789

Tin vui: Phát triển một loại vắc-xin chống lại mụn rộp sinh dục

Thứ Tư, 02/10/2019 06:06 PM (GMT+7)

Các nhà khoa học từ Trường Y khoa Perelman (thuộc Đại học Pennsylvania – Mỹ) đã phát triển một loại vắc-xin chống lại mụn rộp sinh dục, tình trạng gây ra bởi virus herpes cực kỳ phổ biến.

mọn-rop-sinh-duc

Trong thử nghiệm trên loài gặm nhấm, bao gồm chuột và heo Guinea (bọ ú, một loại chuột lang), là 2 loài sẽ phát triển bệnh tình dục giống con người khi tiếp xúc với herpes, vắc-xin đã tạo ra phản ứng "miễn dịch khử trùng", là dạng miễn dịch mạnh nhất.

Vắc-xin mới có thể giúp con người miễn nhiễm với loại virus gây bệnh tình dục.

Sau 28 ngày được tiêm chủng, 63 cá thể chuột và chuột lang đã có thể tiếp xúc với mầm bệnh mà không có bất kỳ dấu hiệu nhiễm bệnh nào, mặc dù bản thân herpes rất dễ lây.

Vắc-xin đặc biệt này chứa các RNA thông tin (mRNA), vốn có thể tạo ra các protein cần thiết cho phản ứng miễn dịch mạnh. Nó kích thích cùng lúc 3 loại kháng thể: một loại ngăn chặn virus herpes xâm nhập vào tế bào, 2 loại khác bảo đảm virus này mất khả năng "tắt" các chức năng bảo vệ hệ thống miễn dịch của cá thể bị nó tấn công.

Đây là một phát minh quan trọng bởi herpes từ lâu vẫn khiến các nhà nghiên cứu y khoa thế giới đau đầu. Nó có 2 chủng gây bệnh tình dục phổ biến là HSV-1 (thường gây mụn rộp ở quanh miệng và một số nơi trên cơ thể) và HSV-2 (gây mụn rộp ở khu vực sinh dục). HSV-2 chủ yếu lây qua quan hệ tình dục trực tiếp, trong khi HSV-1 có thể lây qua tiếp xúc, ví dụ một nụ hôn. Thống kê của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy có tới 1/6 người từ 14-49 tuổi bị ảnh hưởng bởi herpes.

Nghiên cứu này vừa công bố trên tạp chí khoa học Science Immunology.

Mụn rộp sinh dục là gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục còn gọi là Herpes sinh dục, là bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục, do virus Herpes Simplex (HSV) gây bệnh và lây truyền qua đường tình dục ở cả nam lẫn nữ. Bằng cách xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ hổng trên da hoặc qua dịch nhầy, khả năng lây nhiễm HSV qua đường tình dục cao.

Bệnh mụn rộp sinh dục nói chung và mụn rộp sinh dục nam nói riêng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời dễ để lại những biến chứng.

Virus Herpes Simplex gây bệnh mụn rộp sinh dục có hai loại là HSV 1 và HSV 2.

Trong đó:

HSV 1 chủ yếu gây ra mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ vùng eo lên trên như mụn rộp sinh dục ở miệng, trên môi, má, ngực, cánh tay,...

HSV 2 thường gây ra mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ thắt lưng trở xuống như mụn rộp ở mông, cơ quan sinh dục, chân...

Virus HSV gây mụn rộp sinh dục

Virus Herpes Simplex gây mụn rộp sinh dục ở các vị trí khác nhau

Biểu hiện của mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục giai đoạn đầu có các biểu hiện là đau và ngứa, thường xảy ra trong khoảng 2 - 7 ngày sau khi người bệnh bị nhiễm virus.

Sau vài giờ đến vài ngày, các mụn nước hoặc các nốt nhú bắt đầu xuất hiện trên niêm mạc vùng cơ quan sinh dục (như dương vật, bìu ở nam, hoặc âm đạo, bên trong cổ tử cung ở nữ) hoặc hậu môn (mông, đùi,...).

Những mụn nước nếu mọc gần nhau và thành chùm có thể tiến triển thành những ổ loét. Các ổ loét này gây ra tình trạng ngứa, bỏng rát và đi kèm với cảm giác đau nhói. Khi ổ loét bị vỡ nước, sẽ gây ra hiện tượng rỉ dịch hoặc có chảy máu.

Mụn rộp sinh dục nam có hiện tượng chảy dịch mủ từ lỗ sáo, ở nữ giới là hiện tượng dịch tiết từ âm đạo ra nhiều hơn và có mùi hôi.

Bệnh mụn rộp sinh dục có chu kỳ rất đặc biệt. Bệnh có thể tái phát hàng năm, hoặc hàng tháng. Tuy vậy, đa số người bệnh bị bộc phát không thường xuyên. Ở giai đoạn bộc phát, người bệnh có thể có các biểu hiện khi bị nhiễm virus tương tự với bệnh cúm như: sốt, nhức đầu, nổi hạch ở bẹn. Ở giai đoạn tái phát, người bệnh bị sốt, nổi hạch bạch huyết, đau nhức đầu, chân tay, đau cơ, khiến cơ thể mệt mỏi, ăn uống kém,...

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...