Tìm được lời giải cho câu hỏi ăn hạt hướng dương có bị teo não không?

Thứ Tư, 18/12/2019 07:48 AM (GMT+7)

Khi đã tìm được lời giải cho câu hỏi ăn hạt hướng dương có bị teo não không, bạn hãy mạnh dạn bổ sung loại hạt này vào danh sách các món ăn cần thiết cho bản thân và gia đình nhé.

hat-huong-duong

Có 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh teo não. Thứ nhất là do bệnh diễn ra tự nhiên theo tuổi tác. Tuổi càng cao thì hội chứng teo não càng biểu hiện rõ rệt. Nguyên nhân thứ 2 là do nhiều tác động ngoại cảnh như chấn thương, bệnh lý khác hoặc những thực phẩm chứa chất bất lợi cho sức khỏe não bộ.

Với nguyên nhân teo não xuất phát từ thực phẩm, trước đây đã có nhiều kênh thông tin cho rằng ăn hạt hướng dương sẽ bị teo não. Vậy sự thật là gì? Ăn hạt hướng dương có bị teo não không? Mời bạn tìm hiểu!

Hạt hướng dương có tốt không?

Hạt hướng dương là nguyên liệu phổ biến khi chế biến nhiều món ăn dinh dưỡng. Chúng thường có trong ngũ cốc, sữa hoặc các món ăn vặt.

Hạt hướng dương giàu chất béo lành mạnh, các loại dưỡng chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất. Những loại chất dinh dưỡng này có vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc phải nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là bệnh tiểu đường và bệnh liên quan đến hệ tim mạch.

Nếu quan tâm tìm hiểu kỹ về nguồn gốc của hạt hướng dương, bạn sẽ biết rằng hạt hướng dương được xem là quả của cây hướng dương. Một đầu hoa hướng dương bình thường có thể chứa đến 300-500 hạt. Hoa khổng lồ có từ 1.200-1.500 hạt.

Ở quy mô lớn, các trang trại hoặc vườn hoa hướng dương thường trồng 2 loại cây hướng dương. Loại thứ nhất được trồng để lấy hạt mà bạn thường ăn. Loại thứ 2 (đa số) được trồng để lấy dầu.

Hạt hướng dương có kết cấu cứng nhưng ruột bên trong mềm và có hương thơm nhẹ nhàng. Dù chúng ta hoàn toàn có thể ăn sống nhưng theo thói quen ăn uống của người Việt, hạt hướng dương thường được rang lên để tăng hương vị và kéo dài thời gian bảo quản.

Giá trị dinh dưỡng trong hạt hướng dương

Hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi hạt hướng dương rất dồi dào. Chúng đặc biệt chứa nhiều vitamin E, selen, axit phenolic và flavonoid. Đây là những hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương do gốc tự do gây ra. Từ đó, hạt hướng dương giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh mãn tính.

Khi hạt hướng dương nảy mầm, hàm lượng dinh dưỡng của chúng cũng tăng lên. Mầm từ hạt hướng dương có khả năng loại bỏ các yếu tố ngăn cản cơ thể bạn hấp thụ khoáng chất. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi mua hạt hướng dương nảy mầm về làm nguyên liệu chế biến thức ăn hoặc ăn trực tiếp.

Ăn hạt hướng dương có bị teo não không?

Thực chất, hạt hướng dương vốn không có chất gây teo não. Theo phân tích của các chuyên gia y tế, sở dĩ có người thắc mắc ăn hạt hướng dương có bị teo não không là vì trước đây, nhiều kênh truyền thông đưa tin phát hiện nhiều cơ sở cung cấp hạt hướng dương nghi có chất độc hại, làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh ra ngoài thị trường.

Thực tế, những lô hàng hạt hướng dương bị phát hiện chứa chất độc hại đều là những lô hàng đã qua sơ chế. Nhiều cơ sở muốn hạt hướng dương giòn, thơm và bảo quản lâu hơn nên đã cho nhiều loại hóa chất, phụ gia thực phẩm không được cấp phép vào hạt hướng dương khi chế biến. Điều này làm hạt hương dương không những không có lợi cho sức khỏe mà còn trở thành nguồn thực phẩm độc hại khiến nhiều người e ngại khi sử dụng.

Có thể thấy, bản chất hạt hướng dương không hề gây teo não. Nếu được chế biến lành mạnh, đây là thực phẩm phù hợp và bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, chúng ta cần phải sử dụng hạt hướng dương với liều lượng thích hợp để tránh bị béo phì hoặc các bệnh lý do dư dưỡng chất. Bạn cũng nên mua hạt hướng dương ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng, bao bì đảm bảo uy tín để không bị các vấn đề về hóa chất, phụ gia thực phẩm gây hại cho sức khỏe.

Mẹo sử dụng hạt hướng dương an toàn

Bạn có thể mua hạt hướng dương đã bóc vỏ hoặc còn nguyên vỏ tùy theo sở thích. Đây là món ăn vặt vừa vui vừa bổ dưỡng trong lúc rảnh rỗi, trong những dịp họp mặt bạn bè hoặc khi đi xem phim…

Những người thích nấu ăn có thể thêm hạt hướng dương vào làm nguyên liệu chế biến để tăng hương vị món ăn theo những gợi ý dưới đây:

♥ Giã nhỏ rồi rắc lên món salad trộn.

♥ Xay nhuyễn rồi khuấy thêm vào sữa hoặc ngũ cốc.

♥ Rắc lên món rau xào.

♥ Cho vào món thịt hầm.

♥ Thêm vào các món bánh nướng như bánh mì, bánh xốp, bánh bông lan…

Vì hàm lượng chất béo trong hạt hướng dương khá cao nên chúng rất dễ bị ôi thiu. Để tránh tình trạng này, bạn hãy lưu trữ chúng trong một chiếc hộp kín rồi để trong ngăn mát hoặc ngăn đông tủ lạnh để dùng dần.

9 loại thực phẩm thúc đẩy chức năng não bộ

Thực phẩm thường ngày không chỉ đơn thuần là thức ăn để chúng ta nuôi sống cơ thể. Đó còn là nguồn dưỡng chất thật sự cần thiết để giúp nhiều bộ phận cơ thể khỏe mạnh và làm tốt chức năng của mình. Dưới đây là 9 loại thức ăn hỗ trợ sức khỏe não bộ và hệ thần kinh.

 1. Dầu cá

Omega-3 là nguồn dưỡng chất giúp não hoạt động tốt. Dầu cá có nguồn omega-3 dồi dào để xây dựng các màng tế bào quanh các cơ quan trong cơ thể, trong đó có tế bào não. Do đó, dầu cá là nguồn thức ăn cần thiết để cải thiện cấu trúc của hệ thần kinh.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2017 cho thấy những người có lượng omega-3 cao có tốc độ máu lưu thông đến não rất linh hoạt. Những người này cũng có khả năng nhận thức và tư duy tốt hơn. Vì thế, dầu cá và những thực phẩm giàu omega-3 sẽ giúp não bạn khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ mắc bệnh teo não và những vấn đề khác liên quan đến hệ thần kinh.

Ngoài dầu cá tổng hợp, bạn có thể thường xuyên bổ sung cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ, cá mòi… vào thực đơn hàng ngày cho gia đình.

2. Sô cô la đen

Sô cô la đen tự nhiên có chứa cacao. Cacao chứa flavonoid – một hoạt chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Nếu bị oxy hóa do stress hoặc các yếu tố khác, người bệnh rất dễ bị suy giảm nhận thức hoặc mắc bệnh teo não.

3. Các loại quả mọng

Giống như sô cô la đen, nhiều loại quả mọng chứa chất chống oxy hóa flavonoid có lợi cho não. Ngoài ra, quả mọng còn có những hoạt chất tiêu biểu khác như anthocyanin, axit caffeic, catechin và quercetin. Chúng có nhiều tác động tích cực đến não để cải thiện mối liên kết giữa các tế bào não và thúc đẩy quá trình hình thành liên kết mới, giảm viêm khớp hoặc làm chậm quá trình mắc các bệnh liên quan đến tuổi già như thoái hóa xương khớp, suy giảm nhận thức…

Bạn có thể dùng các loại quả mọng phổ biến như dâu tây, dâu đen, việt quất, dâu tằm…

4. Cà phê

Uống cà phê để tinh thần tỉnh táo và tăng mức độ tập trung là cách được nhiều người sử dụng. Chất caffeine trong cà phê ngăn chặn chất adenosine có trong não khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ.

Ngoài việc tăng cường sự tỉnh táo, caffeine còn có thể làm tăng khả năng xử lý thông tin của não. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh một người thường xuyên uống cà phê sẽ giảm được tỷ lệ nguy cơ mắc phải bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, teo não hoặc các bệnh về não.

Tuy nhiên, vì caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nên những người bị mất ngủ thường xuyên không nên sử dụng.

5. Bơ

Bơ có hàm lượng chất béo không bão hòa cực kỳ có lợi cho sức khỏe của não. Ngoài ra, lượng chất béo này có thể giúp bạn hạn chế những nguy cơ mắc bệnh về huyết áp. Bệnh huyết áp có liên quan mật thiết đến chứng teo não và suy giảm chức năng não.

6. Bông cải xanh

Bên cạnh chất xơ, bông cải xanh còn là thực phẩm giàu glucosinolates. Khi được cơ thể tổng hợp, glucosinolates tạo ra isothuocyabates. Chất này ức chế quá trình oxy hóa, làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh ở người.

Ngoài bông cải xanh, bạn cũng có thể bổ sung các loại rau họ cải khác như bắp cải brussels, súp lơ, bắp cải trắng, củ cải, cải xoăn…

7. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Nhóm sản phẩm từ đậu nành chứa rất nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt có tên là polyphenol.

Polyphenol có khả năng làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và cải thiện chức năng nhận thức cho người lớn tuổi.

8. Trứng

Có 3 dưỡng chất quan trọng trong mỗi quả trứng là vitamin B6, vitamin B12 và axit folic. Các loại chất dinh dưỡng này có khả năng ngăn ngừa chứng co rút não và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do tuổi tác.

9. Các loại ngũ cốc

Ăn ngũ cốc nguyên hạt là cách tuyệt vời để cơ thể dễ dàng hấp thu các loại dưỡng chất như vitamin E, vitamin B…

Các loại ngũ cốc nguyên hạt bạn rất nên sử dụng là gạo lứt, lúa mạch, yến mạch, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, hạt mè đen…

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...