Tinh dịch thế nào là bình thường?

Thứ Hai, 22/04/2019 08:05 PM (GMT+7)

Mọi quý ông nên biết rằng màu sắc tinh dịch cho mỗi lần phóng tinh đều biểu hiện rõ tình trạng sức khỏe tình dục của mình. Dưới đây là Màu sắc của tinh dịch biểu hiện sức khỏe của nam giới

mau-sac-tinh-dich

Tinh dịch thế nào là bình thường?

Tinh dịch được hiểu là chất dịch chứa tinh trùng và được tạo thành từ 4 thành phần: dịch từ hai túi tinh, dịch của tuyến tiền liệt, dịch của các tuyến trong lòng ống niệu đạo và tinh trùng.

Khi mới xuất tinh, chúng thường sền sệt và có những hạt nhỏ. Tinh dịch thường có màu trắng sữa hoặc vàng nhạt. Sau từ 5 đến 20 phút, các hạt này biến tinh dịch thành một thứ dịch nhớt do chúng hóa lỏng.

Nhận biết bệnh tinh trùng qua màu sắc, trạng thái của tinh dịch

Tinh dịch màu vàng

Tinh dịch có màu vàng là trường hợp hay gặp, thường không phải là dấu hiệu của bệnh tinh trùng. Nguyên nhân chủ yếu do nam giới lâu không xuất tinh, tinh dịch đọng lại khiến các thành phần trong tinh dịch bị biến đổi và làm cho nó có màu vàng. Ít gặp hơn, màu vàng của tinh dịch có thể do cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm túi tinh.

Trong tình trạng này nếu tần suất quan hệ tăng lên, hiện tượng tinh dịch có màu vàng sẽ được cải thiện rõ rệt. Bảo đảm quan quan hệ điều độ để duy trì quan hệ vợ chồng và đảm bảo nhu cầu sức khỏe cơ quan sinh dục ở nam giới. Nhưng nếu hiện tượng tinh trùng có màu vàng kéo dài lâu ngày mà vẫn không thấy giảm thì nên đi khám và kiểm tra sớm.

Tinh dịch màu đỏ

Trong tinh dịch lẫn máu sẽ gây ra tình trạng tinh dịch có màu đỏ. Nguyên nhân dẫn đến tinh dịch lẫn máu có thể do viêm nhiễm như viêm túi tinh, tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, sỏi túi tinh, tuyến tiền liệt, lao, ung thư tinh hoàn hoặc vỡ mạch máu nào đó trong đường ống dẫn tinh, túi tinh, hoặc tuyến tiền liệt. Máu trộn lẫn với tinh dịch chứa tinh trùng sẽ có hại vì các tế bào bạch cầu trong máu sẽ ăn tinh trùng. Nếu tình trạng chảy máu tái diễn thường xuyên, cơ thể sẽ hình thành các kháng thể kháng lại tinh trùng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Tinh dịch màu xanh

Tinh dịch màu xanh kèm theo sưng đau ở tinh hoàn có thể là dấu hiệu của viêm niệu đạo hoặc bệnh lậu. Nếu không có biện pháp hỗ trợ điều trị, vi khuẩn sẽ xâm nhập sâu vào niệu đạo, ống dẫn tinh gây viêm tinh hoàn, làm sưng to, bong mủ ở tinh hoàn. Chính chất mủ này đã làm cho tinh dịch có màu xanh. Bên cạnh đó, những người bị lậu, viêm niệu đạo thường đi tiểu buốt, tinh dịch có mùi hôi khó chịu. Nếu để lâu, tình trạng viêm nhiễm sẽ gây teo tinh hoàn hoặc tắc ống dẫn tinh, dẫn đến vô sinh.

Tinh dịch loãng trong

Tinh dịch loãng trong cho thấy nam giới đang mắc phải bệnh tinh trùng. Nó phản ảnh có sự bất thường về số lượng, chất lượng tinh trùng, hoặc không đủ các chất thiết yếu để nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng. Tinh dịch lúc đầu có thể như nước lã, sau thì trong như nước vo gạo.

Tinh dịch vón cục

Tinh dịch vón cục là tình trạng nam giới xuất ra tinh dịch có những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột. Tinh dịch bị vón cục sẽ làm tinh trùng bị suy yếu và chết. Tình trạng có thể xảy ra do viêm nhiễm sinh dục, đường dẫn tinh hoặc môi trường tinh dịch thay đổi.

Tinh dịch đông đặc

Tinh dịch đông đặc là tình trạng tinh dịch không loãng dần theo thời gian mà đặc quánh lại. Nguyên nhân gây ra tinh dịch đông đặc có thể do thận yếu hoặc cũng có thể là do cơ địa.

Tinh dịch đàn ông là 'ổ' virus

Trước đây, khi các nhà khoa học phát hiện virus Zika có thể sống sót trong tinh dịch đàn ông đến 6 tháng. Giờ đây, người ta biết thêm virus Zika có thể được lây truyền qua đường tình dục đến tận 41 ngày.

Mới đây, một phân tích tổng hợp mới đã phát hiện ra 26 virus khác cũng có thể sinh sống trong tinh dịch đàn ông và có thể tiếp tục gây lây nhiễm vào đường máu. Những virus này bao gồm những con gây ra các bệnh nguy hiểm như Ebola, HIV, viêm gan B, và bệnh herpes - một loại bệnh tình dục gây lở loét ở miệng môi hoặc cơ quan sinh dục.

Sau khi nghiên cứu hơn 3.800 tài liệu khoa học, nhóm tác giả cũng tìm thấy các bằng chứng chứng minh rằng tối thiểu 11 virus có thể cư ngụ trong tinh hoàn của đàn ông, bao gồm những virus gây ra các bệnh như cúm, sốt xuất huyết hay hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Đồng thời, nhiều nhà khoa học đặt ra giả thiết rằng các virus này cũng có rất nhiều khả năng xuất hiện trong tinh dịch.

Mặc dù không phải tất cả trong 27 virus này có thể lây truyền từ người sang người, tuy nhiên, chúng vẫn mang những hệ quả nghiêm trọng khác như làm giảm khả năng thụ tinh hoặc gây ra nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Một số trong số những virus này thậm chí có thể gây ra đột biến trong bộ nhiễm sắc thể của tinh trùng người đàn ông - những "tinh binh" sau này có khả năng sẽ chinh phục được nàng trứng của người mẹ. Qua đó, tinh trùng lại góp phần truyền đột biến bị ảnh hưởng bởi virus đến thế hệ tiếp theo.

Phát hiện này vừa được công bố trong tạp chí Emerging Infectious Diseases của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Công bố này cho rằng virus có thể sống trong tinh dịch nhiều hơn rất nhiều so với những suy nghĩ trước đây của chúng ta.

Nhưng các tác giả nghiên cứu cũng cho biết cần nghiên cứu nhiều hơn nữa ở nhiều cấp độ để có thể hiểu được bằng cách nào và cụ thể hơn những virus nào có thể sống sót và phát triển trong tinh dịch, đồng thời xác định được chúng sống trong bao lâu và ở đây nhằm mục đích gì.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....