Tiêm vacxin viêm gan B có phòng được bệnh không?

Thứ Ba, 14/01/2020 11:15 AM (GMT+7)

Vacxin viêm gan B được bắt đầu sử dụng từ năm 1982, hiện nay được sử dụng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, vacxin viêm gan B đã được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia áp dụng cho tất cả trẻ em được sinh ra.

viem-gan-b

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây tổn thương gan cấp tính và mạn tính, gây ra bởi virus viêm gan B . Bệnh viêm gan B là một vấn đề sức khỏe toàn cầu hiện nay, được quan tâm không kém bệnh Ung thư và các bệnh lý không lây nhiễm.

Trên thế giới, 2 tỷ người đã từng bị nhiễm virus viêm gan B tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời họ. Tiện nay có khoảng gần 400 triệu người mắc viêm gan B trên toàn cầu và khoảng gần 1 triệu người tử vong mỗi năm, chủ yếu do các biến chứng như xơ gan, ung thư gan.

Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B khá cao. Hiện có gần 9 triệu người nhiễm virus viêm gan B (khoảng 9% ở nữ và 12% ở nam). Đây là nguyên nhân chính gây ung thư gan và xơ gan tại nước ta.

Tiêm vacxin viêm gan B có phòng được bệnh không?

Rất may là viêm gan B có thể phòng được bằng tiêm vacxin đầy đủ.

Vacxin viêm gan B được bắt đầu sử dụng từ năm 1982, hiện nay được sử dụng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, vacxin viêm gan B đã được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia áp dụng cho tất cả trẻ em được sinh ra. Trẻ được tiêm 4 mũi vacxin viêm gan B vào 24h đầu sau sinh, tháng thứ 2, 3, 4 trong vắc xin phối hợp 5 trong 1 chứa thành phần viêm gan B. Ngoài ra, trong tiêm chủng dịch vụ, viêm gan B còn được nhắc lại lần 1 lúc trẻ từ 18 – dưới 24 tháng trong vắc xin 6 trong 1 phòng bạch hầu- ho gà- uốn ván – bại liệt- viêm phổi do HiB và viêm gan B.

Tiêm Vacxin viêm gan B chỉ có tác dụng phòng bệnh cho những người chưa bị nhiễm virus viêm gan B. Tiêm phòng vacxin giúp cơ thể sinh ra các kháng thể để chống lại virus viêm gan B tránh lây nhiễm virus khi có tiếp xúc sau này. Nếu được tiêm phòng đầy đủ và đúng, hiệu quả bảo vệ của vacxin viêm gan B có thể đạt khoảng 95% đối với trẻ em và người lớn. Đối với người trên 40 tuổi hiệu quả bảo vệ khoảng 90%. Hiệu quả bảo vệ có thể kéo dài trong khoảng 15-20 năm và có thể lâu hơn tùy thuộc vào từng người.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....