Tiền sản giật ở phụ nữ mang thai nguy hiểm đến mức nào?

Thứ Hai, 02/11/2020 04:02 PM (GMT+7)

Tiền sản giật là một bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ mang thai, thường gặp trong 3 tháng cuối của thai kỳ (từ tuần thứ 20) với những triệu chứng như tăng huyết áp, protein niệu và phù.

Tiền sản giật là một bệnh lý nặng và có thể gây biến chứng ở nhiều cơ quan. Nguy hiểm đến tính mạng cho mẹ và thai nhi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Gần đây nhất, các bác sĩ khoa Sản, BV Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí đã phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ P. T. N., 30 tuổi thai 33 tuần 2 ngày, thai lần 2. Cách vào viện khoảng 2 tháng sản phụ thấy phù nhiều toàn thân và được các bác sĩ tư vấn vào viện nhưng đã không làm theo. Đến khi tình trạng phù tăng mới đến viện…

tien-san-giat-o-phu-nu-mang-thai

Tại bệnh viện, sản phụ được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết cho thấy tình tạng phù toàn thân, phù mềm, ấn lõm, huyết áp cao 150/100 mmHg, protein niệu 2(+)… siêu âm thai ước lượng cân nặng 1.400g, thai chậm phát triển trong buồng tử cung. Monitoring theo dõi tim thai có hình ảnh suy thai rõ. Sản phụ được chẩn đoán bị tiền sản giật nặng, suy thai, thai chậm phát triển.

Sản phụ đã được xử trí thuốc hạ áp, tiêm thuốc trưởng thành phổi và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy thai. Thai nhi là là một bé gái cân nặng 1.400 chào đời trong tình trạng tím toàn thân, không có phản xạ, nhịp tim 0, không có nhịp thở. Ngay lập tức trẻ được các bác sĩ khoa Sơ sinh cấp cứu: ép tim, bóp bóng, đặt nội khí quản… Sau 5 phút cấp cứu trẻ bắt đầu có nhịp tim, hồng hơn và chuyển khoa Sơ sinh tiếp tục điều trị thở máy, truyền dịch kháng sinh, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn.

6 ngày sau phẫu thuật sức khoẻ của sản phụ ổn định và đã được xuất viện. Riêng trẻ được tiếp tục áp dụng chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo, tập bú mẹ. Hiện trẻ tỉnh táo, nhanh nhẹn, tự thở, hồng hào, cân nặng 1.500g và dự kiến sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

Trường hợp sản phụ P. T. N. qua khai thác thông tin được biết sản phụ không đi khám đầy đủ theo tư vấn của bác sĩ trong quá trình mang thai. Điều này rất nguy hiểm khiến sản phụ không được phát hiện và theo dõi quản lý tình trạng tiền sản giật sớm. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo ngay từ những tháng đầu thai kỳ, các sản phụ cần thực hiện các xét nghiệm tầm soát tiền sản giật để chủ động phòng ngừa và điều trị.

Các bác sĩ BV Việt Nam Thuỵ Điển Uông Bí cho biết, trong 3 tháng cuối, khi có những biểu hiện bất thường liên quan đến tiền sản giật như tăng huyết áp, phù chân, sản phụ cần khám thai thường xuyên để bác sĩ tư vấn kịp thời. Tránh những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi như: phù não, suy thận cấp, rối loạn động máu, vỡ gan, suy tim cấp, suy gan, thai chậm phát triển, thai chết lưu, sinh non…

Ánh Thuận

Cùng chuyên mục

Khám sức khỏe tiền hôn nhân, việc cần thiết trước khi kết hôn

Nhiều bạn trẻ bỏ qua việc cần thiết là khám sức khỏe trước khi kết hôn. Khám sức khỏe đảm tiền hôn nhân...

Tọa đàm "Để con yêu khỏe mạnh chào đời"

Làm mẹ là thiên chức thiêng liêng của người phụ nữ và khi mang thai hay sinh nở thì sức khỏe cũng như sự an toàn...

Bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Bệnh trĩ là bệnh lý trực tràng mà hiện nay nhiều người đang gặp phải. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nghiêm...

Bệnh lậu có gây vô sinh không?

Bệnh lậu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người bệnh...