Tình dục ở người già rất cần sự quan tâm sẻ chia

Thứ Bảy, 14/03/2020 02:55 PM (GMT+7)

Thực ra người cao tuổi vẫn còn ham muốn quan hệ nam nữ, nên lẽ ra họ phải nhận được những hỗ trợ cần thiết từ xã hội.

tinh-duc-tuoi-gia

Cho mãi đến năm 2001, chuyện người lớn tuổi làm tình với nhau, chỉ nghĩ tới thôi cũng đã là một điều cấm kỵ. Trong một luận án tiến sĩ ở Anh với đề tài xem xét vai trò của hoạt động tình dục đối với chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, nhiều người già đã được phỏng vấn về thái độ và hành vi hoạt động chuyện giường chiếu của họ.

Một đối tượng tuổi 60, còn khỏe mạnh cho biết, ông gặp vấn đề về cương cứng, nhưng lại thú nhận không muốn tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ gia đình. Khó khăn về tình dục cho lớp lão niên này chí ít cũng bắt đầu từ đấy. Chính vấn đề tâm lý đã khiến quý ông và bạn tình bỏ lỡ niềm vui và sự thỏa mãn mà các hành vi tính dục mang lại.

Theo thông tin từ những chuyên gia thu thập, đa số phụ nữ lớn tuổi có định kiến rằng, vì tuổi tác mà nhu cầu về sức khỏe tình dục của họ đang bị giới y tế bỏ quên. Chẳng hạn, trong khi các cô gái trẻ được thầy thuốc cho biết sau khi cắt bỏ tử cung khi nào quan hệ tình dục mới an toàn, còn lớp già thì không! Hoặc được giải thích quan hệ tình dục đau đớn là do tuổi già nhưng chẳng ai giúp đỡ họ giảm thiểu “nỗi thống khổ” ấy. Rõ ràng do tuổi tác cao, một tầng lớp nam nữ hạng lão chỉ nhận được sự chăm sóc chất lượng thấp, vì sao vậy?

Có nhiều lý do. Xét theo góc độ xã hội, hoạt động tình dục là vấn đề riêng tư, có được khơi ra nó mới được giải quyết. Mà trẻ còn ngần ngại huống gì người già. Ngoài ra còn có một sự kỳ thị gắn liền với hai phạm trù tình dục và lão hóa, nghĩa là theo truyền thống, khi cao tuổi người ta khó có thể tưởng tượng có chuyện “tằng tịu” giữa đàn ông và đàn bà.

Từng ấy thứ khiến các chuyên gia y tế và các nhà cung cấp dịch vụ cũng bị tác động, ảnh hưởng đến việc chăm sóc cả phúc lợi lẫn đời sống tình dục cho người già, nhất là hầu hết các chiến dịch thúc đẩy sức khỏe về sex chỉ chăm chăm tập trung cho lớp người trẻ.

Giữa vô vàn nguồn thông tin điện tử hỗ trợ người trẻ, một trang web mang tên Age, Sex and You (http://www.agesexandyou.com/) do Trường đại học Sheffield, Anh chủ trì thực hiện, từ năm 2001 để lấp đầy lỗ hổng ấy. Đây là một nguồn tài nguyên y tế công cộng cung cấp thông tin thường thức miễn phí về các vấn đề tình dục và sức khỏe liên quan đến tình dục - chẳng hạn chứng đột quỵ, rắc rối tuyến tiền liệt... mà người cao tuổi có thể gặp phải. Chương trình cũng nghiên cứu khám phá sự lão hóa, hạnh phúc chiếu chăn, mối quan hệ sinh lý mật thiết và các yếu tố tâm lý. Mục đích tối hậu của công trình vẫn là giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân già và hướng dẫn họ các thực hành chăm sóc sức khỏe.

Người cao tuổi vẫn còn nhu cầu tình dục nên rất cần xã hội hỗ trợ. Ảnh: ITĐịnh kiến tuổi tác vốn vô hình nên người ta khó vạch trần để điều chỉnh. Tuy nhiên, sinh hoạt tình dục và mối quan hệ thân mật nam nữ là phần bình thường không thể thiếu của cuộc sống. Chúng ta không nên phân biệt đối xử chỉ vì người kia trẻ, người này già.

Hiện nay thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử trong chăm sóc sức khỏe tình dục đang xem lớp người cao tuổi là những công dân “ngoài lề”. Cộng đồng xã hội cần hành động ngay để cải thiện các dịch vụ liên quan, để vừa hỗ trợ vừa thúc đẩy quyền hưởng thụ tình dục trọn vẹn của những ai đã sống qua “quá nửa đời người”.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...