Tiếng ồn sẽ ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Thứ Sáu, 23/08/2019 10:30 AM (GMT+7)

Mẹ bầu tiếp xúc với âm thanh quá lớn trong nhiều giờ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của thai nhi. Vậy sự ảnh hưởng đó như thế nào, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cho bạn

 Một đêm vui vẻ cùng bạn bè có thể là cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng khi mang thai của các bà bầu và cũng là một cách hưởng thụ trước khi chính thức bước vào giai đoạn trở thành những bà mẹ bỉm sữa suốt ngày phải quanh quẩn bên con.

Nhưng những âm thanh bass bùng nổ và tiếng la hét quá lớn tại những nơi như buổi biểu diễn của các thần tượng hay những bữa tiệc âm nhạc liệu có gây hại cho em bé của bạn trong tử cung? Các mẹ bầu có thể yên tâm vì câu trả lời là không. Tại hầu như tất cả các buổi hòa nhạc, âm nhạc sẽ không đủ lớn và không đủ lâu để gây ra bất kỳ tổn thương nào cho thai nhi.

Trẻ bắt đầu phát hiện các tiếng ồn giới hạn vào khoảng tuần thứ 16 của thai kỳ. Vào khoảng tuần thứ 24, tai ngoài, tai giữa và tai trong của em bé được phát triển tốt và tai của em bé đủ trưởng thành để có thể có thể bắt được và phản ứng với tiếng nói và tiếng ồn.

nhung-tieng-on-huy-hai-thinh-giac-va-suc-khoe-thai-nhi-ba-bau-can-tranh-xa-suot-thai-ky0

Tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn trong thời gian dài sẽ gây nguy hiểm tới sự phát triển của thai nhi

Những âm thanh muốn ảnh hưởng tới bên trong tử cung của bạn, tất nhiên, sẽ bị bóp nghẹt không chỉ bởi rào cản vật lý là cơ thể của bạn mà nước ối cũng tạo hiệu ứng cách âm khá tốt.

Trong căn nhà đầy chất lỏng của mình, màng nhĩ và tai giữa của em bé không thể làm đúng chức năng bình thường để khuếch đại âm thanh. Vì vậy, ngay cả khi âm thanh đó là khá lớn với bạn thì nó vẫn sẽ không thể ảnh hưởng tới em bé của bạn.

Tất nhiên, điều đó chỉ đúng khi âm thanh không quá lớn và không kéo dài quá lâu. Những gì các chuyên gia đặc biệt quan tâm là tiếp xúc kéo dài và lặp đi lặp lại với tiếng ồn rất lớn liên tục trong nhiều giờ liền. Những mẹ bầu bắt buộc phải làm việc trong những môi trường quá ồn ào trong suốt 8 tiếng liền sẽ là điềuhoàn toàn không tốt.

Viện an toàn và sức khỏe nghề nghiệp quốc gia của Mỹ khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai tránh tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn lớn hơn 115 Đề-xi-ben (tương đương với tiếng ồn do cưa máy tạo ra). Các nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên tiếp xúc với mức độ tiếng ồn đó làm tăng tỷ lệ mất thính lực của trẻ nhỏ khi ra đời, nhất là ở những tần số cao hơn. Tiếp xúc nhiều lần với tiếng ồn rất lớn cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh non và trẻ nhẹ cân.

Thường xuyên tiếp xúc ngắn với âm thanh cực kỳ dữ dội, ở 150 hoặc 155 Đề-xi-ben (tương đương với âm thanh phóng động cư phản lực) có thể gây ra các vấn đề tương tự cho bào thai. Nếu như bạn tới tham gia show diễn âm nhạc và ngồi ngay hàng ghế đầu, cạnh loa phát thanh thì bạn sẽ phải tiếp xúc với loại cường độ âm thanh này.

Tuy nhiên, tham gia các buổi hòa nhạc là một ý tưởng không hề tồi khi mang thai. Bạn chỉ cần cẩn trọng trong việc lựa chọn vị trí của mình một cách hợp lý (về phía sau của phòng hòa nhạc, cách xa các loa) để hai mẹ con bạn có thể vui chơi một cách an toàn.

99331d0d204cc912905d

Tiếng ồn ảnh hưởng như thế nào tới thai nhi

Đối với việc nghe nhạc hoặc radio trong xe, hãy để âm lượng vừa đủ để đảm bảo an toàn cho sự phát triển khỏe mạnh của đứa con trong bụng.

Ngoài ra, nếu cho bé nghe các bản nhạc của Moza hay các nhạc sĩ tương tự khác trong thời điểm thích hợp cũng có thể giúp kích thích sự phát triểnnão bộ của trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Min Xù- Theo GĐVN

Nguyễn Diệu

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....