

Rong kinh, rong huyết: Thường kéo dài ngày 7-8 ngày hoặc có khi là hơn nhưng các chị em không phải lo lắng quá hiện tượng này sẽ tự hết không cần phải điều trị.

Rối loạn kinh nguyệt: Hiện tượng này sẽ xảy ra do đây là thuốc nội tiết có thể ra nhiều ngày hơn hoặc ít hơn, đau bụng hơn hay bớt đau bụng kinh nguyệt không được đều.
 

 

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...