Tinh hoàn nổi mụn là dấu hiệu của bệnh gì?

Thứ Ba, 15/01/2019 01:01 AM (GMT+7)

Với chức năng nhiệm vụ sản sinh ra tinh trùng và hormone sinh sản giúp duy trì nòi giống tinh hoàn là một bộ phận quan trọng trong bộ máy sinh dục nam giới. Nếu một ngày tinh hoàn của bạn nổi nhiều mụn thì có nghĩa là bạn đã bị bệnh. Vậy đó là những bệnh gì liên quan đến tinh hoàn?

Empty

1. Nguyên nhân gây nên việc nổi mụn ở tinh hoàn

Có nhiều nguyên nhân gây nên mụn ở tinh hoàn ở nam giới nhưng có một số nguyên nhân được xem là phổ biến nhất:

  • Do viêm nang lông
  • Lông mọc ngược
  • Nhiễm trùng đường tình dục
  • Phát ban nhiệt
  • U nang

Những nguyên nhân trên gây nên tình trạng tinh hoàn bị nổi mụn, nếu không phát hiện kịp thời sẽ biến chứng thành những căn bệnh nặng hơn liên quan nhiều đến khả năng sinh sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các đấng mày râu.

2. Các bệnh thường gặp do nổi mụn ở tinh hoàn

Bệnh viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn phát triển qua 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính với các triệu chứng tinh hoàn nổi mụn nhỏ hay những cục cứng khiến cho các đấng mày râu cảm thấy bị đau ở háng, ở bìu. Triệu chứng này xuất hiện từ 2 - 3 ngày rồi có xu hướng nặng hơn.

Nặng hơn các anh sẽ thấy da bìu đỏ, sưng tấy to lên, sờ lên tinh hoàn thấy đau, đi tiểu ra máu. Vì vậy khi thấy trên tinh hoàn nổi mụn thì hãy đi khám luôn nhé không khi bệnh nặng sẽ có để lại hậu quả nặng nề.

U tinh hoàn

Đây là bệnh được phát hiện một cách ngẫu nhiên hoặc có những tác động ở bìu. Khi tinh hoàn nổi cục cứng và không bị đau ở một bên, các khối u dần to lên sẽ làm cho người bệnh cảm thấy vướng và bị xệ xuống.

Ung thư tinh hoàn

Ở giai đoạn đầu của ung thư tinh hoàn thường nổi nhiều cục cứng, kích thước to dần lên. Có cảm giác khó chịu, đau nhức ở bên trong tinh hoàn, đau âm ỉ bụng dưới, bẹn… Khi ung thư chuyển sang giai đoạn di căn thì các khối u nổi lên ngày càng nhiều, kích thước ngày càng lớn, dịch tích tụ nhiều đưa đến tình trạng bị ứ đọng.

Empty

Nếu không chữa trị kịp thời thì các khối u sẽ di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, gây nên tình trạng nguy hiểm hơn. Hãy đi khám thường xuyên nếu phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu khác thường nhé.

Nang mào tinh hoàn

Nguyên nhân gây nên bệnh nang mào tinh hoàn là do một trong số ống tuyến của mào tinh bị lộn ngược hay cuộn lại khiến tinh dịch bị ứ đọng, không có đường ra, bệnh xuất hiện ở cực đầu của mào tinh hoàn. Bệnh này cũng khiến cho mụn nổi nhiều ở tinh hoàn.

Để phòng ngừa và tránh tình trạng mụn xuất hiện ở tinh hoàn gây nên các bệnh lý nam khoa các đấng mày râu hãy giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không nên mặc quần áo bó sát cơ thể, hạn chế mặc đồ lót bằng các chất liệu vải tổng hợp, tránh nhổ lông vùng tinh hoàn và hãy dùng bao cao su quan hệ tình dục.

Dù là ít hay nhiều mụn nổi ở tinh hoàn các anh cũng đừng chủ quan mà hãy đi đến các cơ sở y tế để khám và có sự điều trị kịp thời nếu không sẽ để lại hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến cơ thể và đời sống quan hệ vợ chồng các anh nhé.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....