789

Tinh dịch đồ là gì? Cần lưu ý những gì khi làm tinh dịch đồ?

Thứ Sáu, 15/02/2019 04:53 PM (GMT+7)

Đối với những cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc mang thai thường sẽ thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Vậy tinh dịch đồ là gì? Khi làm tinh dịch đồ cần lưu ý những gì? Cùng tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết này nhé.

chữa-tinh-trùng-yếu-2

1. Tinh đồ dịch là gì?

Tinh dịch đồ hay còn được gọi là phân tích tinh dịch. Đây là một xét nghiệm tinh dịch tươi khi vừa được xuất tinh. Tinh dịch thông thường được thu thập bằng cách tự kích thích bằng tay (thủ dâm). ... Một kiểm tra phân tích tinh dịch có tinh trùng đang hiện diện và giúp xác định nếu có một vấn đề với số lượng hoặc chất lượng của tinh trùng.

2. Những lưu ý khi làm tinh đồ dịchTinh dịch đồ theo tiêu chuẩn WHO 2010

  • Thể tích tinh dịch cần ≥2ml

Mật độ: =20 triệu tinh trùng/ ml

  • PH: ≥ 7,2
  • Độ di động A: ≥ 25%
  • Hình dạng bình thường: ≥30%
  • Tỷ lệ tinh trùng sống: ≥75%
  • Tỷ lệ bạch cầu cần < 1 triệu con/ ml
  • Phương pháp chuẩn lấy mẫu tinh dịchTrước khi xác định làm tinh dịch đồ, vợ chồng nên kiêng quan hệ từ 3 đến 5 ngày để kết quả tinh dịch đồ được chính xác.

Nếu dưới 3 ngày: số lượng và khả năng di động của tinh trùng có thể bị giảm sút

  • Nếu trên 5 ngày: Mức độ di động của tinh trùng sẽ giảm đi đáng kể cùng với đó lượng tinh trùng chết và dị dạng lại tăng lên.
  • Để đảm bảo sự chính xác, xét nghiệm tinh dịch đồ nên làm ít nhất hai lần, lần một cách lần hai tối thiểu từ 1 đến 3 tuần.

Khác với các loại xét nghiệm khác, làm tinh dịch đồ đòi hỏi người chồng phải tự lấy mẫu bằng cách thủ dâm, nên việc này cần phải có tâm lý thoải mái nhất, tránh căng thẳng cùng với một sức khỏe ổn định giúp cho lần xuất tinh thu thập mẫu tinh dịch cho kết quả khách quan hơn.

Lưu ý về địa điểm lấy mẫu

Việc lấy mẫu nên được thực hiện tại cơ sở y tế để giảm tối đa sự ảnh hưởng của môi trường trong quá trình vận chuyển mẫu. Các cơ sở y tế nên có phòng riêng dùng để có thể lấy được mẫu tinh dịch đồ. Các phòng này nên trang bị các bức tranh, phim ảnh có nội dung kích thích để bệnh nhân có thể lấy mẫu.

Lưu ý về cách thức lấy mẫu

Việc lấy mẫu tốt nhất là bằng phương pháp thủ dâm. Bệnh nhân rửa sạch tay và cơ quan sinh dục bằng nước sau đó thủ dâm để xuất tinh trực tiếp vào lọ đựng mẫu. Không nên sử dụng bao cao su thông thường vì trong các bao su thông thường này có chất diệt tinh trùng, vì thế mà khi lấy mẫu vào đó các tinh trùng sẽ bị chết dẫn đến sai lệch kết quả.

Lưu ý về bảo quản mẫu

Ngay sau khi lấy mẫu hãy ghi giờ lấy mẫu. Sau đó mẫu phải được tới phòng xét nghiệm càng sớm càng tốt, tối đa không quá 1h. Trong quá trình vận chuyển hãy cố gắng giữ nhiệt độ của mẫu khoảng 22-37oC.

Lưu ý về thời điểm thực hiện xét nghiệmXét nghiệm tinh dịch phải được tiến hành ngay sau khi nhận được mẫu. Thời gian tối đa không quá 1h sau thời điểm bệnh nhân lấy mẫu xong.

Bài viết đã cung cấp tương đối đầy đủ các thông tin về việc làm tinh dịch đồ giúp nam giới có được kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Mong rằng bài viết thực sự hữu ích với bạn đọc.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...