Tiết lộ 3 loại rau "thần dược" cực tốt cho gan

Thứ Ba, 18/02/2020 09:43 PM (GMT+7)

Củ cải trắng, bắp cải trắng và rau muống là 3 loại rau được đánh giá là "đại bổ" cho gan. Việc thường xuyên bổ sung chúng thậm chí tốt hơn việc uống thuốc.

Củ cải trắng

Củ cải trắng rất giàu vitamin C, vitamin A, vitamin E, dầu mù tạt, niacin (một loại vitamin), amylase (enzym phân hủy tinh bột thành đường), axit folic, chất xơ... có lợi cho sức khỏe con người.

Theo “Bản thảo cương mục” (sách dược thảo nổi tiếng Trung Quốc, thời Minh biên soạn), có viết:  Củ cải có tác dụng loại bỏ độc tố, thanh nhiệt, tiêu đờm, lý khí, loại bỏ chất cặn bã trong cơ thể, đồng thời có thể làm thuận khí, kiện dạ dày, có ích cho những người muốn thanh nhiệt tiêu đờm do cơ thể bị nóng.

cucai

Trong củ cải có chứa nhiều flavonoid cùng beta-carotene giúp thanh lọc, cải thiện chức năng gan. Một bát canh củ cải hầm với xương lợn hoặc củ cải kho thịt ăn trong những ngày lạnh, thực sự là một lựa chọn tốt.

Bắp cải trắng

Bắp cải kích thích hoạt động của các enzym nhằm tăng cường chức năng giải độc gan. Trong số đó, bắp cải giúp đào thải khoảng 50% độc tố phóng xạ nguy hiểm. Bắp cải có chứa chất kiềm giúp trung hòa và đẩy lùi các chất béo trong cơ thể. Từ đó hạn chế nguy cơ ung thư.

Rau muống

Các thành phần có trong rau muống như protein, chất béo, muối vô cơ…. có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, rất tốt cho gan. Đối với những người bị bệnh gan, sử dụng rau muống để xào, luộc hay nấu canh và sử dụng trong thực đơn bữa ăn hàng ngày sẽ giúp phục hồi chức năng gan hiệu quả.

Ngoài chế độ ăn uống, chuyên gia y tế khuyên mọi người nên chú ý đến việc duy trì giấc ngủ ngon, thập thể dục và giữ tâm trạng luôn thoải mái.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...